+
Aa
-
like
comment

“Ghế nóng” và những việc cần tân Bộ trưởng hành động ngay

Khánh Đăng - 24/10/2022 08:51

Cùng với tân Bộ trưởng Y tế thì tân Bộ trưởng Giao thông vận tải là một trong hai chiếc ghế “nóng” nhất, được dư luận quan tâm nhất thời gian qua. Không phải ngẫu nhiên tại lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định đây là “trọng trách với nhiệm vụ nặng nề trong bối cảnh hiện nay”.

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

Có thể nói, ngành Giao thông vận tải bên cạnh một số kết quả không ai phủ nhận thì vẫn bộc lộ những yếu kém, những điểm “mờ” cũng khiến cho dư luận không thể yên tâm. Trong bài phát biểu nhậm chức, tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đã chỉ ra những thách thức, khó khăn mà ngành đang gặp phải. Theo đó, bài toán về lãng phí trong việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc đã và đang là nhiệm vụ quan trọng với ngành giao thông.

Nhìn từ những tuyên bố của tân bộ trưởng, về những hành động cần làm trong thời gian tới, có thể thấy, hầu hết các ưu tiên đều tập trung vào vấn đề cải thiện chất lượng và hiệu quả của đầu tư. Nhưng, nếu chúng ta chỉ lý giải tuyên bố của ông dưới góc độ vừa nêu thì e rằng chưa đủ, chưa trúng.

Chính phủ đặt mục tiêu tới năm 2025 cả nước sẽ có 3.000 km, và tới năm 2030 là 5.000 km.

Trên thực tế, từ nhiều năm qua, tình trạng lãng phí vốn đầu tư (bao gồm cả vốn đầu tư FDI, ODA) trong ngành giao thông vận tải đã và đang diễn biến phức tạp. Nhiều dự án đã khởi công từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ một chuyển biến nào. Về lâu về dài, đó là cơ hội để các nhóm lợi ích tranh nhau “hút” vốn, là cơ sở để các nhà đầu tư “rời bỏ” Việt Nam. Sự quyết liệt thực hiện, hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, tập trung rà soát các dự án BOT và đề ra giải pháp tiếp tục thu hút nguồn vốn ngoài xã hội, …trong thời gian tới là rất cần thiết.

Chưa kể, nhìn dưới góc độ vĩ mô, giao thông vận tải nói riêng và hạ tầng cơ sở nói chung, còn là đòn bẩy trực tiếp thu hút vốn đầu tư nhằm nâng cao năng lực phát triển kinh tế – xã hội. Sự minh bạch hóa trong hoạt động đầu tư, triển khai và đưa vào sử dụng trên thực tế của các dự án, công trình giao thông có ý nghĩa rất lớn đến sự phát triển ổn định của quốc gia. Các tồn đọng hay bất cập từ nhiều năm qua liên quan đến ngành giao thông vận tải, do đó, là trở lực chủ yếu đối với quá trình “cất cánh” của nước Việt.

Từ năm 2017 đến nay, cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là một trong những tư lệnh ngành đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội nhiều nhất. Điều này cho thấy lĩnh vực giao thông vận tải có nhiều vấn đề nóng, được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm.

Tân Bộ trưởng sẽ chỉ có hơn 3 năm để “hoàn thành” 3.000 km cao tốc Bắc Nam, chỉ còn 10 quý để hoàn thành Sân bay Long Thành – vào quý I.2025. Những nhiệm vụ cực khó. Và Nhân dân cũng đang mong đợi một Bộ trưởng có đầy đủ năng lực và trách nhiệm để điều hành hiệu quả sau khi nhậm chức. Những cam kết phải được thực thi một cách đúng lộ trình, chính xác như những gì mà một Bộ trưởng cần làm và phải làm khi nhận trọng trách trước Nhân dân và Chính phủ.

Khánh Đăng

Bài mới
Đọc nhiều