+
Aa
-
like
comment

Giả lệnh bắt khẩn cấp của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến để lừa đảo tiền tỉ

07/09/2020 19:23

Thấy chị P.L. nghi ngờ, Nguyễn Văn Phi làm giả “lệnh bắt khẩn cấp” có chữ ký của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến gửi qua Zalo ép nạn nhân chuyển tiền. Phi đe dọa “nếu không chuyển, công an sẽ đến áp giải”.

Từ Đài Loan điều hành đường dây lừa đảo ở Việt Nam

Trong thời gian ở Đài Loan, Nguyễn Văn Phi (SN 1990, trú xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) liên hệ với Phạm Đình Luận (SN 1993, trú Lương Tài, Bắc Ninh) tìm người mở tài khoản ở các ngân hàng. Phi mua lại các thẻ ngân hàng trên với giá 3 triệu đồng mỗi thẻ.

Giả lệnh bắt khẩn cấp của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến để lừa đảo tiền tỉ - 1
Bị cáo Nguyễn Văn Phi được xác định là kẻ cầm đầu đường dây giả công an để lừa đảo chiếm đoạt 3,4 tỉ đồng từ các bị hại.

Luận cùng Nguyễn Hữu Thu, Phạm Đình Phi (cùng trú tại Bắc Ninh) mở được 15 tài khoản AMT gửi cho Nguyễn Văn Phi. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, nhóm của Luận còn dùng CMND giả mở tài khoản ngân hàng bán cho Phi.

Nguyễn Văn Phi thống nhất với Luận, Thu, Đình Phi khi có tiền chuyển vào các tài khoản trên thì rút tiền mặt, Phi sẽ trả từ 15-20% số tiền đó.

Cũng trong thời gian này, Phi liên hệ với Nguyễn Hữu Ngọc, Phùng Văn Sang (cùng trú tại Bắc Giang) thuê mở tài khoản ATM và mua lại.

Nguyễn Đình Phi sử dụng giao thức chuyển đổi giọng nói, giả danh nhân viên viễn thông và cán bộ điều tra gọi điện thoại tới các nạn nhân thông báo có liên quan đến đường mua bán ma túy, rửa tiền, yêu cầu chuyển tiền trong tài khoản để “chứng minh không liên quan” đến các hoạt động tội phạm nói trên.

Các số điện thoại gọi tới nạn nhân đều được Phi sử dụng phần mềm chuyển đổi số có đuôi 113 làm người nghe nhầm tưởng là đang làm việc với công an. Thiếu hiểu biết, lại bị đe dọa và tin tưởng vào lời hứa sau khi chứng minh không liên quan đến tội phạm sẽ trả lại tiền, các bị hại đã chuyển tiền vào các tài khoản do Phi chỉ định.

Giả lệnh bắt khẩn cấp của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến để lừa đảo tiền tỉ - 2
Nguyễn Hữu Thu và Phạm Đình Phi được trích xuất đối chất với Nguyễn Văn Phi.

Thông qua số điện thoại bàn được đăng ký công khai, Phi gọi điện đến cho chị Hoàng Thị P.L. (trú TP Vinh), sử dụng chiêu bài thông báo nợ cước điện thoại. Chị L. khẳng định không nợ cước thì Phi trong vai đại úy công an thông tin chị này bị kẻ xấu sử dụng giấy tờ tùy thân để đăng ký các cuộc gọi quốc tế có liên quan đến hoạt động mua bán ma túy và rửa tiền, đang bị công an điều tra.

Vị “đại úy công an” này yêu cầu gửi toàn bộ số tiền trong tài khoản để “chứng minh không phải là tiền phi pháp”. Chị P.L. tỏ ý không tin thì được Phi gửi qua Zalo một bản chụp “lệnh bắt khẩn cấp” có chữ ký của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến. Phi dọa người phụ nữ này nếu không chuyển tiền vào tài khoản theo chỉ định thì chuẩn bị 2 bộ quần áo, trong vòng 15 phút nữa sẽ có người của công an địa phương áp giải đến làm việc với cơ quan điều tra.

