+
Aa
-
like
comment

FBI bắt nóng Chủ tịch Hạ viện bang Ohio Householder về tội hối lộ 60 triệu USD

Thành Nhân - 23/07/2020 21:07

Ngày 21/7, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Chủ tịch Hạ viện của bang Ohio Larry Householder – một thành viên của đảng Cộng hòa liên quan đến tội danh về hối lộ lớn nhất lịch sử tiểu bang.

My: Chu tich Ha vien bang Ohio Householder bi bat giu ve toi hoi lo hinh anh 1
Chủ tịch Hạ viện của bang Ohio Larry Householder. (Nguồn: CNN)

Theo thông tin từ Columbus Dispatch, ông Householder đã bị bắt giữ liên quan đến hoạt động hối lộ trị giá lên tới 60 triệu USD cùng với bốn người khác, gồm cựu Chủ tịch Đảng Cộng hòa của bang Matt Borges, trợ lý của ông Householder là Jeff Longstreth và hai người vận động hành lang.

Tất cả năm người này sẽ ra tòa lần đầu vào ngày thứ Ba theo giờ địa phương.

Ít giờ sau khi nhân viên FBI đến lục soát trang trại của ông Larry Householder, chủ tịch Hạ Viện Ohio, thì ông David DeVilllers – Luật sư liên bang Hoa Kỳ gọi đây là “vụ tham nhũng lớn nhất từng xảy ra ở Ohio.”

Thống Đốc Mike DeWine, người cũng thuộc đảng Cộng Hòa, kêu gọi ông Householder hãy ngay lập tức từ chức, nói rằng ông này không thể tiếp tục làm việc có hiệu quả với các tội danh bị truy tố.

Tất cả những cáo buộc đều liên quan đến những gì mà các công tố viên miêu tả là tổ chức tội phạm chuyên bảo đảm khoản cứu trợ tài chính cho hai nhà máy hạt nhân ở miền Bắc Ohio, với con số dự tính 1 USD tiền đóng thuế tiện ích của tiểu bang.

Chủ Tịch Hạ Viện Ohio Larry Householder lúc ra khỏi tòa. (Hình: AP Photo/Jay LaPrete)

Cáo trạng hình sự được công bố vào ngày 21/7 gọi nỗ lực này là “Tổ chức của Householder.” Cáo trạng cáo buộc, Chủ tịch Hạ viện Ohio và các cộng sự của ông ta tìm cách mở rộng quyền lực chính trị, làm giàu cho bản thân, và che dấu âm mưu tội ác.

“Đây là đường dây âm mưu hối lộ, rửa tiền lớn nhất chưa từng xảy ra với người dân Ohio,” Luật sư liên bang Hoa Kỳ David Devillers cho hay. “Đây là hối lộ, nói đơn giản như vậy. Đây là có qua có lại, dùng tiền trao đổi.”

Các điều tra viên cũng nói rằng ông Householder lập ra công ty bình phong, có tên Generation Now, để ngăn chặn các nỗ lực đòi hủy bỏ kế hoạch trợ giúp, và cũng để nhận tiền hối lộ.

Người dân nổi giận chặn xe chở ông Larry Householder để phản đối. (Hình: AP Photo/Jay LaPrete)

Ông Householder là Chủ tịch Hạ viện của bang Ohio từ tháng 1/2019, vị trí mà nhân vật này từng nắm giữ trong giai đoạn từ năm 2001 đến 2004.

Nguồn tin của Dayton Daily News cho biết các nhân viên FBI đã có mặt tại trang trại của ông Householder ở Glenford, Ohio.

Thành Nhân/Dayton Daily News, CNN

Bài mới
Đọc nhiều