+
Aa
-
like
comment

Gặp giám đốc công an tỉnh vẫn cả gan giả danh Cục trưởng tình báo Công an!

Thành Nhân - 13/02/2020 22:14

Tới chào hỏi vị giám đốc công an tỉnh nhưng người phụ nữ vẫn cả gan giả danh mình là Quyền Cục trưởng Cục tình báo của Bộ Công an.

Trao đổi với phóng viên tối 13-2, một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Đào Thanh Tâm (SN 1976; ngụ quận 5, TP HCM) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Hiện nay, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra toàn bộ vụ án” – vị lãnh đạo này nói.

Chuyện thật: Gặp giám đốc công an tỉnh vẫn cả gan giả danh cục trưởng công an! - Ảnh 1.
Đào Thanh Tâm cả gan giả danh Quyền Cục trưởng Cục Tình báo khi gặp Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 2-2, Đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, cùng đoàn công tác đến làm việc tại Công an huyện Lắk. Lúc này, có một người phụ nữ đi cùng Chủ tịch UBND huyện Lắk đến chào hỏi Đại tá Lê Văn Tuyến. Người phụ nữ này tự giới thiệu mình là Đại tá Hà Phương Tường Vân, Quyền Cục trưởng Cục tình báo (Bộ Công an). Qua vài câu truy vấn, Đại tá Lê Văn Tuyến nhận thấy người phụ nữ này có dấu hiệu giả mạo cấp bậc, chức vụ nên đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Lắk vào cuộc xác minh.

Chuyện thật: Gặp giám đốc công an tỉnh vẫn cả gan giả danh cục trưởng công an! - Ảnh 2.
Cơ quan công an đã khởi tố Đào Thanh Tâm để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đã làm rõ người phụ nữ này tên thật là Đào Thanh Tâm, nghề nghiệp kinh doanh. Đào Thanh Tâm khai nhận qua các mối quan hệ giới thiệu, ngày 2-2, Tâm tìm đến gặp Chủ tịch UBND huyện Lắk tự giới thiệu mình là Đại tá Hà Phương Tường Vân, Quyền Cục trưởng Cục Tình báo (Bộ Công an) để xin được làm dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng tại huyện Lắk.

Chuyện thật: Gặp giám đốc công an tỉnh vẫn cả gan giả danh cục trưởng công an! - Ảnh 3.
Những hình ảnh mà Đào Thanh Tâm dùng để lừa gạt người dân

Ngoài ra, đối tượng Tâm còn khai nhận khoảng tháng 2-2018, Tâm có quen biết với bà Trần Thị C. (ngụ TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và giới thiệu mình là Cục trưởng Cục an ninh Tây Bắc (Bộ Công an), có quen biết nhiều lãnh đạo trong, ngoài ngành công an. Tin tưởng nên đến tháng 11-2018, bà C. đã đặt vấn đề nhờ đối tượng Tâm đi giúp để đòi lại số tiền 5 tỉ đồng mà trước đó con trai bà đi mua bán đất bị lừa.

Đối tượng Tâm đồng ý và yêu cầu bà C. chuyển vào tài khoản 300 triệu đồng để “nhờ các mối quan hệ”. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Tâm không giúp gì cho bà C. Bà C. đã nhiều lần đòi lại nhưng Tâm không trả mà đã sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Giả danh Đại tá ghé công an huyện ‘thăm anh em’

Tương tự, trước đó chiều 25/12, Cơ quan CSĐT Công an H.Châu Thành A (Hậu Giang) khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Diệp Ngọc Hà (46 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM) về hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Diệp Ngọc Hà cùng tang vật

Ngày 19.12, Diệp Ngọc Hà mặc quân phục CAND mang quân hàm đại tá, bảng tên ghi chức vụ phó cục trưởng. Hà giới thiệu là Phó cục trưởng Cục Cơ yếu – Bộ Công an, đang trên đường đi công tác nên ghé Công an H.Châu Thành A thăm anh em. Qua giao tiếp, thấy Hà có nhiều biểu hiện nghi vấn nên Công an H.Châu Thành A báo vụ việc về công an tỉnh. Đại tá Phan Hoàng Lắm, Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang chỉ đạo Công an H.Châu Thành A liên hệ ngay với Văn phòng Bộ Công an và Cục Cơ yếu để xác minh và phát hiện Hà không công tác trong ngành công an nên đã ra quyết định tạm giữ hình sự.

Trong quá trình làm việc, Hà đã giao nộp một thẻ Đảng, một giấy chứng minh CAND, 1 bằng lái xe ghi tên Diệp Ngọc Hà mặc quân phục CAND. Bước đầu Hà thừa nhận thẻ Đảng, chứng minh CAND do Hà mua thông qua mạng xã hội.

Qua điều tra Diệp Ngọc Hà thừa nhận đã thực hiện trót lọt một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TP.HCM và một số tỉnh, thành ĐBSCL. Cụ thể, giữa năm 2019, anh Đ.Q.N đang công tác tại TP.Cần Thơ có nguyện vọng chuyển về Hậu Giang nên thông qua mối quan hệ quen biết có nhờ Hà “chạy” chuyển về Hậu Giang. Hà nói chi phí “lo” chuyển công tác là 120 triệu đồng. Do không đủ tiền nên anh N. vay mượn đưa trước cho Hà 60 triệu đồng nhưng đến nay vẫn không thực hiện.

Hà bị cảnh sát tạm giữ để điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Trước đó, năm 2017, ông P.T.H (56 tuổi, ngụ Kiên Giang) thông qua bạn bè quen Hà. Hà “nổ” đang công tác tại Bộ Công an phía nam, đang là chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Phú Xuân, H.Nhà Bè, TP.HCM. Sau đó, Hà dẫn ông H. đi xem mặt bằng và đưa cho xem bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/500 dự án khu biệt thự này. Ông H. nhìn vào bản vẽ thấy Hà ký tên chủ dự án cùng với các thành phần tham gia thiết kế bản vẽ nên tin tưởng nhận san lấp mặt bằng, thi công hạ tầng dự án. Hà hứa với ông H. bán cho ông 3 nền nhà trong khu biệt thự này. Hà soạn hợp đồng thi công để cho ông H. và vợ là bà N.K.T ký và nói do Hà là công an nên không thể ký vào hợp đồng mà nhờ anh ruột là Diệp Văn Đ. ký. Sau đó ông H. chuyển tiền nhiều lần qua tài khoản với số tiền 1,9 tỉ đồng. Sau khi chuyển tiền, ông H. không liên lạc được với Hà…

Vụ thứ 3 là tháng 7.2018, anh T.D.T (24 tuổi, ngụ Hậu Giang) nhờ Hà xin vào biên chế trong công an nhân dân (CAND). Hà đồng ý với số tiền chi phí 500 triệu đồng và anh T. đã chuyển 20 triệu đồng cho Hà qua tài khoản của con gái Hà…

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều