+
Aa
-
like
comment

Gần 400 lá đơn xin rút khỏi hộ nghèo của người dân miền núi xứ Nghệ

26/10/2019 08:14

Tuy còn không ít khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động sản xuất, đủ khả năng vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại…, gần 400 hộ dân ở miền núi xứ Nghệ đã viết đơn xin được thoát nghèo.

Gần 400 lá đơn xin rút khỏi hộ nghèo của người dân miền núi xứ Nghệ - 1
Mặc dù cuộc sống của người dân ở đây đang còn khó khăn nhưng nhiều người dân đã tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. 

Mới đây, gia đình anh Kha Văn Tuất (SN 1984) và vợ là chị Mạc Thị Đông (trú tại bản Kẻ Gia, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, Nghệ An) đã có đơn xin rút khỏi hộ nghèo.

Lá đơn viết tay của anh Tuất đề ngày 16/10/2019 gửi UBND xã Thạch Ngàn cho biết, năm 2018, qua báo cáo kết quả cuộc kiểm tra rà soát, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo. Trong đợt rà soát để bình xét hộ nghèo năm 2019, vợ chồng anh Tuất đã làm đơn xin rút khỏi hộ nghèo.

Gần 400 lá đơn xin rút khỏi hộ nghèo của người dân miền núi xứ Nghệ - 2
Những lá đơn xin rút khỏi hộ nghèo của các gia đình ở huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Anh Tuất chia sẻ, thời điểm mới lập gia đình ra ở riêng, vợ chồng anh còn gặp nhiều khó khăn khi đất đai ít, nguồn vốn chưa có. Sau khi có phong trào thi đua, sản xuất, gia đình đã làm được nhà cửa khang trang, cuộc sống cũng khấm khá hơn nên đã quyết định viết đơn rút khỏi hộ nghèo.

“Tôi còn trẻ, còn đủ sức lao động sản xuất, đảm bảo đời sống hàng ngày và đủ khả năng vươn lên thoát nghèo. Là Đảng viên, tôi xin tiên phong ra khỏi hộ nghèo để góp phần giảm bớt gánh nặng cho xã hội và cũng là để gia đình tự nỗ lực phấn đấu”, nội dung đơn xin rút khỏi hộ nghèo của anh Tuất nêu.

Tương tự như gia đình anh Tuất, ngày 20/10/2019, gia đình chị Lộc Thị Bảo (SN 1985, trú ở bản Mét, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông) cũng đã có đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Chị Bảo cho hay, thực hiện kế hoạch kiểm tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2016-2020, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của thôn bản.

Gần 400 lá đơn xin rút khỏi hộ nghèo của người dân miền núi xứ Nghệ - 3
Đến nay, huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An) đã có hơn 380 lá đơn xin rút khỏi hộ nghèo.

“Hiện tại, gia đình tôi đã có được cuộc sống ổn định, đỡ vất vả hơn. Nay bản thân tôi cũng nhận thức được và nhận thấy rằng còn nhiều hộ gia đình vất vả, khó khăn hơn gia đình tôi. Vậy tôi viết đơn này gửi lên ban rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như UBND xã Lục Dạ cho gia đình tôi xin ra khỏi hộ nghèo trong năm 2020”, đơn chị Bảo nêu rõ.

Ông Vi Trung Định, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông (Nghệ An) chia sẻ: Trên địa bàn xã Thạch Ngàn hiện còn 398 hộ nghèo, chiếm khoảng 28%; hơn 700 hộ cận nghèo. Địa bàn xã là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Bí thư Huyện ủy Con Cuông (Nghệ An) chia sẻ: “Việc làm đơn xin rút khỏi hộ nghèo của bà con nhân dân cho thấy, nhận thức của người dân không còn trông chờ, ỷ lại và có ý thức vươn lên thoát nghèo; phấn đấu làm giàu theo các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

“Địa phương luôn tuyên truyền và có các cơ chế, mô hình để nhân dân áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó, nhân dân huyện Con Cuông đã hiểu và trở thành phong trào thoát nghèo, vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống”, Bí thư Huyện ủy Con Cuông cho biết thêm.

Được biết đến nay, trên địa bàn huyện miền núi Con Cuông đã có hơn 380 lá đơn xin rút khỏi hộ nghèo. Đây thực sự là một làn gió mới cho “cuộc cách mạng” giảm nghèo ở địa phương miền núi này.

Việc nhiều hộ gia đình ở các xã vùng sâu, vùng xa, còn khó khăn của huyện miền núi Con Cuông tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo đã minh chứng cho những nỗ lực của chính quyền và người dân trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt là sự đổi mới trong chính sách giảm nghèo theo hướng “trao cần câu, không trao con cá”.

Nguyễn Tú

Bài mới
Đọc nhiều