+
Aa
-
like
comment

FIFA và AFC mâu thuẫn, tuyển Việt Nam đứng trước biến động lớn ở vòng loại World Cup

25/06/2021 11:15

Vì một lý do đặc biệt, FIFA được cho là không đồng tình với kế hoạch thi đấu tập trung tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Thông tin từ tờ Ittihad của UAE cho biết, FIFA mới đây đã yêu cầu các trận đấu tại vòng loại cuối phải diễn ra theo thể thức sân nhà – sân khách như bình thường, thay vì kế hoạch thi đấu tập trung mà Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) gửi lên.

Cụ thể, trong cuộc họp trực tuyến diễn ra vào ngày 23/6, FIFA và AFC đã tiến hành thảo luận về kế hoạch tổ chức vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Về phía AFC, đơn vị này đã đưa 3 phương án và tất cả đều theo hướng tổ chức tập trung. Lý do là bởi AFC hiểu rõ hơn FIFA về tình hình thực tế tại châu Á, nơi mỗi quốc gia có các quy định khác nhau về phòng chống dịch Covid-19.

“Tuy nhiên, dù hiểu lý do khiến AFC đưa ra đề xuất như vậy nhưng FIFA đã thẳng thừng cho biết: Họ đã nhận được quá nhiều lời phàn nàn từ các nhà tài trợ.

Đỉnh điểm của vấn đề này diễn ra ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, khi các nhà tài trợ của AFC lại tiếp tục khiếu nại và cho rằng quyền lợi của họ bị xâm phạm nghiêm trọng bởi việc các trận đấu được tổ chức tập trung.

Dịch Covid-19 hiện xuất hiện trên toàn thế giới nhưng chỉ có châu Á mới đá tập trung như vậy. Còn các châu lục khác cơ bản đều tổ chức theo thể thức sân nhà – sân khách.

Trên quan điểm tôn trọng ý kiến của các nhà tài trợ, FIFA cũng hi vọng bóng đá toàn cầu có thể trở lại bình thường, giúp các nguyên tắc công bằng được thực hiện một cách tốt nhất trong điều kiện cho phép”, tờ Ittihad cho biết.

Với sự thương mại hóa của bóng đá, tiếng nói của các nhà tài trợ ngày càng trở nên có tầm ảnh hưởng. Được biết, vòng loại thứ ba World Cup 2022 sẽ do FIFA đăng cai tổ chức và AFC chỉ đóng vai trò hỗ trợ thực hiện.

Nguồn tin từ tờ báo UAE cho biết, AFC cuối cùng đã chấp nhận lắng nghe ý kiến từ FIFA.

“Điều này đồng nghĩa với việc các trận đấu sắp tới sẽ diễn ra theo thể thức sân nhà – sân khách. FIFA và AFC cũng đã thống nhất để thiết lập một nguyên tắc cho những tình huống bất ngờ.

Cụ thể, nếu quốc gia nào do tình hình dịch bệnh khó lường mà không thể tổ chức trận đấu trên sân nhà thì liên đoàn bóng đá nơi đó phải gửi đề xuất chọn một sân vận động trung lập. Đề xuất này phải được báo lên FIFA và AFC 10 ngày trước khi trận đấu diễn ra, nhằm đảm bảo lịch thi đấu không bị ảnh hưởng”, tờ Ittihad cung cấp thông tin.

Theo kế hoạch, lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ ba World Cup 2022 sẽ diễn ra vào ngày 1/7 tới. Ngoài nguồn tin từ Ittihad về nội dung cuộc họp hôm 23/6, FIFA và AFC hiện vẫn chưa đưa thông báo chính thức về phương án tổ chức.

Nếu những quy định trên được áp dụng, chắc chắn VFF, HLV Park Hang-seo và tuyển Việt Nam sẽ phải có những tính toán sao cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

Trước đó, VPF cũng đã gửi lên VFF đề xuất tổ chức tổ chức giai đoạn 2 V.League 2021 theo hình thức thi đấu tập trung.

Giải đấu sẽ trở lại vào ngày 31/7 và kết thúc vào ngày 23/8, qua đó giúp tuyển Việt Nam có thể hội quân sớm để chuẩn bị cho các trận đấu tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 9/2021.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều