+
Aa
-
like
comment

Fitch Ratings: Tài chính công của Việt Nam vượt trội so với thế giới trong bối cảnh căng thẳng về đại dịch

Bảo Trâm - 14/04/2021 07:11

Trang Fitch Ratins vừa có bài viết với tiêu đề “Vietnam’s Public Finances Outperform Peers Amid Pandemic Stress” (Tài chính công của Việt Nam vượt trội so với các nước cùng ngành trong bối cảnh căng thẳng về đại dịch) để nói về thành tích của Việt Nam kể từ tháng 12/2019 đến nay.

Theo Fitch Ratings, tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ và chiến dịch ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 thành công đã hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam vượt qua đại dịch và cho phép Việt Nam áp dụng phản ứng chính sách tài khóa hạn chế.

Các chỉ số tài chính công của Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt so với các nước khác kể từ khi bắt đầu đại dịch. Vào tháng 12 năm 2019, Fitch Ratings đã dự đoán rằng nợ công (GG) của Việt Nam sẽ ở mức 40,3% GDP vào năm 2021, so với mức trung bình là 41,7% cho các xếp hạng ‘BB’ và 43,8% cho các xếp hạng ‘BBB’. Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng nợ GG/GDP của Việt Nam sẽ ở mức trung bình khoảng 39% trong giai đoạn 2021-2022, nhưng các dự báo trung bình tương đương đã tăng lên khoảng 60% và 58% đối với các quốc gia có xếp hạng ‘BB’ và ‘BBB’ (các mức độ tín nhiệm).

Thu hút FDI cũng giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững

Vị thế tài khóa được cải thiện phản ánh sức mạnh kinh tế rộng lớn hơn của Việt Nam. Thu nhập từ du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhưng các bộ phận khác của nền kinh tế đã chứng tỏ sự vững chắc. Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên toàn cầu đạt mức tăng trưởng kinh tế dương vào năm 2020, là 2,91%. Tăng trưởng được thúc đẩy bởi nhu cầu bên ngoài, với xuất khẩu hàng hóa tăng 6,9%. Hoạt động trong nước cũng được hỗ trợ bởi sự hạn chế lây lan của Covid-19 trong nước.

Theo đó, Fitch Ratings kỳ vọng tăng trưởng của Việt Nam sẽ duy trì ở mức mạnh, khoảng 7% hàng năm, trong giai đoạn 2021-2022, nhờ vào việc tiếp tục mở rộng xuất khẩu và đầu tư. Một gói hỗ trợ tài chính giai đoạn 2020-2021, trị giá khoảng 292 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,6% GDP năm 2020), sẽ củng cố triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian tới.

Xuất khẩu hàng hóa tăng 23,8% so với cùng kỳ trong quý I/2021, hỗ trợ tăng trưởng GDP thực tế trong quý là 4,5% so với cùng kỳ. Việt Nam đang hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, các hiệp định thương mại mới như Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, và khả năng cạnh tranh về chi phí của Việt Nam. Đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng và FDI tăng nhanh sẽ thúc đẩy tính bền vững của tăng trưởng mạnh mẽ trong trung hạn.

Trong đánh giá hồi tháng 4, Fitch Ratings đã chỉ ra rằng tăng trưởng cao bền vững đã giúp Việt Nam giảm chênh lệch GDP bình quân đầu người so với các nước cùng ngành trong khi duy trì ổn định kinh tế vĩ mô có thể gây áp lực lên xếp hạng quốc gia. Áp lực tăng cũng có thể xuất phát từ việc củng cố tài khóa bền vững, giảm các khoản nợ tiềm tàng của nhà nước, hoặc những cải thiện về vốn hóa, minh bạch và quy định của khu vực ngân hàng.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Fitch Ratings)

Bài mới
Đọc nhiều