+
Aa
-
like
comment

FBI đang thẩm vấn nghiên cứu viên liên quân quân đội Trung Quốc

24/07/2020 09:23

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo FBI đang thẩm vấn những người xin visa vào các tổ chức học thuật Mỹ bị nghi là quân nhân Trung Quốc.

Theo thông báo hôm 23/7 của Bộ Tư pháp Mỹ, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang thẩm vấn những nghiên cứu viên bị nghi có quan hệ với quân đội Trung Quốc tại hơn 25 thành phố Mỹ.

“Những thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) này đã nộp đơn xin thị thực nghiên cứu ở Mỹ, nhưng lại che giấu mối quan hệ thực sự của họ với PLA”, trợ lý Tổng chưởng lý Mỹ John Demers nói. “Đây là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm lợi dụng xã hội mở của chúng ta và khai thác các tổ chức học thuật”.

Đại sứ quán Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận trước thông báo này.

Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ trong buổi bình minh ở thủ đô Washington hôm 14/2. Ảnh: Reuters.
Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ trong buổi bình minh ở thủ đô Washington hôm 14/2. Ảnh: Reuters.

Động thái này có thể khiến căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày càng leo thang, sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas vào hôm nay.

Tháng trước, giám đốc FBI Christopher Wray cho biết gần một nửa trong số 5.000 cuộc điều tra phản gián mà cơ quan này đang thực hiện liên quan tới Trung Quốc. Các chuyên gia gọi đây là đợt truy quét lớn nhất của Mỹ đối với hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1979.

“Đây là phản ứng lớn nhất của Mỹ tới hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ của Trung Quốc từ khi mở cửa với nước này”, James Mulvenon, chuyên gia về quân sự và hoạt động tác chiến không gian mạng của Trung Quốc thuộc SOS International, một nhà thầu hỗ trợ chính phủ Mỹ, cho biết.

Bộ Tư Pháp Mỹ cho hay FBI gần dây bắt ba công dân Trung Quốc bị cáo buộc che giấu tư cách quân nhân Trung Quốc khi nộp đơn xin visa vào nghiên cứu tại các tổ chức học thuật của Mỹ.

Các điều tra viên FBI hôm 20/6 cũng thẩm vấn Juan Tang, một nghiên cứu viên người Trung Quốc làm việc ở đại học California, do nghi ngờ cô là quân nhân từng làm việc tại Đại học Y Không quân Trung Quốc nhưng che giấu thông tin này khi xin visa vào Mỹ. FBI cáo buộc Tang trốn vào lãnh sự quán ở San Francisco gần một tháng qua để né lệnh bắt.

Thành Nhân/Reuters

Bài mới
Đọc nhiều