+
Aa
-
like
comment

Gã khổng lồ công nghệ xứ Trung bắt đầu thấm đòn đau từ Mỹ

20/06/2020 13:42

Việc Mỹ tăng cường gây sức ép và thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Huawei đã khiến gã công nghệ khổng lồ của xứ Trung buộc phải trì hoãn sản xuất dòng sản phẩm flagship Mate 40 sắp tới của họ. Có vẻ như Huawei bắt đầu thấm đòn trừng phạt của Mỹ.

Gã khổng lồ công nghệ xứ Trung bắt đầu thấm đòn đau từ Mỹ

Nhiều nguồn tin đáng tin cậy mới đây đã tiết lộ với Nikkei Asian Review rằng Huawei đã yêu cầu một số nhà cung cấp dừng sản xuất các thiết bị chính và cắt giảm các đơn đặt hàng cho vài quý sắp tới khi tập đoàn này đang phải tìm cách giải quyết sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng gây ra bởi lệnh cấm thương mại gần đây của Mỹ.

Hai nguồn tin cho biết, việc sản xuất hàng loạt những chiếc flagship của Huawei có thể phải trì hoãn ít nhất một đến hai tháng. Tập đoàn của Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn cung cấp con chip thay thế. Thực tế này có thể còn gây thêm sự trì hoãn bởi thiết kế của chiếc flagship mới của Huawei có thể phải điều chỉnh cho phù hợp với một thiết kế con chip khác.

Huawei thường trình làng dòng sản phẩm Mate mới vào cuối năm. Việc trì hoãn quá trình sản xuất hàng loạt sản phẩm mới không có nghĩa là sự kiện trình làng sẽ bị ảnh hưởng. Huawei có thể sẽ thông báo trước về sản phẩm của họ và sau đó sẽ bán vào một thời điểm sau đó. Tuy nhiên, doanh thu bán hàng trong năm nay dự tính sẽ giảm 10% vì sự trì hoãn này.

Sự trì hoãn mới chỉ là ảnh hưởng tiêu cực nhỏ ban đầu mà Huawei phải hứng chịu trong cuộc đối đầu với Mỹ. Viễn cảnh phía trước có vẻ còn tồi tệ hơn nhiều. Gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc một ngày nào đó có thể rơi vào tình thế không thể ngờ là không có linh kiện để sản xuất.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tiếp tung ra các đòn trừng phạt nhằm vào tập đoàn Huawei kể từ khi Washington khởi động chiến dịch nhằm chặn đứng uy thế công nghệ đang gia tăng nhanh chóng của Trung Quốc. Đòn giáng mới nhất của Tổng thống Trump đang làm tê liệt gã công nghệ khổng lồ của xứ Trung.

Trụ sở của Huawei ở miền nam Trung Quốc đang được đặt trong tình trạng báo động kể từ khi Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng Năm chính thức ra lệnh cấm bán silicon được sản xuất bằng công nghệ Mỹ cho Huawei. Đây là một đòn đánh thẳng vào trung tâm của bộ máy bán dẫn trong tập đoàn Huawei cũng như vào các tham vọng rất lớn của tập đoàn này trong các lĩnh vực từ trí tuệ nhân tạo đến các dịch vụ di động. Theo nguồn tin thân cận trong nội bộ của Huawei, kho dự trữ chip cần thiết cho các thiết bị viễn thông của Huawei sẽ cạn kiệt vào đầu năm 2021.

Nguồn tin giấu tên tiết lộ, ban lãnh đạo của tập đoàn Huawei đang gấp gáp tổ chức hàng loạt cuộc họp để tháo gỡ tình hình khẩn cấp sau đòn trừng phạt mới nhất của phía Mỹ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, giới chóp bu của tập đoàn công nghệ của Trung Quốc vẫn chưa thể tìm ra bất kỳ giải pháp đột phá nào để phá vỡ thế bế tắc hiện tại của họ. Dù Huawei có thể mua con chip từ các bên thứ ba như Samsung hay MediaTek nhưng hai hãng này cũng không thể đáp ứng đủ nhu cầu rất lớn của Huawei.

Mới đây còn có tin cho rằng Samsung có thể không cung cấp chip điện thoại cho Huawei và hiện chưa rõ lý do đứng đằng sau quyết định nói trên. Nếu thông tin này là thật thì rõ ràng, Hawei đã khó lại càng thêm khó.

PV

Bài mới
Đọc nhiều