+
Aa
-
like
comment

Gia sản người thân ông Trần Bắc Hà từng ‘khủng’ cỡ nào?

19/07/2019 08:06

Ông Trần Bắc Hà và người thân trong gia đình từng nắm giữ khối tài sản kếch xù, trong đó nhiều bất động sản lớn.

Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV, mã BID) từ 2008 – 2016 – từng được coi là “ông trùm” trong ngành tài chính Việt Nam. Ngoài “quyền lực che trời” tại BIDV, ông Hà cùng với nhiều người thân trong gia đình sở hữu khối tài sản lớn đến hàng nghìn tỷ đồng.

Gia san nguoi than ong Tran Bac Ha tung ‘khung’ co nao? hinh anh 1
Phối cảnh Dự án khu phức hợp Khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp Thiên Hưng.

Vợ ông Trần Bắc Hà là bà Ngô Kim Lan. Ông Hà và bà Lan có hai người con là Trần Lan Phương và Trần Duy Tùng. Những người này từng nắm trong tay nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty cổ phần Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng và Công ty cổ phần Tập đoàn An Phú… Hầu hết các doanh nghiệp này đều đóng tại Bình Định.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn được cấp phép hoạt động từ tháng 10/2009, do bà Ngô Kim Lan là người đại diện pháp luật. Cuối năm 2017, bà Lan chuyển cho em gái là Ngô Thị Kim Oanh đứng tên.

Ngoài Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, Công ty cổ phần Tập đoàn An Phú là một cái tên quen thuộc với báo chí thời gian gần đây do liên quan đến ông Trần Duy Tùng – người con trai thứ của ông Trần Bắc Hà.

Theo đó, Công ty cổ phần Tập đoàn An Phú được thành lập vào tháng 4/2009, với tên gọi Công ty cổ phần Khoáng sản và Năng lượng An Phú.

Tập đoàn An Phú dưới sự điều hành của ông Tùng, tham gia đầu tư nhiều dự án lớn tại Bình Định như: Dự án Khu đô thị thương mại An Phú (TP. Quy Nhơn) với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, rộng khoảng 36.568 m2, Dự án quần thể du lịch khu vực chùa Linh Phong (Bình Định) rộng 56,65ha, tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng (vẫn đang trong quá trình thi công).

Khoảng cuối 2017, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng được thành lập do bà Trần Lan Phương – con gái ông Trần Bắc Hà làm giám đốc. Cũng thời gian này, UBND tỉnh Bình Định có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho liên danh Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng, Công ty cổ phần Tập đoàn An Phú và một doanh nghiệp khác thực hiện dự án Khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp Thiên Hưng trên Khu đất K200 (Bình Định) với diện tích đất khoảng 10.849m2, tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tháng 7/2018, UBND tỉnh Bình Định ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án này với lý do chủ đầu tư không triển khai như đúng cam kết. Hiện khu đất K200 đang được tỉnh Bình Định đấu giá, kêu gọi đầu tư.

Được biết, thời điểm hiện tại, nhiều tài sản đứng tên cá nhân hay doanh nghiệp của gia đình ông Hà đã bị phong tỏa để phục vụ điều tra.

Ông Trần Bắc Hà chết trong trại tạm giam

Ông Trần Bắc Hà qua đời khi đang bị tạm giam để điều tra về các sai phạm thời đương chức Chủ tịch BIDV.

Ông Trần Bắc Hà làm việc tại BIDV từ năm 1981, làm Chủ tịch HĐQT năm 2008, nghỉ hưu tháng 9/2016. Hơn 8 năm giữ chức chủ tịch, ông Hà được cho là có nhiều ảnh hưởng đến BIDV.

Cuối tháng 6/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật khai trừ Đảng với ông Hà do làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội.

Ông Hà bị kết luận vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ.

Vi phạm của ông Trần Bắc Hà, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

(Theo VTC News)

Bài mới
Đọc nhiều