+
Aa
-
like
comment

Fitch Ratings: Hoạt động của các ngân hàng Việt Nam cải thiện nhờ kinh tế phục hồi

12/11/2020 17:25

Hãng đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings của Hoa Kỳ cho biết, kết quả hoạt động trong quý 3 năm 2020 của các ngân hàng Việt Nam cho thấy, áp lực giảm bớt lên chất lượng tài sản và khả năng sinh lời nhờ triển vọng kinh tế đang được cải thiện.

 

Tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng nhanh lên 2,6% trong quý 3, và thị trường việc làm đang hồi phục sau cú sốc kinh tế do coronavirus gây ra. Fitch Ratings kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi nhờ tỷ lệ nhiễm coronavirus được kiểm soát tốt. Điều này báo hiệu tốt cho khả năng trả nợ của người đi vay và làm cơ sở cho khả năng sinh lời của hệ thống ngân hàng trong thời gian tới.

Tỷ lệ hình thành khoản vay có vấn đề đã giảm kể từ quý 2 năm 2020. Và Fitch Ratings kỳ vọng các chỉ số chất lượng tài sản được báo cáo sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các quy định về phân loại khoản vay đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch – có khả năng vẫn có hiệu lực cho đến cuối nửa cuối năm 2021. Tuy nhiên, Fitch Ratings nhìn xa hơn các chỉ số về nợ xấu (NPL) khi đánh giá chất lượng tài sản của các ngân hàng. Các ngân hàng cũng đã trích lập dự phòng tín dụng cao hơn trong 9 tháng năm 2020 để phản ánh căng thẳng về chất lượng tài sản cao hơn. Cho đến nay, việc kiểm soát chi phí hoạt động tốt hơn đã giảm thiểu các khoản dự phòng này để tạo ra lợi nhuận.

Các chuyên gia của Fitch Ratings kỳ vọng doanh thu sẽ phục hồi vào năm 2021 với phí tổn thất thấp hơn và tăng trưởng cho vay phục hồi bền vững hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ được bù đắp một phần bằng việc, biên độ lãi ròng tiếp tục thu hẹp, điều này rõ rệt hơn ở các ngân hàng nhà nước.

Vốn hóa của các ngân hàng Việt Nam vẫn còn mỏng trước những rủi ro nhất định trong môi trường hoạt động trong nước. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế phục hồi và khả năng sinh lời của các ngân hàng sẽ tạo ra đủ lợi nhuận để hỗ trợ tăng trưởng trong ngắn hạn nhằm giữ ổn định tỷ lệ vốn.

Fitch Ratings

Bài mới
Đọc nhiều