+
Aa
-
like
comment

Facebook quay lưng, phản công Trung Quốc

Bảo Trâm - 23/09/2020 12:47

Sáng 23/9, Facebook vừa đưa ra thông cáo, xóa bỏ thẳng tay hơn 150 tài khoản giả mạo có nguồn gốc từ Trung Quốc. Mạng lưới này tập trung vào an ninh biển và Biển Đông, với các nội dung chống phá chủ quyền Biển Đông với các quốc gia Đông Nam Á.

Facebook thông báo đã gỡ bỏ 155 tài khoản, 11 trang, 9 nhóm và 6 tài khoản instagram do vi phạm chính sách về chống phá chủ quyền quốc gia mà Facebook thiết lập.

Được biết, đây là lần thứ hai Facebook thẳng tay loại bỏ những thông tin xấu độc đến từ Trung Quốc. Trước đó, vào tháng 8/2019 họ đã gỡ 7 trang, 3 nhóm, 5 tài khoản với hành vi vi phạm tương tự. Facebook và đối tác Graphika gọi hành vi này của Trung Quốc là Hoạt động Naval Gazing.

Hoạt động Naval Gazing được FB diễn giải là hoạt động thông tin đến từ Trung Quốc. Một số nội dung của nó phản ánh thông điệp của Trung Quốc, cả công khai và bí mật, về các vấn đề như cuộc biểu tình ở Hồng Kông, nền độc lập của Đài Loan và cả Covid-19 có lợi cho Trung Quốc. Các nội dung khác thúc đẩy vị thế của Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh địa chính trị với Mỹ, nhưng đặc biệt nhất là các thông tin liên quan đến các yêu sách phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Những tài khoản này cố tình tạo ra một bộ sưu tập các trang tập trung rộng hơn vào Biển Đông và bảo vệ các chính sách của Trung Quốc ở đó.

Điều này khiến FB nhận thấy đây rõ ràng là một âm mưu lợi dụng MXH để thực hiện các hoạt động chính trị đáng ngờ, ảnh hưởng sâu sắc đến lợi ích và hòa bình trên MXH. Cũng theo FB, mặc dù những kẻ đứng sau hoạt động này đã cố gắng che giấu danh tính nhưng FB đã tìm thấy mối liên hệ với các cá nhân thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Bảo Trâm (TH theo báo cáo của Facebook và Graphika)

Bài mới
Đọc nhiều