+
Aa
-
like
comment

Báo Mỹ: Nga có thứ vũ khí tiêu diệt quân đội Ukraine chỉ trong 10 giây

Nguyên Khánh - 04/02/2022 22:23

Hình ảnh xe tăng Nga xông pha trên cánh đồng tuyết ở Ukraine khiến nhiều người khiếp sợ và khiến họ liên tưởng đến cuộc chiến kéo dài 8 năm ở miền đông Ukraine.

Forbes: Nga có thứ vũ khí tiêu diệt quân đội Ukraine chỉ trong 10 giây - Ảnh 1.
Pháo tăng 2S19 của Lữ đoàn súng trường cơ giới 138 của Quân khu phía Tây khai hỏa trong cuộc diễn tập tại khu huấn luyện Luga ở Leningrad.

Tạp chí Forbes của Mỹ phân tích, vũ khí nguy hiểm nhất đối với quân đội Ukraine chính là pháo binh Nga chứ không phải bộ binh hay xe tăng.

Đó là tiếng pháo sẽ báo hiệu sự leo thang. Hàng trăm khẩu súng lớn và bệ phóng tên lửa rải khắp các tiểu đoàn chiến thuật bán độc lập của quân đội Nga trong đó mỗi tiểu đoàn hùng mạnh có quân số trên 1 ngàn người.

Đó là phát đại bác báo hiệu sự leo thang. Hàng trăm khẩu pháo lớn và bệ phóng tên lửa được bố trí rải rác khắp tiểu đoàn chiến thuật bán độc lập của Quân đội Nga, trong đó mỗi  tiểu đoàn có quân số hơn 1.000 binh lính.

Forbes viết rằng, theo học thuyết của Nga, pháo binh mới chính là lực lượng quyết định sống còn, chứ không phải là xe tăng hay bộ binh. Sự kết hợp chặt chẽ giữa xe tăng, bộ binh và pháo binh cho phép các khẩu súng bắn nhanh vào quân địch có thể phá vỡ chỗ ẩn nấp trong vòng chưa đầy một phút tại một thời điểm. Đó là tất cả thời gian mà các xạ thủ Nga cần. Thiếu tướng Vadim Marusin, phó tham mưu trưởng lực lượng mặt đất của Nga cho biết: “Ngày nay, chu kỳ (từ trinh sát đến tham chiến) chỉ mất 10 giây theo đúng nghĩa đen”.

Forbes viết, theo học thuyết quân sự của Nga, không phải là xe tăng hay bộ binh, mà pháo binh mới là yếu tố quyết định sự sống còn. Sự kết hợp chặt chẽ giữa xe tăng, bộ binh và pháo binh cho phép các khẩu pháo nhanh chóng chọc thủng chỗ ẩn nấp trong vòng chưa đầy một phút. Và các xạ thủ Nga không cần nhiều thời gian hơn thế. “Ngày nay, chu kỳ (từ trinh sát đến chiến đấu) theo đúng nghĩa đen là 10 giây”, Thiếu tá Vadim Marsin, Phó Tham mưu trưởng Quân đội Nga cho biết.

Quân đội Nga bổ sung pháo ống và rốc-két vào tiền tuyến các cấp từ lữ đoàn, sư đoàn đến binh chủn, loại pháo trang bị cho cấp tiểu đoàn gần mặt trận nhất được coi là nguy hiểm nhất với quân đội Ukraine.

Forbes cho rằng lợi thế của người Mỹ là sự tập trung và khả năng kiểm soát tập trung, trong khi lợi thế của người Nga nằm ở tốc độ. Theo Forbes, chỉ huy tiểu đoàn Nga không cần yêu cầu lữ đoàn hỗ trợ hỏa lực, vì đã có sẵn lực lượng ở vị trí “ngay sau hàng xe tăng và xe chiến đấu bộ binh”.

Forbes cho rằng lợi thế của người Mỹ là sự tập trung và khả năng kiểm soát tập trung. Trong khi đó, lợi thế của người Nga nằm ở tốc độ. Một chỉ huy tiểu đoàn Nga không cần yêu cầu lữ đoàn hỗ trợ hỏa lực, vì đã có sẵn lực lượng ở vị trí “ngay sau hàng xe tăng và xe chiến đấu bộ binh”.

Hiện có khoảng 50-70 tiểu đoàn chiến thuật Nga được triển khai ở biên giới Nga-Ukraine trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều