+
Aa
-
like
comment

Giá nước sạch sông Đuống 10.000 đồng/m3 là thông tin chưa chính xác

28/11/2019 21:32

Giá nước sạch Sông Đuống 10.000m3 là giá tạm tính vì toàn bộ dự án này chưa được thanh quyết toán, kiểm toán.

Tại toạ đàm về giá nước sinh hoạt diễn ra sáng 28/11 tại Hà Nội, ông Mai Xuân Vinh – Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội khẳng định thông tin giá nước sạch sông Đuống 10.000 đồng/m3 là chưa chính xác.

Đối với nước sạch, ông Vinh cho biết, Hà Nội xác định đây là hàng hoá đặc biệt, liên quan đến toàn bộ người dân, các tổ chức, cơ quan, vấn đề an sinh xã hội.

gia nuoc sach song duong 10.000 dong/m3 la chua chinh xac hinh 1
Ông Mai Xuân Vinh – Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội thông tin về giá nước sạch sông Đuống.

Hà Nội ban hành giá nước theo Quyết định 38 và 39 năm 2013 của UBND TP Hà Nội. Và từ 2013 đến nay chưa thay đổi vì  liên quan chỉ số CPI.

Liên quan đến vấn đề an sinh, theo ông Vinh, giá bán nước căn cứ trên mét khối sử dụng, bậc thang, từ 4-10m3 là giá dưới 6.000 đồng/m3 trên 30m3 là giá 16.000 đồng/m3.  Khung giá này đã tính đến phần bù cho đối tượng nghèo nhưng lại phi thị trường. Vì nếu theo thị trường thì dùng nhiều sẽ được giảm giá, còn đây dùng nhiều thì phải trả giá cao.

Đối với thương mại dịch vụ lại giao gấp 2 lần so với giá của các đơn vị sản xuất. Giá của phần phục vụ thương mại dịch vụ bù cho đối tượng thu nhập thấp. Giá này liên quan đến tính toán, cơ cấu thị trường, đảm bảo an sinh xã hội.

“Bảng giá nước sạch do Bộ Tài chính ban hành theo Thông tư 80, theo đó, khung giá tối thiểu 3.500 đồng tối đa 18.000 đồng/m3. Liên quan đến yếu tố đầu vào như đầu tư, chi phí nhân công, thất thoát nên mới có mức chênh, chứ không thể nào có 1 cái áo đồng phục cho một địa phương cũng như toàn quốc” – ông Vinh nói.

Ông Vinh khẳng định: “Giá nước sạch Sông Đuống 10.000 đồng/m3 là giá tạm tính vì toàn bộ dự án này chưa được thanh quyết toán, kiểm toán. Giá tạm tính để trình thành phố. Nước của công ty nước sạch Hà Nội có khoảng 12-14% nước của Công ty sông Đuống đấu nối. Hiệp thương giá tính khoảng 7.700 đồng/m3. Mức giá này chưa đưa vào phần để hiệp thương thương cũng như phê duyệt để UBND TP tính ra mức giá. TP Hà Nội đang rà soát, tính toán, điều chỉnh lại giá nước sạch”.

Vì thế, “Mức giá bán cho Công ty nước sạch Hà Nội và Công ty nước sạch Hà Đông với giá khoảng 7.000-7.700 đồng/m3 là chưa chính xác” – ông Mai Xuân Vinh khẳng định.

Trước đó, tại buổi giao ban báo chí Hà Nội, trả lời câu hỏi về việc tại sao giá nước sông Đuống lại cao hơn sông Đà, lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội lý giải về nguyên tắc tính giá của các đơn vị là giống nhau, đều được thực hiện trên cơ sở Nghị định 117 và Thông tư 75, nhưng giữa các nhà máy có các yếu tố khác nhau. Thứ nhất là công nghệ của nhà máy khác nhau dẫn tới hiệu suất đầu tư của các nhà máy là khác nhau. Thứ hai là chất lượng nguồn nước thô vào khác nhau, chất lượng sông Đà khác và nước sông Đuống khác dẫn tới có sự lệch giá.

(Theo VOV)

Bài mới
Đọc nhiều