+
Aa
-
like
comment

Hà Nội nói gì về việc thông tin trợ giá hàng trăm tỷ cho nước sạch sông Đuống?

12/11/2019 18:52

Chiều 12/11, lãnh đạo sở ban ngành Hà Nội giải thích về những vấn đề liên quan đến giá nước sạch sông Đuống cao hơn nhà máy nước sạch Sông Đà.

Chiều 12/11, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo các sở, ngành liên quan thông tin về tình hình nước sạch trên địa bàn thành phố.

Theo ông Võ Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, giai đoạn 1 đến năm 2020, dự án nhà máy nước mặt sông Đuống sẽ đạt công suất 300.000 m3 ngày/đêm và đến năm 2025 đạt công suất 600.000 m3 ngày/đêm, giai đoạn 3 đến năm 2030 công suất lên đến 900.000 m3 ngày/đêm.

Gia nuoc sach song Duong cao hon nuoc sach Song Da: Ha Noi giai thich the nao? hinh anh 1
Ông Võ Tuấn Anh – Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội.

Dự án được khởi công từ tháng 3/2017, đến tháng 10/2019 hoàn thành xong giai đoạn 1, đạt công suất 300.000 m3 ngày/đêm, vượt tiến độ một năm.

“Với tốc độ phát triển đô thị của thành phố nhanh như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu nước sạch của nhân dân Thủ đô năm 2020 với khoảng 2 triệu m3 ngày đêm, việc đầu tư bổ sung thêm dự án nước sạch là cấp thiết. Dự án này được thành phố giao cho nhà đầu tư thực hiện ngoài ngân sách”, ông Tuấn Anh nói.

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi tại sao giá nước sạch sông Đuống lại cao hơn giá nước sạch do các công ty khác sản xuất?

Ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho hay, nhà máy nước mặt sông Đuống có công nghệ tiên tiến đến mức uống được nước tại vòi. Song song với đó, các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra để đảm bảo nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Gia nuoc sach song Duong cao hon nuoc sach Song Da: Ha Noi giai thich the nao? hinh anh 2
Ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội.

Ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội giải thích thêm, việc xác định giá nước sạch sông Đuống tạm tính là 10.246 đồng/m3. Việc tính này dựa trên nguyên tắc “tính đúng, tính đủ”, cụ thể đó là: chi phí sản xuất, chi phí khấu hao, chí phí vay lãi, chi phí quản lý doanh nghiệp (tạm tính 5%), chi phí bán hàng (1%), chi phí thất thoát 18%, lợi nhuận định mức tối thiểu 5%.

“Trên cơ sở tính toán của liên bộ thì nước sạch sông Đuống có giá tạm tính 10.246 đồng/m3. Mức này chỉ là mức tạm tính tối đa, còn mức cụ thể thì phải chờ đến khi nào nhà máy hoàn thiện, đi vào hoạt động chính thức”, ông Hà nhấn mạnh.

Về thông tin hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho các doanh nghiệp phân phối nước sạch, theo ông Hà đến thời điểm này chưa xác định được giá bán chính thức nước sạch sông Đuống (mới tạm tính giá) vì dự án chưa được quyết toán. Mặt khác, thành phố Hà Nội chưa cấp bù một khoản kinh phí nào cho doanh nghiệp này và các đơn vị liên quan.

Đầu tháng 11/2019, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tài chính phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh giá nước sạch. Từ 7/2017, Hà Nội tạm tính giá nước sạch của nhà máy nước sạch sông Đuống là 10.246 đồng/m3 (chưa bao gồm thuế VAT) với lộ trình tăng giá tối đa 7%/năm.

Mức giá mua nước của nhà máy nước Sông Đuống hiện cao hơn so với mức giá mua của nhà máy nước sạch Sông Đà. Hiện Công ty Cổ phần Nước sạch sông Đà đang cấp nước sạch cho các đơn vị Viwaco và Hà Đông với giá bán 5.069,76 đồng/m3.

(Theo VTC News)

Bài mới
Đọc nhiều