Khi thấy lệnh bắt có ghi rõ tên tuổi, địa chỉ của mình, lại có chữ ký của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, chị P.L. hoảng sợ, vội vã chuyển 2 lần tiền đến 2 tài khoản Phi chỉ định. Cơ quan điều tra chứng minh, Nguyễn Văn Phi đã chiếm đoạt của chị L. hơn 169 triệu đồng.

Tương tự, Phi chiếm đoạt của bà Bùi Thị H.T. (Nha Trang, Khánh Hòa) gần 2,5 tỉ đồng, 2 bị hại khác ở TP Vinh mỗi người gần 250 triệu đồng. May mắn nhất trong vụ án này là cụ ông Nguyễn Văn Đ. (trú TP Vinh), khi đang chuyển 200 triệu đồng cho Phi thì người con trai phát hiện, báo công an và ngân hàng phong tỏa tài khoản, lấy lại toàn bộ số tiền trên.

Cơ quan điều tra chứng minh, từ ngày 21/8/2017 đến 29/8/2017, Nguyễn Văn Phi đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều bị hại số tiền hơn 3,4 tỉ đồng.

Trích xuất đồng phạm để buộc tội kẻ cầm đầu

Trong khi những người làm thẻ ATM bán và rút tiền mặt giúp Phi để hưởng lợi lần lượt bị bắt giữ, xét xử thì Nguyễn Văn Phi vẫn trốn ở Đài Loan. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã đối với Phi. Tháng 3/2020, Nguyễn Văn Phi từ Đài Loan về Bắc Giang thì bị bắt giữ.

Giả lệnh bắt khẩn cấp của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến để lừa đảo tiền tỉ - 3
Phạm Đình Luận hiện đang thi hành bản án 12 năm tù tại Hải Dương. Tòa án tỉnh Nghệ An sẽ trích xuất bị cáo này tham gia phiên tòa vào thời gian tới.

Tại phiên tòa Nguyễn Văn Phi không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Phi cho rằng các lời khai của Nguyễn Hữu Ngọc, Phùng Văn Sang tại phiên tòa do TAND tỉnh Hưng Yên xét xử liên quan đến hành vi phạm tội của Phi là không đúng.

Chủ tọa công bố bản khai của Ngọc và Sang trong quá trình điều tra, xét xử; trích xuất Nguyễn Hữu Thu (đang thi hành án bản án 12 năm tù) và Phạm Đình Phi (án 8 năm tù) lấy lời khai tại phiên tòa để khẳng định cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố Nguyễn Văn Phi là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, Nguyễn Hữu Thu, Phạm Đình Phi khai nhận việc mở tài khoản ngân hàng là thực hiện dưới sự chỉ đạo của Phạm Đình Luận. Hai bị cáo chỉ thực hiện việc rút tiền từ thẻ ATM thông qua chỉ đạo của Nguyễn Văn Phi nhưng tại phiên tòa Nguyễn Văn Phi không thừa nhận việc này.

Trong phiên xử ngày 7/9, HĐXX nhận thấy cần đấu tranh làm rõ thêm hành vi giữa Nguyễn Văn Phi và Phạm Đình Luận – người trực tiếp được Phi liên hệ hướng dẫn mở thẻ và rút tiền từ thẻ ATM. Tuy nhiên thời điểm này Phạm Đình Luận đang thi hành bản án 12 năm tù tại Hải Dương.

HĐXX TAND tỉnh Nghệ An quyết định tạm dừng phiên tòa, trích xuất Phạm Đình Luận để đối chất với Nguyễn Văn Phi.

Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 25/9 tới, sau khi trích xuất, thực hiện việc cách ly phòng chống dịch Covid-19 đối với phạm nhân Phạm Đình Luận.

Hoàng Lam/DT

Bài mới
Đọc nhiều