+
Aa
-
like
comment

Forbes: Trung Quốc điều máy bay chiến đấu đến biên giới, chuẩn bị chiến tranh Trung-Ấn

Bảo Trâm - 19/08/2020 10:47

Ngày 18/8, trang Forbes đã đăng tải hình ảnh từ các vệ tinh thương mại đã chụp được hình ảnh Trung Quốc triển khai 2 máy bay chiến đấu J-20 tại sân bay Hòa Điền, Tân Cương. Trước đó, Trung Quốc đã điều động đến Tân Cương nhiều máy bay chiến đấu để luân chuyển và huấn luyện. Theo Forbes, lần này Trung Quốc thật sự đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc chiến tranh Trung-Ấn sắp diễn ra.

Đây là lần đầu tiên vệ tinh nước ngoài chụp được ảnh Trung Quốc triển khai máy bay J-20 ở phía nam Tân Cương.

Hai máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của không quân Trung Quốc đã xuất hiện tại một căn cứ không quân ở vùng viễn tây Trung Quốc khi cuộc đối đầu giữa Ấn Độ và Chine bước sang tháng thứ tư.

Những chiếc J-20 hai động cơ có thể nhìn thấy trong hình ảnh vệ tinh thương mại thuộc căn cứ không quân Hotan, ở khu tự trị Tân Cương của người Duy Ngô Nhĩ.

Hình ảnh vệ tinh máy bay J-20 tại Hotan

Tuy nhiên, việc triển khai J-20 chỉ là tạm thời, báo hiệu quyết tâm của Trung Quốc muốn thôn tính dãy Himalaya. Nhưng một cặp máy bay chiến đấu, dù tinh vi đến đâu, cũng không thể hiện được nhiều sức mạnh chiến đấu thực tế.

Hotan là một trong những sân bay quân sự chính ở Tân Cương, cách khu vực Ladakh ở biên giới Trung Quốc – Ấn Độ khoảng 300 km.

Trung Quốc triển khai nhiều máy bay quân sự các loại tới sân bay Hòa Điền ở Nam Tân Cương cách khu vực tranh chấp biên giới khoảng 300km

Ngoài J-20, các máy bay chiến đấu J-16 và máy bay ném bom H-6K của Chiến khu Miền Tây PLA gần đây cũng đã được triển khai tới các sân bay khác nhau ở Tân Cương.

Gần đây, Trung Quốc cũng điều động các máy bay chiến đấu kiểu mới như J-16 và máy bay ném bom H-6K tới sân bay Kashgar ở Tân Cương để uy hiếp kẻ thù tiềm tàng ở phía Tây.

máy bay chiến đấu kiểu mới J-16

Tuy nhiên, phân tích của Forbes cho rằng ý nghĩa chiến đấu thực tế của việc triển khai hai chiếc J-20 là không lớn.

Nếu chỉ có 2 chiếc J-20 được triển khai ở Hòa Điền, thì chúng chỉ có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra nhiều nhất một lần mỗi ngày. Nếu phi đội J-20 được nhân đôi lên thành 4 chiếc, thì sẽ có 2 máy bay trực chiến mỗi ngày.

máy bay ném bom H-6K

Tuy nhiên, Forbes thừa nhận hiện không rõ PLA rốt cuộc đã triển khai bao nhiêu chiếc J-20 tại sân bay này.Hiện nay tình hình căng thẳng ở biên giới Trung – Ấn vẫn tiếp tục leo thang.

Theo Forbes, Ấn Độ cũng đang triển khai máy bay chiến đấu và trực thăng vũ trang ở khu vực biên giới, Ấn Độ đã triển khai tới đây các máy bay chiến đấu Su-30, MiG-29 và MiG-29K.

máy bay chiến đấu J-20

Ngoài các máy bay chiến đấu, Không quân Ấn Độ đã triển khai 2 trực thăng vũ trang hạng nhẹ LCH do Ấn Độ sản xuất tới khu vực Ladakh đang tranh chấp.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Forbes)

Bài mới
Đọc nhiều