+
Aa
-
like
comment

Gặp người ‘khổng lồ’ bắt kẻ cướp giết người

21/03/2021 07:24

Đêm mùng 1 Tết Tân Sửu, kẻ cướp hung hãn cầm dao đâm gục người lái xe ôm để cướp xe thì một “người khổng lồ” chặn lại giữa đường. Tên cướp tấn công liền bị “người khổng lồ” ra đòn chớp nhoáng tước dao, khống chế.

Gặp người khổng lồ bắt kẻ cướp giết người - Ảnh 1.
Anh Trần Nguyễn Quốc Thành kể lại thời điểm khống chế bắt giữ kẻ cướp giết người với phóng viên Tuổi Trẻ, không quên nói về hoàn cảnh đáng thương của người tài xế

Người dũng cảm, một mình chặn bắt kẻ cướp là anh Trần Nguyễn Quốc Thành (38 tuổi), nhân viên bảo vệ của Bệnh viện ĐH Y dược cơ sở 2 (quận 5, TP.HCM). Nhiều người gọi vui anh Thành là “bảo vệ khổng lồ” bởi anh cao 1,88m, nặng 113kg, đai đen taekwondo, tính tình hào hiệp.

Một mình bắt cướp

Đêm đó, khoảng 21h20, anh Thành trực bảo vệ ở bệnh viện cùng một đồng nghiệp thì nghe có tiếng ồn ào, ẩu đả trên đường Lý Thường Kiệt. Anh Thành nhìn xéo qua bên đường thấy có dáng hai người xô xát, gần đó cũng có một số người đứng xem.

“Thấy có người đứng xem, nghĩ là mâu thuẫn gì đó rồi không thấy hai người nữa do bị khuất tầm nhìn”, anh Thành nhớ lại đầy tiếc nuối.

Lý do tiếc nuối là đây: một lúc sau anh Thành nghe rõ tiếng kêu “cướp xe” nên bước ra lề đường quan sát gần hơn. Anh Thành thấy một người đàn ông hung hãn, tay cầm vật gì đó tấn công người mặc áo xe ôm công nghệ.

Người bảo vệ trực chung la lớn: “Công an tới, công an tới!” để dọa kẻ hung hãn dừng lại nhưng người này cứ dí anh xe ôm chạy lòng vòng.

Anh Thành đẩy xe máy của mình ra thế đậu chờ sẵn, phòng kẻ cướp tẩu thoát sẽ truy đuổi tới cùng. Rồi anh lấy một thanh tre ở hàng rào bệnh viện, càng tới gần nơi vụ việc càng nghe tiếng người dân liên tục nhắc nhở “nó có dao đó!”. Cùng lúc, kẻ cướp buông cổ áo anh xe ôm ngã ngửa, rồi leo lên xe máy nạn nhân định rồ ga tẩu thoát.

Anh Thành lùi lại lấy xe máy của mình rồ ga lao đến ủi bánh xe trước chặn lại. Kẻ cướp cầm dao xấn tới, anh Thành dứt khoát: “Bỏ dao xuống!”. Kẻ cướp cứ cầm dao xấn tới tấn công, anh Thành nhá thanh tre cho tên cướp lùi thủ một nhịp, rồi tung cước khiến kẻ cướp văng vô bức tường bên đường.

Anh Thành bỏ thanh tre lao đến, một tay bóp tay cầm dao, tay còn lại nhấn chỏ tì cổ kẻ cướp vô tường. Kẻ cướp giằng co, tay cầm dao gồng lên định thoát ra đâm. Anh Thành dùng lực cực mạnh bóp tay cầm dao khiến kẻ cướp phải buông tay.

Đá con dao ra xa, khóa hai tay kẻ cướp, anh Thành quay người nhìn anh tài xế xe ôm đang nằm giữa đường. “Cậu ấy nhìn mình, đôi mắt như muốn cảm ơn rồi ngước nhìn lên trời nấc nghẹn, đôi mắt dần dần nhắm lại”, anh Thành bồi hồi kể lại. Ít phút sau, lực lượng chức năng tới, anh Thành bàn giao tên cướp cho công an.

Riêng anh tài xế xe ôm, mặc dù tìm cách cấp cứu nhưng do bị đâm những nhát dao trí mạng, nạn nhân đã vĩnh viễn ra đi trong sự tiếc nuối của mọi người.

Kể đến đây, anh Thành chùng giọng: “Nhiều người xem đoạn clip cảnh xe ôm giằng co với kẻ cướp cứ thắc mắc “sao nạn nhân không bỏ của chạy lấy người?””.

Như trả lời câu hỏi này, anh Thành nói sau đêm đó anh tranh thủ thời gian xuống nhà nạn nhân thắp nén nhang, thăm hỏi gia đình, cùng một số người hảo tâm góp chút ít tiền hỗ trợ nên phần nào chia sẻ, mới hiểu được sự tình.

“Cậu ấy có vợ nhưng ly thân, có đứa con gái nhỏ, có đứa em trai đang chạy thận, cha mẹ già cũng bệnh. Cậu ấy phải vay tiền trả góp mua xe chạy xe ôm công nghệ, là lao động chính trong nhà. Tối mùng 1 tết, sau khi giao hàng ở khu vực quận 5, cậu ấy nhận cuốc xe ra bến xe Miền Tây vì thuận đường về, ai ngờ…” – anh Thành buồn bã nói.

Nhiều người tốt thì cái xấu ít đi…

Anh Thành là con trai duy nhất trong gia đình, sinh ra và lớn lên ở TP.HCM, học phổ thông đã được xét chọn năng khiếu bóng chuyền và võ thuật khi đã “lận lưng” đai đen taekwondo. Cha mẹ không muốn con theo nghiệp võ nên hướng anh chơi bóng chuyền, anh chăm chỉ luyện tập trở thành vận động viên bóng chuyền ở TP.HCM.

Khi giải nghệ, anh làm bảo vệ ở nhiều nơi rồi lập gia đình, có ba con nhỏ. Anh Thành chia sẻ: “Ngoài giờ làm, mình tranh thủ chạy GrabCar kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống”.

Sau vụ việc, ai hỏi anh Thành một mình bắt cướp hung hãn không sợ nguy hiểm sao, anh cười hiền: “Biết rất nguy hiểm nhưng không phải liều mạng, mà mình tự tin bắt cướp bởi có học võ, có kinh nghiệm làm bảo vệ”.

Anh Thành khuyên người dân nếu gặp tình huống tương tự, không nên bất chấp xông vào như anh, chỉ cần tri hô cho tội phạm “bị động” tìm đường thoát thân. Khi nghe tiếng kêu cứu, lực lượng chức năng hoặc những người có nghiệp vụ sẽ hỗ trợ xử lý.

Ngoài vụ bắt gọn kẻ cướp giết người, không ít lần anh Thành cũng hỗ trợ người dân, cơ quan chức năng bắt trộm, cướp và làm nhiều việc hiệp nghĩa mà anh cho là “lặt vặt” như: nhặt của rơi tìm người trả lại, can ngăn, hòa giải khi thấy cảnh người đánh ghen, đánh nhau…

Nhiều năm làm bảo vệ ở Bệnh viện ĐH Y dược cơ sở 2, anh Thành cùng đồng nghiệp cố gắng đảm bảo an ninh trật tự. Ở bệnh viện, khi có sự cố “nóng đầu” từ bệnh nhân, thân nhân, anh là người hay được gọi đến giải quyết.

Anh Thành chia sẻ: “Hồi đó mình từng học khóa giao tiếp khách hàng khi làm ở bưu điện nên cũng biết cách nói chuyện cho ổn thỏa”. Cũng có vụ hành vi cấu thành tội “trộm cắp tài sản”, nhưng cần cư xử có lý có tình.

Anh Thành nói có vụ thân nhân báo đi vệ sinh bị mất bóp tiền, anh hỏi kỹ thông tin rồi bằng nghiệp vụ xác định thủ phạm là hai cô chú lớn tuổi. Anh mời cô chú lên hỏi chuyện đầu đuôi, kêu trả bóp, xin lỗi nạn nhân. Rồi anh chia sẻ cho nạn nhân hiểu cô chú lớn tuổi, chỉ là thân nhân bệnh nhân, do phát sinh lòng tham nhất thời nên cho cô chú sửa sai, nạn nhân nghe cũng “xuôi tai” không truy cứu…

Nhắc đến chuyện bắt kẻ cướp giết người, làm mấy chuyện “lặt vặt” có sợ bị trả thù hay phiền phức? Anh Thành nói, điều thôi thúc khi nghe tiếng kêu cứu là muốn ra tay giúp người, chứ không có thời gian nghĩ đến chuyện đó. Đến khi bắt được tội phạm, giải quyết xong, anh cũng có suy nghĩ thoáng qua chuyện bị trả thù nhưng chỉ để phòng thân là chính.

Anh Thành nói mình chỉ làm những việc rất bình thường trong khả năng, còn rất nhiều người dũng cảm, làm nhiều điều có ích trong cuộc sống. Riêng anh nghĩ đơn giản: “Mình làm việc tốt, có ý nghĩa thì không gì phải ngại. Khi có nhiều người tốt thì cái xấu sẽ ít đi…”.

Khen thưởng “bảo vệ khổng lồ” dũng cảm

UBND quận 5 và Công an quận 5 đã tuyên dương, khen thưởng Trần Nguyễn Quốc Thành về hành động dũng cảm tham gia truy bắt tội phạm giết người, cướp tài sản trên đường phố. Liên quan vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lý Hồng Quang (49 tuổi, ngụ quận 4, nhiều tiền án tiền sự) về tội giết người, cướp tài sản. Nạn nhân là tài xế xe ôm công nghệ L.H.N., 29 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Việc tốt cứ tự nhiên mà làm

8thanhkhonglo 4(read-only)
Anh Trần Nguyễn Quốc Thành làm việc trong ca trực tại bệnh viện

Nghe anh Thành kể chuyện năm 2005 ra tay cứu giúp chính “thủ phạm” tông xe mình, thấy chuyện làm việc tốt với anh Thành thật tự nhiên.

Năm ấy, khi hội quân cùng đội bóng chuyền ở hồ Kỳ Hòa (quận 10), có anh bạn đến chở đi ăn. Trên đường đi, anh Thành và bạn bị một cô gái lái xe máy tốc độ cao tông khiến hai xe ngã xuống đường. Chân cô gái bị kẹt cứng chỗ thắng và pô xe của cô. Anh Thành bung sức kéo thắng xe, đưa chân cô ra ngoài, bị bỏng nặng cô ngất xỉu. Anh Thành đón xe đưa cô đi bệnh viện, đóng tiền cấp cứu, thuốc men lo cho cô, khi cô tỉnh táo thì đưa về nhà. “Gia đình cô gái tưởng mình gây hại nên bao vây như hỏi tội, nhờ cô gái cùng giải thích thì gia đình mới tin” – anh Thành cười hiền nhớ lại.

SƠN BÌNH – NGỌC KHẢI

Bài mới
Đọc nhiều