+
Aa
-
like
comment

Gia đình ông Nguyễn Đức Chung bị kê biên những căn hộ, nhà đất nào?

15/08/2021 12:06

Xác định thiệt hại của vụ án là hơn 36 tỷ đồng, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã áp dụng lệnh kê biên tài sản đối với 3 bất động sản của gia đình ông Nguyễn Đức Chung để đảm bảo cho việc giải quyết vụ án.

Kê biên 3 bất động sản của gia đình ông Nguyễn Đức Chung

Như Cánh Cò đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an vừa ra kết luận điều tra, đồng thời đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung, nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội; Võ Tiến Hùng, nguyên tổng giám đốc công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội; và Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic, cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong vụ án, Cơ quan điều tra đã ra lệnh kê biên tài sản đối với 3 nhà, đất của ông Nguyễn Đức Chung.

Cụ thể, gồm: nhà, đất có diện tích 102,7 m2 tại 88 phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội – căn nhà ông Chung sử dụng thường xuyên cho đến khi bị bắt; căn hộ chung cư có diện tích 175,7 m2 số 2B12A, Nhà R3- 72A Nguyễn Trãi và căn hộ chung cư có diện tích 175,7 m2 số 12B15, Nhà R3- 72A Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng áp dụng lệnh kê biên nhà, đất diện tích hơn 139 m2 của bị can Võ Tiến Hùng tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; kê biên căn hộ chung cư diện tích hơn 114 m2 của bị can Võ Trường Giang tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Gia đình ông Nguyễn Đức Chung bị kê biên những căn hộ, nhà đất nào? - Ảnh 1.
Các bị can Nguyễn Đức Chung (trái), Nguyễn Trường Giang (giữa) và Võ Tiến Hùng. Ảnh: Bộ Công an.

Kết luận điều tra xác định, tháng 5/2016, ông Nguyễn Đức Chung đã định hướng mua chế phẩm Redoxy 3C của hãng Watch Water GmbH (Đức) để thay thế hóa chất đang sử dụng. Theo đó, ông Chung cử đoàn công tác sang Đức để làm việc, đàm phán, đặt hàng với hãng Watch Water GmbH và quyết định lựa chọn chế phẩm Redoxy 3C.

Tháng 8/2016, ông Chung có văn bản chỉ đạo Công ty Thoát nước mua chế phẩm Redoxy 3C trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH. Mặc dù chỉ đạo bằng văn bản là mua trực tiếp hoá chất với nhà sản xuất nhưng ông Chung lại chỉ đạo miệng đối với ông Võ Tiến Hùng và yêu cầu mua chế phẩm qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng như trong văn bản.

Theo đó, từ năm 2016 đến năm 2019, Công ty Thoát nước đã ký 15 Hợp đồng kinh tế mua chế phẩm Redoxy 3C của Công ty Arktic với tổng khối lượng là 489.080 kg, trị giá hơn 167 tỉ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định thiệt hại của vụ án là số tiền chênh lệnh giữa giá của hãng Watch Water GmbH (8,5 EURO/1kg) bán cho Công ty Arktic và giá Công ty Thoát nước mua của Công ty Arktic (từ 295.000 đồng/1kg đến 326.000 đồng/1kg) là hơn 36 tỉ đồng.

Bị can Nguyễn Đức Chung xin khắc phục hậu quả

Kết luận điều tra cho thấy sau khi Hà Nội ban hành kết luận thanh tra liên quan việc mua và sử dụng Redoxy 3C, trong đó có nội dung liên quan đến gia đình ông Nguyễn Đức Chung, bị can đã chỉ đạo Thanh tra Hà Nội phải viết lại kết luận dựa theo ý kiến của ông ta.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận đưa thông tin không chính xác và can thiệp, gây sức ép, đe dọa và chỉ đạo Chánh thanh tra TP. Hà Nội và tổ liên ngành phải ban hành kết luận thanh tra theo hướng không có sai phạm. Mục đích của việc làm này nhằm trục lợi cho cá nhân và gia đình ông Nguyễn Đức Chung.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng xin chịu trách nhiệm do chỉ đạo mua chế phẩm của Đức để thử nghiệm nhưng chỉ đối với 2 hợp đồng mua gần 20 kg Redoxy 3C với giá khoảng 7 tỷ đồng. Khi cơ quan điều tra xác định rõ thiệt hại, cựu Chủ tịch Hà Nội xin được liên hệ với gia đình để thu xếp tiền khắc phục hậu quả.

Đối với bà Hoa, Bộ Công an đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội xử lý việc bà này giả mạo hồ sơ, tài liệu liên quan việc thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty Arktic. Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung là người chỉ đạo chuyển nhượng vốn điều lệ từ Nguyễn Đức Hạnh sang người khác để che giấu sai phạm. Do đó, hành vi của bà Hoa chưa đến mức truy cứu hình sự.

Trong kết luận vụ án, Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra đã kê biên 3 nhà, đất của ông Nguyễn Đức Chung. Các tài sản gồm nhà, đất có diện tích trên 102 m2 tại 88 phố Trung Liệt, quận Đống Đa; 2 căn hộ có tổng diện tích hơn 350 m2 tại chung cư trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Cơ quan điều tra cũng kê biên nhà, đất diện có tích hơn 139 m2 của bị can Võ Tiến Hùng tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và căn hộ chung cư diện tích hơn 114 m2 của bị can Võ Trường Giang tại quận Hoàng Mai.

Thanh An

Bài mới
Đọc nhiều