+
Aa
-
like
comment

Forbes: Tại sao Foxconn gấp gáp muốn hợp tác với Vinfast?

Bảo Trâm - 25/03/2021 07:27

Trang Forbes vừa có bài viết lấy ý kiến của ông Chris Robinson, nhà phân tích cấp cao của Lux Research ngay sau khi thông tin Foxconn gấp gáp đề xuất hợp tác cùng Vinfast Việt Nam trong lĩnh vực xe điện.

Foxconn, nhà lắp ráp điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, đã bắt đầu thảo luận với Vingroup, tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam, về việc hợp tác cùng nhau trong lĩnh vực xe điện, một lĩnh vực được cho là vô cùng tiềm năng trong tương lai.

Theo Forbes, người phát ngôn của Vingroup đã xác nhận với Forbes rằng công ty đã “nhận được đề xuất” từ Foxconn, tuy nhiên họ “vẫn chưa có gì cụ thể”. Ông cho biết thêm, bất kỳ sự hợp tác nào cũng sẽ tập trung vào việc phát triển pin xe điện và các bộ phận khác. Người phát ngôn của Vingroup nói thêm rằng: “Hiện chưa có quyết định nào về việc hợp tác cùng nhau để sản xuất xe điện.”

Foxconn gấp gáp đề xuất hợp tác cùng Vinfast Việt Nam

Trước đó, Reuters đưa tin rằng Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của đơn vị ô tô của Vingroup, VinFast. Theo báo cáo của Reuters, việc hợp tác với Vinfast có thể giúp thương hiệu trở thành một nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và muốn duy trì hoạt động kinh doanh xe điện của mình.

Ông Chris Robinson, nhà phân tích cấp cao của Lux Research nói với Forbes rằng: “Foxconn coi xe điện là động lực tăng trưởng mới đầy hứa hẹn cho công ty. Họ đã phát triển một nền tảng công nghệ để các công ty khác có thể chế tạo ô tô dựa trên đó”.

Ông Chris Robinson, nhà phân tích cấp cao của Lux Research

“Việc sử dụng nền tảng sẵn có sẽ giúp VinFast tiếp cận thị trường nhanh hơn, tốn ít thời gian và tiền bạc hơn cho việc thiết kế hệ thống truyền động”, Forbes trích ý kiến của Chris Robinson.

Theo Forbes, một thỏa thuận hợp tác (nếu có) giữa hai bên sẽ giúp mỗi công ty trở nên cạnh tranh hơn trong lĩnh vực đang phát triển rất nhanh này.

“Có lẽ nhìn thấy tiềm năng từ Vinfast quá lớn, hơn nữa vì đã từng hợp tác từ trước đã khiến Foxconn phải gấp gáp thực hiện phi vụ hợp tác này trước các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường”, ông Robinson nhận định.

Hiện nay, thị trường xe điện toàn cầu đứng ở mức khoảng 140 tỷ USD vào năm 2019 và sẽ đạt 700 tỷ USD vào năm 2026, Facts & Factors cho biết trong một báo cáo.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên trang bìa ấn phẩm Forbes

Cả hai công ty đều đang nghiên cứu phát triển xe điện. Foxconn đã ký một biên bản ghi nhớ vào tháng trước với công ty khởi nghiệp EV Fisker Inc. có trụ sở tại Los Angeles để bán 250.000 xe tại Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ và Bắc Mỹ. Trước đó, Foxconn cũng đã đồng ý sản xuất ô tô điện cùng với Fiat Chrysler và Geely, và cả các nhà sản xuất ô tô khác. Công ty sẽ có thể sử dụng công nghệ lắp ráp hiện có để cạnh tranh.

Foxconn đã đặt mục tiêu chiếm 10% thị trường xe điện toàn cầu từ năm 2025 đến năm 2027. Foxconn đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Mẫu oto điện Vinfast vừa công bố

Vào tháng 1, đại diện Vingroup cho biết rằng VinFast sẽ giới thiệu mẫu xe thể thao đa dụng tự lái, chạy bằng điện của riêng mình trong năm nay với các tính năng tương tự như Tesla với mức giá thấp hơn. Trước đó, Vingroup đã ra mắt dòng xe máy điện cách đây 2 năm tại thị trường Việt Nam.

Foxconn và Vingroup trước đó cũng đã từng hợp tác. Hai công ty này hợp tác với nhà phát triển máy thở có tên Medtronic ở New York về việc chế tạo máy thở cho bệnh nhân Covid-19.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Forbes)

Bài mới
Đọc nhiều