+
Aa
-
like
comment

Gạo Việt vượt qua “cái bóng” Thái Lan

Tuệ Ngô - 19/12/2022 10:37

Mới đây, kênh truyền thông điện tử Parachachat đã cho đăng tải một bài viết rất đáng chú ý liên quan đến Việt Nam với tiêu đề “Giống lúa Việt Nam lấn sân Thái Lan 5 năm, nông dân trồng tăng gấp 10 lần”. Qua đó cho thấy ngành hàng sản xuất và xuất khẩu gạo của Việt Nam đã ghi nhiều “dấu ấn” trên thị trường quốc tế và dần dần vượt mặt Thái Lan.

Dẫn lời ông Charoen Laothammathat Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, bài báo tiết lộ một thông tin chấn động là nông dân Thái Lan đang đổ xô trồng các giống lúa Việt Nam được định danh theo tiếng Thái là “Hom Puang” với số lượng lớn hàng triệu mẫu. Thông tin này cũng được xác nhận trong một bài đăng trên trang tin của Bộ Nông nghiệp Thái Lan và đã được xác nhận là giống lúa ST20 của Việt Nam.

Giải thích cho điều này, nhiều chuyên gia cho biết giống lúa Việt Nam có năng suất gấp 3 lần các giống lúa bản địa của Thái Lan, chất lượng cũng cao hơn, thời gian gieo trồng ngắn hơn, hạt dẻo và thơm được ưa chuộng hơn và quan trọng là giá bán cũng cao hơn nên nông dân Thái Lan đang từ bỏ các giống lúa bản địa để đổ xô mua giống lúa Việt Nam về trồng.

Bản đồ xuất khẩu gạo

Đặc biệt hơn là khi Thái Lan đang phải nhập lậu giống lúa qua đường biên giới của Lào và Campuchia về trồng tại Thái Lan vì theo luật pháp của Thái Lan đang cấm nhập hạt giống từ nước ngoài, các chuyên gia Thái Lan dự đoán, trong thời gian tới, giống lúa Việt Nam có thể sẽ phủ hoàn toàn 100% các cánh đồng của Thái Lan vì người dân đang tăng diện tích canh tác lên rất điên cuồng.

Thời gian gần đây, xuất khẩu gạo của Thái Lan đã tụt xuống vị trí thứ 2 thế giới sau Ấn Độ từ năm 2012 tức 10 năm trước, và năm nay Thái Lan xuất khẩu được 6,9 triệu tấn, Ấn Độ 10,2 triệu tấn và Việt Nam xuất khẩu 7,7 triệu tấn. Cho thấy khoảng trống ngày càng lớn và Việt Nam đã và đang vượt qua Thái Lan.

Gạo ST20, đặc sản Sóc Trăng đang xâm chiếm Thái Lan

Gần đây, Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự kiến ​​năm nay Thái Lan sẽ xuất khẩu 7,5 triệu tấn như mục tiêu xuất khẩu 6,3 triệu tấn năm ngoái, trong khi Ấn Độ sẽ xuất khẩu tới 22 triệu tấn, chênh lệch gần gấp ba lần so với dự kiến. 7 triệu tấn, phản ánh sự suy giảm năng lực cạnh tranh của Thái Lan. Đặc biệt là từ vấn đề phát triển giống muộn. Điều này dẫn đến việc nhập lậu hạt giống lúa từ Việt Nam để trồng thay thế.

Gạo thơm Việt Nam lên ngôi, ông Charoen Laothammathat đã trả lời phỏng vấn của Parachachat rằng, hiện nay nông dân đang nhập lậu hầu hết các loại gạo từ Việt Nam để gieo trồng thị trường. Đã có rất nhiều gạo Việt Nam, đặc biệt là gạo Hom Puang và tiết lộ lý do tại sao nông dân lại trồng chúng.

Gạo được bày bán tại một siêu thị ở Bangkok, Thái Lan

Trước câu hỏi liệu trong tương lai giống lúa Việt Nam có vượt qua được giống lúa của Thái Lan hay không, ông Charoen trả lời rằng, tất nhiên và hiện tại cũng đã vậy, vì Thái Lan không có giống mới để cho nông dân canh tác, trong khi các giống hiện tại có năng suất thấp, còn lúa Việt Nam thì có năng suất cao, bởi vì luật nhà nước cấm nhập khẩu hạt giống nên cách đơn giản nhất là lâu dân nhập lậu từ biên giới, các nhà cầm quyền không ép nông dân được.

Từ đó cho thấy gạo Thái Lan hiện tại đang lép vế trên thị trường xuất khẩu. Khi các thị trường chính của Thái Lan là Hoa Kỳ và Canada hiện đã có gạo của các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Việt Nam. Hiện nay, cứ 10 thương hiệu túi đựng gạo thì có đến 6-7 thương hiệu là của Việt Nam.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều