+
Aa
-
like
comment

Giá bán dự kiến vào khoảng 300.000 đồng một hộp Molnupiravir

18/02/2022 15:40

Doanh nghiệp sản xuất thuốc molnupiravir dự kiến bán khoảng 300.000 đồng một hộp, phân phối rộng rãi từ tuần sau thông qua hệ thống nhà thuốc cả nước.

Thuốc molnupiravir sản xuất trong nước cấp cho F0 điều trị tại nhà ở TP HCM, trước khi được cấp phép. Ảnh: Lê Phương

Thông tin được ông Lương Đăng Khoa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam, cho biết sáng 18/2. Một hộp thuốc molnupiravir đóng gói 20 viên 400 mg hoặc 40 viên 200 mg. Mức giá khoảng 300.000 đồng được tính dựa trên chủ yếu là giá nhiên liệu và chi phí nhân công, đến tay người dùng. Giá này thấp hơn mức khuyến cáo của WHO cho các nước kém phát triển là 19,9 USD (tương đương 440.000 đồng).

Boston Việt Nam là một trong ba doanh nghiệp ngày 17/2 được Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp thuốc kháng virus molnupiravir. Hai đơn vị còn lại là Công ty Cổ phần Hóa – dược phẩm Mekorpha và Công ty Stellapharm Việt Nam.

Theo đại diện Stellapharm, giá thuốc molnupiravir của công ty dự kiến 250.000 đồng một hộp và có thể rẻ hơn khi sản xuất số lượng lớn. “Công ty quyết định bán với giá không lợi nhuận, cố gắng rẻ nhất trong khối các nước ASEAN để nhiều người dân được tiếp cận thuốc”, đại diện Stellapharm nói.

Trong khi đó, đại diện Công ty Cổ phần Hóa – dược phẩm Mekorpha cho biết “đang chờ đợi ý kiến của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) để quyết định giá bán ra thị trường”.

Cả ba doanh nghiệp đều có kế hoạch đưa thuốc molnupiravir ra thị trường vào tuần tới và phân phối theo hệ thống các nhà thuốc trên cả nước. Hiện Mekorpha đã có sẵn một số nguyên liệu cung cấp từ Ấn Độ, sẽ sản xuất ngay để có thuốc. Công ty Stellapharm đã nhập khẩu nguyên liệu sản xuất về cảng và xem lại nhu cầu đặt hàng từ các địa phương để có kế hoạch sản xuất phù hợp. Công suất nhà máy Stellapharm có thể đạt vài triệu liều một lúc nên đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, theo đại diện công ty.

Ông Khoa cũng cho biết Boston sẽ dựa vào nhu cầu thị trường để có kế hoạch sản xuất cụ thể trong thời gian tới. Hiện công ty đã ký hợp đồng phân phối với một số hệ thống nhà thuốc, dự kiến đưa thuốc ra thị trường bán trong tuần tới.

“Công ty đề nghị các nhà thuốc bán với lợi nhuận vừa phải để người dân có thể dễ dàng tiếp cận thuốc”, ông Khoa nói và giải thích thêm “thuốc được cấp phép giúp người dân có thể mua với giá thấp nhất, biết rõ nguồn gốc xuất xứ thay vì tìm kiếm hàng trôi nổi, không rõ chất lượng với giá cao”.

Đại diện Công ty cổ phần FPT Long Châu (sở hữu hệ thống nhà thuốc Long Châu) cho biết đã ký hợp đồng phân phối một triệu viên molnupiravir của Boston và Stellapharm. Dự kiến đầu tuần tới thuốc được bán ở gần 500 nhà thuốc trên 63 tỉnh thành với giá theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Mỗi người bệnh chỉ được mua một liệu trình, để mọi F0 đều có cơ hội mua thuốc điều trị.

Ngừng cấp thuốc molnupiravir cho F0 tại nhà

Trả lời VnExpress sáng 18/2, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết giá thuốc do doanh nghiệp tự công bố, Bộ Y tế chỉ hậu kiểm. Dự kiến trong tuần tới, Bộ Y tế họp với ba doanh nghiệp vừa được cấp phép thuốc molnupiravir để rà soát cơ cấu giá, đảm bảo giá thuốc thấp nhất.

Theo Thứ trưởng Tuyên, khi thuốc được cấp phép, Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc molnupiravir cho các trường hợp Covid-19 nhẹ trên toàn quốc sẽ dừng hoạt động. Thời gian qua, thuốc molnupiravir được sử dụng là trong quá trình thử nghiệm (chưa cấp phép). Do đó sau khi thuốc được cấp phép, chương trình thí điểm sẽ ngưng.

Bộ Y tế đang xin ý kiến Thủ tướng và các cấp thẩm quyền, cho phép vừa cấp thuốc molnupiravir điều trị miễn phí tại các cơ sở y tế, cơ sở điều trị Covid-19, vừa cho các doanh nghiệp bán thuốc ra thị trường phục vụ người dân. Bộ Y tế cũng sẽ hướng dẫn chi tiết về phác đồ điều trị và cách sử dụng thuốc, quản lý chất lượng, giá thuốc bán ra thị trường, ông Tuyên cho biết.

Từ tháng 8/2021, Bộ Y tế triển khai Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát cho các trường hợp mắc Covid-19 điều trị tại nhà. Tính đến ngày 21/1, Bộ Y tế đã phân bổ khoảng 450.000 liều molnupiravir ở 53 địa phương.

Molnupiravir có tác dụng giảm tải lượng virus trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ trở nặng và tử vong. Bộ Y tế đã đưa molnupiravir cùng hai thuốc kháng virus khác là favipiravir, remdesivir vào phác đồ điều trị Covid-19. Theo đó, molnupiravir không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không sử dụng để dự phòng trước hoặc sau khi mắc Covid-19 hoặc điều trị khởi đầu cho bệnh nhân Covid-19 nhập viện. Liều dùng là 1.600 mg một ngày, tương đương 4 viên 400 mg hoặc 8 viên 200 mg. Như vậy, một hộp molnupiravir đủ cho một liệu trình điều trị F0.

Trẻ em, bệnh nhân dị ứng với molnupiravir hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc, phụ nữ có thai và đang cho con bú không sử dụng thuốc này. Thuốc có thể ảnh hưởng đến thai nhi, tinh trùng, theo cảnh báo của Bộ Y tế.

Ba loại thuốc molnupiravir nội được cấp phép gồm Molravir 400 của Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam, Movinavir hàm lượng 200 mg của Công ty Cổ phần Hóa – dược phẩm Mekorpha và Molnupiravir Stella 400 của Công ty TNHH Stellapharm. Đây là thuốc kháng virus đầu tiên điều trị Covid-19 được cấp phép tại Việt Nam.

Hồi cuối tháng 12/2021, Mekophar nhận một tấn nguyên liệu từ Ấn Độ để bào chế hơn 4,7 triệu viên molnupiravir. Hôm 20/1, Stellapharm được Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc nhượng quyền sản xuất molnupiravir, cung cấp 105 quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều