+
Aa
-
like
comment

Financial Times: Hàng loạt “đại bàng” công nghệ chọn Việt Nam làm tổ

Bảo Trâm - 30/12/2020 06:35

Trang Financial Times (FT) vừa có bài viết cho biết các công ty đa quốc gia trên toàn thế giới đang ráo riết chuẩn bị thủ tục “xây tổ” tại Việt Nam sau khi Việt Nam khẳng định được vị thế ngày càng ổn định, an tòan và vững chắc trên thương trường quốc tế.

Theo FT, không chỉ mỗi Apple, Microsoft…mà hàng loạt những đại bàng trong giới công nghệ đều đang dần hoàn tất thủ tục dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc, Ấn Độ…sang Việt Nam.

Việt Nam đã khẳng định vị thế vững chắc với các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu và mạng lưới hiệp định thương mại tự do (FTA) ngày càng mở rộng, gồm cả FTA mới đây với Liên minh châu Âu (EU) và Anh. Giờ đây, Việt Nam trở thành điểm đầy hứa hẹn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.”, trang FT nhận xét.

Trang FT dẫn lời chuyên gia kinh tế của VinaCapital, ông Michael Kokalari nhận định, ngày càng có nhiều công ty nước ngoài đang chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam, trong đó có Apple.

Đầu tiên, Apple đã bắt đầu sản xuất số lượng lớn tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam vào quý II/2020, khi phần lớn các quốc gia trên thế giới vẫn đang phải áp đặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 11-12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Elizabeth Truss đã ký Biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định UKVFTA, tạo cơ sở để hai nước tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để ký kết chính thức vào hôm nay, 29-12

Hiện những doanh nghiệp mới chuyển đến Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Đó là thị trường lao động của Việt Nam không lớn như Trung Quốc, trong khi nhu cầu đất công nghiệp ngày càng tăng, đặc biệt là khu vực quanh TP. Hồ Chí Minh, nơi tập trung chủ yếu các nhà máy quần áo, đồ nội thất và các nhà xuất khẩu khác của Việt Nam.

Tuy vậy, các chuyên gia kinh tế vẫn nhận định rằng thị trường Việt Nam đang thích nghi với tất cả những khó khăn, ngay cả trong bối cảnh đại dịch. Cụ thể, các dự án xây dựng khu công nghiệp đang được triển khai với quy mô lớn chưa từng có ở khắp các tỉnh thành Việt Nam.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Financial Times)

Bài mới
Đọc nhiều