+
Aa
-
like
comment

Financial Times: Việt Nam, quốc gia tiềm năng đánh bại vị trí “độc quyền” của Trung Quốc trên thị trường container

Bảo Trâm - 16/09/2021 10:01

Trang Financial Times (FT) vừa có bài viết, trích ý kiến của các chuyên gia kinh tế, dự đoán Việt Nam có thể sẽ “phá vỡ” tình hình hiện tại, đánh bại vị trí thống trị của Trung Quốc trên trường quốc tế trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là thị trường container.

Theo FT, từ 3 thập kỷ trước, nhờ vào làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Nhật Bản và Hàn Quốc, mà Trung Quốc đã có lợi thế nhất định và dần thống trị thị trường container trên khắp thế giới.

Gần đây, các nhà sản xuất Trung Quốc đang đưa ra thị trường số lượng container cao ở mức kỷ lục, sau khi khách hàng ồ ạt đặt hàng nhằm giải quyết vấn đề gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, số lượng container sẵn sàng sử dụng vẫn bị hạn chế trước làn sóng mua sắm trực tuyến tăng vọt ở các nước phương Tây.

Vì vậy, mặc cho các hãng sản xuất container lớn nhất thế giới: China International Marine Containers (CIMC), Dongfang International Container (DIC) và CXIC Group, đều đang chật vật để đáp ứng nhu cầu, kể cả khi đã tăng công suất cũng như kéo dài thời gian làm việc của công nhân.

“Các xưởng sản xuất container tại Trung Quốc đang chạy đua nhằm đáp ứng thời hạn giao hàng”, ông Brian Sondey, giám đốc điều hành của Triton International, công ty cho thuê container lớn nhất thế giới, nói với FT.

Theo FT, vấn đề lớn nhất hiện nay là việc phải nhanh chóng di dời các container rỗng bị mắc kẹt không đúng chỗ, thay vì tăng số lượng container lưu hành. Lý do được đưa ra là do tình trạng thắt nút cổ chai ở chuỗi cung ứng, nhất là ở các cảng đang làm tắc nghẽn hệ thống.

Trích ý kiến của ông John Fossey, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn Drewry cho hay, số lượng container đang lưu hành trên toàn cầu hiện là “đủ” để đáp ứng khối lượng hàng hóa cần vận chuyển. “Đây là vấn đề logistics, chứ không phải là nguồn cung container”, ông John nhấn mạnh thêm về tình trạng tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng.

Hapag-Lloyd (Đức), một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, ước tính rằng lượng container sử dụng để vận chuyển hàng hóa hiện nay cao hơn 20% so với trước đại dịch.

Ông Niklas Ohling, người quản lý đội tàu container của Hapag-Lloyd nói với FT rằng, dù nguồn cung đang tăng, có rất ít dấu hiệu cho thấy các container vận chuyển mọi thứ từ hàng dệt may cho đến xe đạp, smartphone, đang về đích nhanh.

Trước vấn đề thiếu hụt container, Tập đoàn Hòa Phát – công ty chuyên sản xuất thép quyết định sản xuất container với công suất 500.000 TEU/năm.

Theo FT, ngành công nghiệp sản xuất container đang chịu sự chi phối của 3 nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc, bao gồm CIMC, DIC và CXIC Group. 3 “ông lớn” này đang cung cấp khoảng 80% nhu cầu container của thế giới. Drewry dự báo, các hãng này sẽ tung ra thị trường 5,2 triệu container 20 foot (TEU) trong năm nay, tăng 2/3 so với năm 2020.

“Trước đây, chưa bao giờ ngành công nghiệp container sản xuất đến 5 triệu TEU mỗi năm”, ông John Fossey nói thêm. Tháng trước, CIMC – hãng sản xuất container lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Thẩm Quyến, cho biết sản lượng và doanh số của công ty này thiết lập mức kỷ lục mới, với 1,15 triệu container hàng khô bán được trong nửa đầu năm nay.

Con số này tăng hơn gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái, giúp lợi nhuận ròng của công ty tăng vọt lên mức 4,4 tỷ nhân dân tệ (680 triệu USD) so với mức 37 triệu USD trong nửa đầu năm 2020.

Theo FT, số lượng container sẵn có hạn chế, việc thiếu hụt container đã dấy lên lo ngại về sự phụ thuộc quá lớn vào các nhà sản xuất Trung Quốc, khiến Ủy ban hàng hải liên bang Mỹ phải mở cuộc điều tra về vấn đề này. Một lo ngại khác là chất lượng container của Trung Quốc sau khi các nhà sản xuất trong nước tăng thời gian làm việc đối với công nhân.

Là quốc gia xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh trong việc sản xuất container, vì việc vận chuyển một container rỗng từ cảng này sang cảng khác có thể tốn kém tương đương 1/4 chi phí sản xuất. Trung Quốc đã thống trị thị trường container kể từ khi hoạt động sản xuất từ Nhật Bản, Hàn Quốc dần di dời sang quốc gia này cách đây 3 thập kỷ.

Trang FT lấy ý kiến từ các chuyên gia phân tích kinh tế cho rằng, Việt Nam là quốc gia đang có vị thế tốt nhất trong việc “phá vỡ thế cầm trịch” gần như tuyệt đối của Trung Quốc trên thị trường container. Ngoài ra, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng là những đối thủ tiềm năng.

Bảo Trâm (Theo Financial Times)

Bài mới
Đọc nhiều