+
Aa
-
like
comment

Financial Express: Việt Nam vươn lên thay thế Trung Quốc, đánh bại Ấn Độ

Bảo Trâm - 14/01/2021 08:41

Ngày 14/1, trang Financial Express đã có bài viết trích từ báo cáo của Economist Intelligence (EIU) với tiêu đề “Vietnam rises as an alternative to China, beating India” để nói về thành công của Việt Nam trong việc thu hút nguồn vốn FDI.

Theo Financial Express, chính sách khuyến khích của Việt Nam đối với các doanh nghiệp quốc tế trong việc thành lập các đơn vị sản xuất các sản phẩm công nghệ cao với đội ngũ lao động chi phí thấp và sự gia tăng của các hiệp định thương mại tự do (hiệp định mới nhất là với EU) đã khiến Việt Nam có thành công nổi trội, khiến các quốc gia khác tại Châu Á phải ghen tị.

Trích theo báo cáo của EIU, Việt Nam đã nổi lên như một cơ sở sản xuất chi phí thấp, đánh bại Ấn Độ và thậm chí cả Trung Quốc về các chỉ số kinh tế, bao gồm cả việc thu hút dịch chuyển sản xuất, chính sách đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đến việc kiểm soát ngoại thương và hối đoái.

Trên thực tế, Việt Nam đã trở nên nổi tiếng như một trung tâm sản xuất của thế giới thay thế cho Trung Quốc trong tương lai. Trước đó, ai cũng nghĩ rằng Ấn Độ mới là mảnh đất tiềm năng, nhưng với những hạn chế về nhân công, dịch bệnh và cả dây chuyền sản xuất đã khiến Ấn Độ thua thê thảm Việt Nam trong cuộc chiến này, theo Financial Express.

Theo báo cáo của EIU, trong khi Việt Nam đạt điểm 6 trên thang điểm 10 trong chính sách FDI, thì cả Ấn Độ và Trung Quốc đều chỉ đạt được 5,5 điểm mỗi nước. Tương tự, Ấn Độ chỉ đạt 5,5 điểm trong kiểm soát ngoại thương và hối đoái, trong khi Việt Nam đạt 7,3 và Trung Quốc 6,4. Đối với thị trường lao động, điểm của Việt Nam là 5,6, so với 5,4 của Ấn Độ. Tuy nhiên, ở đây Trung Quốc đạt điểm hơn cả Ấn Độ và Việt Nam với 5,7. Trong khi cả Việt Nam và Ấn Độ đều chứng kiến sự thâm hụt cơ sở hạ tầng lớn, New Delhi lại đạt điểm thấp hơn Hà Nội (3 so với 3,5 trên 10).

Báo cáo của EIU cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp các thỏa thuận hào phóng cho các doanh nghiệp quốc tế trong tương lai với các ưu đãi đầu tư nhằm thu hút nguồn vốn FDI cũng như phát triển kinh tế lên một tầm cao mới.

Theo Financial Express, mức lương của ngành sản xuất có kỹ năng thấp của Việt Nam sẽ vẫn là mức lương cạnh tranh trong nhiều năm tới, đây sẽ là điểm mạnh để Việt Nam vươn lên dẫn đầu.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Financial Express)

Bài mới
Đọc nhiều