+
Aa
-
like
comment

FBI khẳng định đang điều tra hơn 1000 vụ Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ của Mỹ

Cánh Én - 13/02/2020 11:09

Các quan chức Mỹ, trong đó có FBI đang cùng nhau thảo luận về cách giải quyết triệt để các vụ công dân Trung Quốc trộm cắp công nghệ Mỹ và hướng để phòng tránh trong tương lai.

FBI khẳng định đang điều tra hơn 1000 vụ Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ của Mỹ

FBI cùng với nội các chính phủ Mỹ đã tổ chức một hội nghị tại Washington hồi tuần tước để cùng thảo luận về hành vi trộm cắp bằng sáng chế và tài sản trí tuệ của Mỹ do người Trung Quốc thực hiện.

Hội nghị kéo dài hơn 4 giờ và có sự tham gia của một số quan chức cấp cao thuộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ tư pháp (DOJ).

FBI khẳng định đang điều tra hơn 1000 vụ Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ của Mỹ - Ảnh 1.

Các quan chức cho biết, mục đích của hội nghị nhằm đẩy nhanh các cuộc điều tra nhắm vào Trung Quốc và những rủi ro từ tình trạng đánh cắp bằng sáng chế, bí mật công nghệ của Bắc Kinh. Cuối cùng, hội nghị còn góp phần giúp các công ty Mỹ và giới học thuật cập nhật tất cả các chiêu trò và kỹ thuật mà Trung Quốc đang sử dụng để đánh cắp bí mật công nghệ của Mỹ.

John Demers, Trợ lý Tổng chưởng lý thuộc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho biết: “Trung Quốc thực sự là một mối đe dọa lớn và lâu dài nhất đối với sở hữu trí tuệ và cơ sở thông tin của chúng ta. Thậm chí là cả đời sống kinh tế của nước Mỹ”.

Trong khi đó, giá đốc FBI, ông Christopher Wray cho biết các vụ án liên quan đến đánh cắp bí mật công nghệ có liên quan đến người Trung Quốc đã chồng chất kể từ năm 2018. Số vụ đánh cắp trên chỉ lộ ra khi Bộ tư pháp Mỹ khởi động chiến dịch China Initiative nhằm điều tra gián điệp kinh tế của Trung Quốc đang cài cắm tại Mỹ.

FBI cho biết, cơ quan này hiện đang điều tra khoảng 1 ngàn vụ liên quan đến việc công dân Trung Quốc cố tình đánh cắp công nghệ trong mọi lĩnh vực của Mỹ.

FBI khẳng định đang điều tra hơn 1000 vụ Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ của Mỹ - Ảnh 2.
Số vụ người Trung Quốc đánh cắp bằng sáng chế của Mỹ tăng nhanh qua từng năm

Christopher Wray nhấn mạnh: “Họ không chỉ nhắm vào các công ty thuộc lĩnh vực quốc phòng. Người Trung Quốc còn nhắm tới các công ty sản xuất từ gạo, hạt ngô đến các phần mềm quản lý tua-bin gió và thiết bị y tế cao cấp. Trung Quốc chắc chắn không chỉ nhắm đến sáng tạo và R&D. Họ làm như vậy vì chi phí và giá cả”.

Thậm chí theo ông Wray, Trung Quốc còn đang nhắm mục tiêu tới các công ty công nghệ và trường đại học tại Mỹ để đánh cắp tài sản trí tuệ.

FBI khẳng định đang điều tra hơn 1000 vụ Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ của Mỹ - Ảnh 3.
Ông Christopher Wray

Wray cho biết, Trung Quốc đang sử dụng một loạt các phương pháp và kỹ thuật khác nhau để đánh cắp bí mật công nghệ. Từ tấn công mạng đến gián điệp và cả đánh cắp trực tiếp.

FBI khẳng định đang điều tra hơn 1000 vụ Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ của Mỹ - Ảnh 4.
Các lĩnh vực mà Trung Quốc nhắm đến

Tuyên bố trên của ông Christopher Wray có lẽ không sai khi Trung Quốc nắm trong tay lợi thế lớn về nguồn lực, bao gồm nhân lực, tài nguyên. Nên chỉ cần có được công nghệ mới, nước này hoàn toàn có thể sao chép và tạo ra hàng ngàn bản sao giá cực rẻ so với sản phẩm đến từ Mỹ và các nước phương Tây.

Cũng  trong bài phát biểu của mình, tổng chưởng lý Mỹ William Barr đã lên tiếng kêu gọi các Mỹ và các nước đồng minh nên chọn Nokia và Ericsson để đầu tư mạng 5G thay vì chọn Huawei vì mối đe dọa an ninh quốc gia.

Tham khảo ZDnet

Bài mới
Đọc nhiều