+
Aa
-
like
comment

Gặp lại chiến sĩ công an mất 1 chân vì ngăn ‘quái xế’

Trần Anh - 24/04/2021 10:40

Hơn một năm trước, ngày 11-4-2020, chiến sĩ cảnh sát cơ động Công an Đồng Nai Phan Đức Mạnh phải cưa bỏ một chân vì bị ‘quái xế’ tông thẳng vào người khi đi tuần tra một vụ đua xe trái phép.

Phan Đức Mạnh trước và sau khi bị “quái xế” tông xe. Hiện giờ Mạnh phải tập làm quen với cái chân giả để có thể đi lại dễ dàng hơn.
Phan Đức Mạnh trước và sau khi bị “quái xế” tông xe. Hiện giờ Mạnh phải tập làm quen với cái chân giả để có thể đi lại dễ dàng hơn.

Một năm qua, Mạnh vẫn hi vọng một ngày nào đó nạn đua xe trái phép sẽ bị ngăn chặn. Bởi hơn ai hết, Mạnh hiểu được những hậu quả mà các “quái xế” gây ra khi chính anh là nạn nhân.

“Mình còn nhớ đêm tỉnh lại sau ca phẫu thuật chi, mình thấy mẹ bơ phờ vì thức trắng 1 ngày 1 đêm, đứng ngoài phòng hồi sức chờ mình tỉnh, cha thì ôm chiếc chân đã cắt bỏ từ 2/3 đùi trở xuống của mình về quê chôn. Thế là không kìm được nước mắt khi nhìn xuống một bên chân mình đã cắt bỏ sau ca phẫu thuật” – Mạnh nhớ lại đêm kinh hoàng hơn một năm trước.

Trong hơn 2 năm công tác tại Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đồng Nai, chiến sĩ trẻ Phan Đức Mạnh luôn có mặt cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn “quái xế” và luôn cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mạnh tâm sự: “Mình cùng các đồng đội thực hiện chỉ đạo của giám đốc Công an tỉnh kết hợp cùng Phòng CSGT. Mình luôn nghĩ mình còn trẻ, còn xông pha được để giữ bình yên cho người dân, nhất là phải ngăn chặn nạn đua xe trái phép vì nó khiến người dân mất ăn mất ngủ, đe dọa tính mạng người đi đường. Nên khi được giao nhiệm vụ tuần tra cùng đồng đội, mình luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đêm 11-4-2020, trên khu vực quốc lộ 51 thuộc phường Tam Phước, TP Biên Hòa (một điểm nóng đua xe trái phép) diễn ra một cuộc đua xe với số lượng lên đến gần 100 “quái xế” đi trên khoảng 60 xe máy đang đánh võng, lạng lách. Lúc này, tổ tuần tra của Mạnh nhận được tin báo nên tức tốc tới hiện trường.

Khi đến điểm đua xe, tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe thì nhóm “quái xế” như ong vỡ tổ, một số “quái xế” lao xe vào lực lượng cảnh sát để bỏ trốn. Vì số lượng xe quá đông, đường tối và ánh đèn pha gây chói mắt, Mạnh quá bất ngờ không kịp tránh nên đã lãnh trọn cú tông với tốc độ “bàn thờ” của một “quái xế”.

Mạnh khi đó mới 21 tuổi đã phải cưa một chân do mất máu quá nhiều, bị hoại tử trong lúc chờ phẫu thuật.

Ở thời điểm bị nạn khi làm nhiệm vụ, Mạnh đang ấp ủ ước mơ thi vào đại học cảnh sát để trở thành sĩ quan công an. Nhưng với sức khỏe hiện tại, Mạnh không đủ tiêu chuẩn thi tuyển vào trường.

“Sau tai nạn, ban giám đốc Công an tỉnh và anh em đồng đội luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ cùng các nhà hảo tâm đã hỗ trợ Mạnh về vật chất lẫn tinh thần. Ba mẹ cũng ráng gom góp để mình có thể lắp chân giả, tiện cho việc đi lại” – Mạnh chia sẻ.

Ba mẹ của Mạnh hiện ở Lâm Đồng. Mọi sinh hoạt trong cuộc sống hiện tại Mạnh phải học lại từ đầu. Từ cách chống nạng, tập đi chân giả, tập quen với đôi chân không còn lành lặn mà trước đó chàng thanh niên trẻ đam mê thể thao có thể chơi giỏi nhiều môn như bóng chuyền, bơi lội…

Mạnh nói: “Nhiều lúc thấy anh em trực chiến đi làm nhiệm vụ ở điểm nóng cũng buồn lắm, chỉ ước chân mình có thể bình thường lại như ngày xưa, nghe lệnh là nhảy lên xe đi cùng anh em bảo vệ bình yên cho bà con, nhưng giờ đành bất lực”.

LÊ VÂN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều