+
Aa
-
like
comment

Forbes khẳng định Việt Nam là ngôi sao sáng nhất toàn cầu về PPE

Bảo Trâm - 25/03/2021 08:03

Ngày 24/3, trang Forbes đã có bài viết nói về vị thế của Việt Nam trong  lĩnh vực thương mại PPE toàn cầu, từ đó Forbes cũng đưa ra lời khẳng định rằng Việt Nam chính là ngôi sao tỏa sáng nhất toàn cầu trong lĩnh vực PPE.

Theo Forbes, đại dịch Covid-19 đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm bảo hộ cá nhân (PPE) tại Việt Nam. Đơn đặt hàng đến từ khắp nơi trên thế giới đã thúc đẩy ngành công nghiệp may mặc, lĩnh vực vô cùng quan trọng của Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng loạt các nhà sản xuất cũng phải dời cơ sở để đáp ứng nhu cầu các mặt hàng PPE.

Forbes trích dẫn từ Bộ Công thương Việt Nam cho biết, trong năm 2020, Việt Nam có hơn 6.000 nhà máy may mặc và nhà máy dệt, với khoảng 3 triệu công nhân. Thời gian đầu, Chính phủ đã hạn chế xuất khẩu hàng hóa, điển hình như khẩu trang, nhằm đảm bảo đủ nguồn cung trong nước.

Tuy nhiên, ngay khi các hạn chế được gỡ bỏ hồi tháng 3/2020, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, các nhà sản xuất Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,2 tỷ khẩu trang sang khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và xung quanh châu Á tính đến tháng 12/2020.

Khi đại dịch ngày càng diễn biến phức tạp hơn, ngành may mặc của Việt Nam đã chứng kiến số lượng đơn đặt hàng giảm mạnh. Năm 2020 đã đánh dấu cột mốc lần đầu tiên trong 25 năm, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tăng trưởng âm.

Vietnam Goods and Exports (VGE) là một trong những công ty chuyển từ sản xuất hàng may mặc sang sản xuất khẩu trang vải. Anh Trần, Founder của VGE cho biết ông đã quyết định chuyển đổi vào đầu năm 2020 bởi nhu cầu về khẩu trang vải của VGE tăng mạnh.

Mặc dù vaccine hiện đã được triển khai, nhưng Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh vẫn khuyến nghị người dân đeo khẩu trang bởi việc triển khai vaccine vẫn còn chậm và còn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng“, Founder VGE nhấn mạnh.

Nếu vaccine có hiệu quả, nhu cầu về khẩu trang sẽ có thể giảm mạnh vào gần cuối năm 2021. Tuy nhiên, từ bây giờ đến lúc ấy, đây vẫn sẽ là ngành công nghiệp khổng lồ có khả năng bùng nổ chỉ trong một sớm một chiều. Nhu cầu đã tăng vô cùng nhanh chóng ngay từ những giai đoạn đầu“, Anh Trần cho biết thêm.

Từ trước đến nay, Việt Nam luôn đạt được những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất hàng may mặc và các sản phẩm như thiết bị bảo hộ cá nhân, khẩu trang, áo khoác bảo hộ, nước rửa tay…Anh Trần khẳng định: “Việt Nam chính là ngôi sao sáng trong thương mại PPE toàn cầu, bởi trước đó hầu hết PPE được sản xuất tại Trung Quốc hoặc Mỹ“.

Theo Bộ Công thương, ngành công nghiệp dệt may sản xuất PPE của Việt Nam đang có những dấu hiệu rất lạc quan, đặc biệt trong phân khúc khẩu trang vải. Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải trước đó cũng cho hay, Việt Nam có khả năng trở thành một trong những nhà sản xuất khẩu trang vải lớn trên thế giới. Đồng thời, năng lực sản xuất sẽ tăng lên đáng kể.

Điều quan trọng là cần phải nâng cao ý thức người tiêu dùng về khẩu trang vải và khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng khẩu trang vải, thay vì khẩu trang y tế“, ông Hải nói với Forbes.

Sự mở rộng nhanh chóng của lĩnh vực sản xuất PPE đã giúp thúc đẩy hoạt động của các lĩnh vực khác trong nền kinh tế. Tuy vậy, nhu cầu trên toàn cầu ngày càng tăng cũng đặt ra những thách thức riêng về năng lực sản xuất.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Forbes)

Bài mới
Đọc nhiều