+
Aa
-
like
comment

Gần 5 tỷ đồng 1 km đường bê tông, chưa hết bảo hành đã nứt toác

24/04/2021 16:31

Dự án tu bổ, nâng cấp đê hữu sông Hoàng, đoạn từ xã Dân Lý đến xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư lên đến gần 45 tỷ đồng, được đưa vào vận hành từ cuối năm 2019.

Nhiều đoạn đê bị nứt toát, bề mặt bong rỗ nham nhở.

Mặc dù đang còn trong thời gian bảo hành nhưng trên bề mặt đê đã xuất hiện nứt rỗ bê tông, nhiều đoạn bị đứt gẫy, sụt lún nghiêm trọng.

Đoạn đường đê hữu sông Hoàng (đoạn từ xã Dân Lý đến xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) mới đưa vào sử dụng được 2 năm nay và đang trong thời gian bảo hành. Tuy nhiên, đoạn đê này đã xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài trên bề mặt, trên toàn tuyến, có nhiều đoạn mặt đê đã bị bong tróc, rỗ mặt.

Đặc biệt, tại đoạn chạy qua khu vực thôn 1, xã Đồng Tiến xuất hiện điểm nứt gãy khá nghiêm trọng. Vết nứt há rộng hàng chục centimet cắm sâu vào thân đê. Phần mặt bê tông trên thân đê bị gãy vỡ nham nhở, tạo thành những ổ trâu, ổ gà khấp khểnh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.

Ông Mai Hoài Chung – một người dân trú tại thôn 1, xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, bức xúc: Tuyến đường mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng 2 năm nay, nhưng đã có dấu hiệu bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng.

Cũng nói về vấn đề này, ông Đồng Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Địa phương đã phát hiện công trình xuống cấp ngay sau khi đưa vào sử dụng. Nhưng đây là công trình địa phương được thụ hưởng nên việc giám sát đối với dự án trên chỉ mang tính chất ghi nhận và kiến nghị.

“Vì công trình đang trong thời gian bảo hành nên chúng tôi đã nhiều lần gọi điện thông báo lên Ban Quản lý dự án huyện Triệu Sơn để xử lý. Sắp tới nếu nhà thầu vẫn không có động thái gì, chúng tôi sẽ có văn bản cụ thể kiến nghị lên huyện”– ông Nghĩa khẳng định.

Về vấn đề này, ông Phạm Thế Khoa, Phó trưởng Ban Quản lý dự án huyện Triệu Sơn cho biết: Ban đã ghi nhận việc xuống cấp của tuyến đường nói trên.

Cũng theo ông Khoa, Dự án mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm và đang trong thời gian bảo hành. Ban Quản lý dự án đã nhiều lần gọi điện yêu cầu nhà thầu khắc phục sự cố. Nhưng đơn vị thi công “khất lần”.

Tìm hiểu thêm, được biết: Đoạn đường trên thuộc dự án tu bổ, nâng cấp đê hữu sông Hoàng đoạn từ xã Dân Lý đến xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn. Theo đó, Dự án được Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn phê duyệt với quy mô đầu tư tu bổ, nâng cấp hoàn thiện mặt cắt đê, gia cố mặt đê này với chiều dài 9,24 km; làm mới 35 dốc lên đê; sửa chữa và làm mới 23 cống qua đê; cải tạo, nâng cấp 3 tuyến đường dân sinh kết nối với đê với chiều dài 1,813km.

Dự án được giao cho Công ty CP Tư vấn đầu tư & Xây dựng hạ tầng Huy Hoàng làm nhà thầu khảo sát, thiết kế xây dựng công trình, lập dự toán xây dựng với tổng mức đầu tư gần 44,7 tỷ đồng; đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Hoàng Hải. Như vậy, với quyết định trên, định giá cho một ki lô mét đường bê tông trong dự án này sấp xỉ gần 5 tỷ đồng/1km.

Ông Nguyễn Cảnh Dinh, kỹ sư cầu đường đồng thời là một doanh nghiệp thi công trong lĩnh vực xây dựng cho hay, trong việc thi công đường với dự toán này, phần chi phí chiếm tỷ trọng lớn sẽ nằm trong việc gia cố nền đường, tỷ trọng chi phí vào bê tông mặt đường chiếm khoảng 1/4 – 1/5 chi phí thực hiện tùy theo độ dày của bê tông. Đúng là “đắt nhưng không xắt ra miếng”, với việc chi phí gần 5 tỷ đồng/1 km đường bê tông và xuống cấp ngay sau khi đưa vào sử dụng thì đây quả là một tuyến đường có giá quá “chát”…

Thuận Nghi

Bài mới
Đọc nhiều