+
Aa
-
like
comment

F88 rơi vào “tầm ngắm”!

Công Luân - 18/03/2023 15:40

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM đã thống nhất đưa vụ án liên quan đến Công ty cổ phần kinh doanh F88 vào diện theo dõi, chỉ đạo. Thông tin nhận được sự ủng hộ của dư luận.

F88 bị kiểm tra hầu như ở các chi nhanh trên cả nước

F88 được thành lập năm 2013 và nhanh chóng gây chú ý trên thị trường, nhất là vài năm trở lại đây, khi hướng tới nhóm đối tượng dưới chuẩn, tức không được các ngân hàng cho vay. Mặc dù, giám đốc F88 liên tục khẳng định, doanh nghiệp kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, tất cả hoạt động của F88 được dựa trên quy trình, quy định chặt chẽ của công ty. Tuy nhiên, theo những nguồn tin tố cáo từ khách hàng thì mọi chuyện hoàn toàn khác.

Theo một số đơn tố cáo, hiện F88 niêm yết lãi suất cho vay ở mức 1,1 %/ 1 tháng, tương đương hơn 13%/ 1 năm để tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về điều kiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ và trần lãi suất. Tuy nhiên, đây không phải toàn bộ chi phí vay mà khách hàng phải bỏ ra để thực hiện giao dịch. Vì cùng với mức lãi suất khá “nhẹ nhàng” này, tại điều 2 của bản hợp đồng cho vay cầm cố mà phía F88 đưa đối với mỗi khách hàng sẽ có điều khoản phải trả thêm 1,4%/ tháng tiền “phí thẩm định diều kiên cho vay” và 5%/tháng tiền “phí lưu giữ tài sản cầm cố”. Những khoản phí này lẽ ra chỉ thu một lần, nhưng lại thu hàng tháng, và cộng lũy kế nếu nợ xấu. Nói đơn giản là nếu ông xe ôm cắm cái xe máy, nó thu lãi của ông rồi ông vẫn phải trả thêm tiền… gửi xe. Còn nếu ông muốn có phương tiện mưu sinh, thì cắm rồi… thuê lại, với giá cao gấp đôi. Như vậy tổng tất cả các loại phí mà F88 tự đặt ra cho khoản vay, khiến khách hàng phải chịu chi phí lãi vay/khoản vay lên đến 7,5%/ 1 tháng hoặc 90%/ năm, vượt quá mức cho phép.

Bên cạnh đó, theo công bố của F88, sơ bộ mức lãi và phí cho khoản vay 10 triệu đồng, kỳ hạn 6 tháng là hơn 28% giá trị khoản vay. Như vậy, nếu tính mức lãi suất và phí theo năm, người vay sẽ phải trả cho F88 mức lãi hơn 56%/năm. Con số không tưởng với bất cứ loại hình kinh doanh hợp pháp nào.

CEO Phùng Anh Tuấn ký kết hợp tác đầu tư với các đối tác ngoại – Ảnh: F88

Điều đáng nói là, F88 không chỉ gọi vốn từ nhà đầu tư nước ngoài, mà công ty này còn phát hành trái phiếu cho các nhà đầu tư trong nước. Chỉ trong 2 năm gần đây, F88 đã có 20 đợt huy động vốn từ phát hành trái phiếu, giá trị tổng cộng gần 2.366 tỷ đồng. Hầu hết các lô trái phiếu này đều có lãi suất 11,5-12,5%/năm, cao hơn mặt bằng chung của thị trường khi đó. Ngoài trái phiếu, F88 còn liên tục gọi vốn thành công từ các quỹ ngoại, doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư cá nhân với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Chưa tính đến yếu tố nước ngoài đe dọa đến an ninh quốc gia mà chỉ nói đến bằng một cách nào đó F88 đã có thể phát triển quá nhanh, quy mô phình to nhanh chóng. Thành lập từ năm 2013 và tròn 10 năm, công ty đã có 830 chi nhánh trên toàn quốc. Tốc độ phát triển quá nhanh của F88 do đó đủ khả năng tạo ra một vụ án phá hoại kinh tế quy mô lớn.

Trong khi đó, F88 có trên 80 chi nhánh và phòng giao dịch được đặt ở 21 quận, huyện, TP Thủ Đức. Và thời gian gần đây, hàng loạt vụ khám xét liên quan đến F88 của công an TP.HCM đều để điều tra về các hoạt động cho vay và cưỡng đoạt tài sản. Có nghĩa là bản thân các cơ quan chức năng đã nắm rõ một số sai phạm của F88 và với mức độ phủ sóng của hệ thống cầm đồ này khi có bất cứ một sự kiện gì cũng có thể gây ra một địa chấn. Chính vì thế, việc đưa vào diện theo dõi đặc biệt là hoàn toàn hợp lý.

Câu hỏi về F88 có phải là tín dụng đen hay không thì hiện tại phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với những hành động cứng rắn và quyết tâm lần này của TP.HCM không chỉ với F88 mà các công ty núp bóng mua bán nợ, tin rằng thời gian tới người dân sẽ đón nhận những thông tin rất lớn!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều