+
Aa
-
like
comment

Fitch Solutions: GDP Việt Nam sẽ tăng trung bình 6,5% mỗi năm

11/03/2021 17:15

Mức tăng trưởng trung bình 6,5% mỗi năm trong thập kỷ tới được Fitch Solutions đưa ra khi Việt Nam đang đa dạng thị trường xuất khẩu, cải thiện cơ sở hạ tầng.

Dù kết quả nghiên cứu của Fitch Solutions thấp hơn mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% mỗi năm được Chính phủ Việt Nam đề ra cho giai đoạn 2021-2025, tổ chức này cho biết vẫn có nhiều điểm sáng. Đơn cử, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết gần đây sẽ giúp nền kinh tế mở rộng khả năng tiếp cận thị trường bên ngoài. Việt Nam cũng sẽ không bị phụ thuộc quá mức vào một đối tác thương mại duy nhất.

Điểm tích cực khác là Việt Nam có kế hoạch ưu tiên nhập khẩu máy móc, thiết bị công nghệ cao. Tuy nhiên, Fitch Solutions cũng lưu ý, vấn đề này đòi hỏi phải nâng cao trình độ kỹ năng, vốn là thứ chỉ có thể cải thiện từ từ trong 10 năm tới.

“Chúng tôi cho rằng thiếu hụt kỹ năng sẽ gây trở ngại cho sự phát triển của đất nước trong chuỗi giá trị”, tổ chức này nhấn mạnh.

Về phát triển cơ sở hạ tầng, trong 5 năm tới, Việt Nam có kế hoạch hoàn thành cụm phía Đông của đường cao tốc Bắc-Nam; giai đoạn 1 của sân bay quốc tế Long Thành; và hơn 1.700 km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau. Dù vậy, đơn vị nghiên cứu cũng lưu ý, việc phê duyệt giấy phép, thu hồi đất chậm trễ có thể trở thành rào cản, khiến các dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn.

Fitch Solutions cũng nhận định, mục tiêu của Việt Nam về thâm hụt ngân sách là 3,7% GDP trong 5 năm tới, nợ công ở mức 47,5% GDP – dưới mức giới hạn là 65%, là khả thi nhờ vào tiềm năng tăng trưởng kinh tế khả quan. Trong năm ngoái, Việt Nam tăng trưởng 2,9% vì Covid-19. Dù vậy, đây vẫn là một trong số ít các nền kinh tế trên thế giới đạt tăng trưởng dương.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều