+
Aa
-
like
comment

Gần 20 cán bộ dính sai phạm đất đai ở Mũi Né

23/03/2021 16:27

Các cán bộ liên quan ở Phan Thiết và tỉnh Bình Thuận đã cho chuyển từ đất rừng sản xuất sang đất ở trái pháp luật.

Thanh tra tỉnh Bình Thuận vừa có Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất và chuyển mục đích sử dụng đất cho vợ chồng bà Trần Thị Ngọc Nữ tại phường Mũi Né, TP Phan Thiết.

Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi bốn giấy chứng nhận; thu hồi ba Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định và ba Giấy chứng nhận cấp không đúng quy định với diện tích hàng chục ngàn m2 tại Mũi Né.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Thuận cho biết việc Sở TN&MT Bình Thuận cho tách thửa và cấp giấy chứng nhận từ đất rừng sản xuất sang đất ở là trái quy định của pháp luật.

Gần 20 cán bộ dính sai phạm đất đai ở Mũi Né - ảnh 1
Một khu đất của bà Trần Thị Ngọc Nữ ở Mũi Né.

UBND TP Phan Thiết cho chuyển mục đích sử dụng 4 lô đất, từ đất rừng sản xuất, chuyển một phần sang đất ở đô thị cho vợ chồng bà Trần Thị Ngọc Nữ và ông Đoàn Ngọc Ánh là trái pháp luật bởi khu vực này không phân bổ chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang đất ở.

Từ việc cấp giấy CNQSD đất trái qui định này, những người liên quan đã tiến hành xây dựng các công trình trái phép trên đất với tổng diện tích xây dựng là 4.516,5 m2 trong khi diện tích chuyển mục đích sử dụng sang đất ở chỉ là 250 m2, vi phạm nghiêm trọng lĩnh vực đất đai, xây dựng.

UBND phường Mũi Né thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng tại địa phương.

Đặc biệt là trường hợp hộ bà Trần Thị Ngọc Nữ xây dựng các công trình trên thửa đất (số 39) với tổng diện tích 1.663,8 m2 từ thời điểm năm 2018 và xây dựng công trình trên thửa đất số 43 với tổng diện tích 453,7 m2 từ thời điểm năm 2019 và trường hợp hộ ông Đoàn Ngọc Ánh xây dựng các công trình trên thửa đất (số 49) với tổng diện tích là 814,5 m2 từ năm 2018 nhưng đến nay UBND phường Mũi Né không kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm đối với các trường hợp này.

Ngoài ra có 3 thửa đất thuộc thẩm quyền cấp giấy chứng nhận của Sở TN&MT nhưng UBND TP Phan Thiết lại thực hiện tách thửa và cấp giấy cho 3 thửa đất trên không đúng thẩm quyền.

Theo kết luận thanh tra, trách nhiệm này thuộc về ông Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa, nguyên Chủ tịch UBND phường Mũi Né, ông Phạm Quốc Bảo, nguyên cán bộ địa chính phường Mũi Né; ông Phạm Thanh Thái – nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết; Ông Lê Hoàng Anh Tân và ông Lê Hồ Khải công chức thuộc Phòng TN&MT Phan Thiết; Nguyễn Ngọc Hải và ông Nguyễn Hữu Hoành nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Phan Thiết và ông Bạch Dân Vinh,nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phan Thiết…

Đối với Sở TN&MT Bình Thuận, trách nhiệm thuộc về ông Hồ Lâm, nguyên Giám đốc Sở, ông Lê Nguyễn Thanh Danh – nguyên Phó Giám đốc Sở; Ông Phạm Văn Quân, nguyên Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, ông Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và các nhân viên tham mưu…

Gần 20 cán bộ dính sai phạm đất đai ở Mũi Né - ảnh 2
Phạm Thanh Thái, Trưởng Phòng TNMT Phan Thiết bị bắt giam do dính líu vụ sai phạm đất đai khác

Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Phan Thiết tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm các tập thể và cá nhân thuộc thẩm quyền có liên quan đến những sai phạm đã nêu trên.

Xử lý theo thẩm quyền và chỉ đạo xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng liên quan đến các thửa đất theo đúng quy định pháp luật.

Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm, có hình thức xử lý phù hợp đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm nêu trên tại Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Phan Thiết theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ, công chức.

Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm các tập thể và cá nhân thuộc thẩm quyền có liên quan trong việc cấp giấy chứng nhận không đúng quy định pháp luật.

Đối với Cục Thuế tỉnh

Chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố Phan Thiết kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm các tập thể và cá nhân đã xảy ra những thiếu sót nêu trên…

Được biết, hầu hết cán bộ có dính líu trách nhiệm trong vụ này mà Kết luận Thanh tra kiến nghị kiểm điểm đều bị xử phạt tù, khởi tố, cách chức, giáng chức do liên quan trong các vụ án sai phạm đất đai khác tại TP Phan Thiết.

Cụ thể ông Trần Hoàng Khôi đã bị xử phạt 4 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai; Phạm Thanh Thái (cựu trưởng Phòng TN&MT TP Phan Thiết) 3 năm 6 tháng tù; 2 cựu chuyên viên Phòng TN&MT TP Phan Thiết Lê Hồ Khải 3 năm tù, Lê Hoàng Anh Tân 2 năm 6 tháng tù.

Riêng Nguyễn Ngọc Hải, Nguyễn Hữu Hoành nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Phan Thiết và ông Bạch Dân Vinh,nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phan Thiết đều đã bị khởi tố bị can về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vào đầu năm 2021.

Đối với các cán bộ Sở TNMT Bình Thuận có liên quan như ông Lê Nguyễn Thanh Danh nguyên Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã bị giáng chức và cách hết chức vụ trong Đảng (phó bí thư, chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Sở TN&MT); ông Hồ Lâm, nguyên Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cũng đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Riêng Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận, Phạm Văn Quân cũng đã bị giáng chức xuống làm phó giám đốc và cách hết chức vụ trong đảng; Nguyễn Hữu Đức, phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận cũng đã bị cách chức.

Những cá nhân ở Sở TN&MT Bình Thuận đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra để Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết đề nghị và ký cho tách thửa trên một khu đất với số lượng lớn dẫn đến việc hình thành khu dân cư tự phát; chuyển thông tin địa chính không đúng quy định làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra còn cho phép tách thửa không đúng quy định; không chỉ đạo kiểm tra việc UBND TP Phan Thiết cho chuyển mục đích đất trái quy định, tạo điều kiện cho một số cá nhân phân lô, bán nền trục lợi ở Phong Nẫm, Tiến Thành, Thiện Nghiệp (Phan Thiết).

PHƯƠNG NAM/ PLO

Bài mới
Đọc nhiều