+
Aa
-
like
comment

Falmi: TPHCM cần khoảng 160.000 lao động

Bích Ngân - 08/07/2024 11:40

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM (Falmi), các doanh nghiệp tại TP HCM sẽ cần tuyển mới khoảng 153.500 – 161.500 lao động trong 6 tháng cuối năm 2024. Nhu cầu tuyển dụng này tập trung chủ yếu ở nhóm ngành thương mại và dịch vụ, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số lao động cần tuyển dụng của thành phố.

Công nhân điện tử Khu chế xuất Tân Thuận trong giờ làm việc.

Theo khảo sát của Falmi, thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM, cho thấy nhóm ngành thương mại – dịch vụ cần tuyển hơn 102.000 – 108.000 lao động, chiếm gần 67% tổng nhu cầu nhân lực của thành phố. Khu vực công nghiệp – xây dựng cần từ 50.700 – 53.300 lao động, chiếm hơn 33%. Trong khi đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chỉ chiếm 0,08%, tương đương 123 – 129 vị trí.

Theo đó,  bà Nguyễn Hoàng Hiếu, Giám đốc Falmi, phần lớn các vị trí tuyển dụng yêu cầu lao động đã qua đào tạo, chiếm tỷ lệ gần 88%. Trong đó, lao động có trình độ đại học trở lên chiếm 19,54%, cao đẳng 23,16%, trung cấp 21,72% và sơ cấp 23,28%. Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chỉ chiếm hơn 12%, tương đương khoảng 19.800 vị trí.

Theo Falmi đánh giá tình hình kinh tế nửa đầu năm 2024 tại TP HCM có nhiều điểm sáng, đặc biệt trong các ngành công nghiệp công nghệ, dịch vụ, du lịch và bất động sản. Điều này góp phần làm tăng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Tình trạng lao động mất việc làm cũng giảm so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu của Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố, trong 6 tháng đầu năm, trung tâm này tiếp nhận 75.327 người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 7.262 hồ sơ (tương đương 8,79%) so với cùng kỳ.

Nhu cầu tuyển dụng tăng cũng được ghi nhận bởi nhiều công ty cung cấp dịch vụ lao động. Dữ liệu của Việc làm tốt cho thấy số lượng tin đăng tuyển dụng trong quý II năm 2024 tăng 30% so với quý I. Các lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh nhất bao gồm bán hàng, nhân viên kho vận, nhân viên văn phòng (tăng hơn 40%), nhân viên kinh doanh và tạp vụ (tăng 30%), công nhân (tăng 24%) và nhân viên giao hàng, kho vận (tăng 15%).

Tương tự, số liệu từ Adecco Việt Nam cho thấy nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng trong các lĩnh vực bán hàng và tiếp thị cho ngành công nghiệp, cũng như chuyên gia trong ngành sản xuất và cung ứng. Một số lĩnh vực như sản xuất và xuất khẩu có nhu cầu tuyển dụng tăng nhẹ ở mức 5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, về khả năng chi trả lương của các doanh nghiệp, số liệu của Falmi cho biết mức lương trên 20 triệu đồng mỗi tháng tập trung ở các vị trí kỹ thuật điện tử, kỹ sư công nghệ thông tin, cơ khí, giám đốc marketing, nhân sự và bác sĩ chuyên khoa.

Mức lương từ 15 – 20 triệu đồng mỗi tháng sẽ dành cho các vị trí như lập trình viên, chuyên viên truyền thông đa phương tiện, nhân viên tổ chức sự kiện và quản lý kho.

-Mức lương từ 10 – 15 triệu đồng mỗi tháng dành cho các chuyên viên kinh doanh bất động sản, marketing, kế toán và tài chính – ngân hàng.

-Mức lương từ 5 – 10 triệu đồng mỗi tháng được trả cho các vị trí như nhân viên bán hàng, an ninh, nhập liệu, thợ cơ khí và hành máy móc công nghiệp.

Lao động tìm việc tại sàn giao dịch việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM tổ chức.

Những vị trí như nhân viên giao hàng, kho, bán hàng, dọn dẹp phòng, phục vụ, thu ngân và lễ tân thường nhận mức lương dưới 5 triệu đồng mỗi tháng.

Theo khảo sát của Falmi cũng chỉ ra nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động. Trong số 654 doanh nghiệp được hỏi, có 154 doanh nghiệp (tỷ lệ gần 24%) cho biết khó kiếm người, tập trung ở các nhóm ngành bán buôn và bán lẻ, công nghiệp chế biến chế tạo, hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động kết nối cung – cầu lao động như sàn giao dịch liên tỉnh, trực tuyến, trực tiếp tại các địa phương, trường đại học và cao đẳng.

Như vâỵ, nhu cầu tuyển dụng lao động tại TP HCM trong 6 tháng cuối năm 2024 tiếp tục tăng, đặc biệt ở các ngành thương mại và dịch vụ. Dù tình hình kinh tế có nhiều điểm sáng, các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động phù hợp. Việc kết nối cung – cầu lao động và các biện pháp hỗ trợ từ chính quyền địa phương sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề này và thúc đẩy sự phát triển của thị trường lao động TP HCM.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều