+
Aa
-
like
comment

F88 “lách luật” như thế nào?

Hạ Băng - 06/03/2023 13:44

Cầm đồ là dịch vụ nhạy cảm, thường mang định kiến không mấy tốt đẹp. F88 ra đời, tự giới thiệu sẽ thay đổi quan niệm này, mang đến giải pháp mới về cầm cố tài sản để giúp đỡ những người khó khăn đang lâm cảnh túng quẫn, cần khoản tiền nhỏ để xoay sở trong cuộc sống. Thế nhưng, sự thật là…

Chuỗi dịch vụ cầm đồ F88 có mặt trên thị trường từ năm 2013

Công ty cổ phần Kinh doanh F88 thành lập chuỗi cầm đồ cùng tên vào năm 2016. Chuỗi này bắt đầu phát triển mạnh trên thị trường từ năm 2017 sau khi công ty mẹ – Công ty cổ phần Đầu tư F88 – được rót vốn từ hai quỹ tài chính Mekong Capital và Granite Oak. Chỉ trong 10 năm qua, F88 là đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân, cầm đồ… có quy mô và tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam với 830 chi nhánh trên toàn quốc.

Những lời quảng cáo đẹp đẽ như: F88 cung cấp dịch vụ cho vay siêu nhanh bằng ô tô/đăng ký ô tô, xe máy/đăng ký xe máy, điện thoại, laptop…, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích tài chính khác như: Bảo hiểm, chuyển tiền, chi hộ, thu hộ tiền điện, nước, internet…. Khoản vay từ 30 triệu đồng lên đến 2 tỷ đồng giải ngân trong vòng 15 – 30 phút, vay bằng đăng ký xe máy, không thế chấp xe, chỉ cần đăng ký xe ô tô, chỉ cần xe ô tô chính chủ. Đặc biệt là mức lãi suất cho kỳ hạn vay tối đa 12 tháng là 1.10%/ tháng đã thu hút được rất nhiều khách hàng! Nhưng…

Lịch thanh toán của F88 với lãi suất 90%/năm.

Theo một số nguồn tin, hiện F88 niêm yết lãi suất cho vay ở mức 1,1 %/ 1 tháng, tương đương hơn 13%/ 1 năm để tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về điều kiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ và trần lãi suất. Tuy nhiên, đây không phải toàn bộ chi phí vay mà khách hàng phải bỏ ra để thực hiện giao dịch. Vì cùng với mức lãi suất khá “nhẹ nhàng” này, tại điều 2 của bản hợp đồng cho vay cầm cố mà phía F88 đưa đối với mỗi khách hàng sẽ có điều khoản phải trả thêm 1,4%/ 1 tháng tiền “phí thẩm định diều kiên cho vay” và 5%/tháng tiền “phí lưu giữ tài sản cầm cố”. Những khoản phí này lẽ ra chỉ thu 1 lần, nhưng lại thu hàng tháng, và cộng lũy kế nếu nợ xấu. Nói đơn giản là nếu ông xe ôm cắm cái xe máy, nó thu lãi của ông rồi ông vẫn phải trả thêm tiền… gửi xe. Còn nếu ông muốn có phương tiện mưu sinh, thì cắm rồi… thuê lại, với giá cao gấp đôi. Như vậy tổng tất cả các loại phí mà F88 tự đặt ra cho khoản vay, khiến khách hàng phải chịu chi phí lãi vay/khoản vay lên đến 7,5%/ 1 tháng hoặc 90%/ 1 năm, vượt quá mức cho phép.

Thời gian gần đây, Bộ Công an và công an các tỉnh thành liên tục triệt phá các đường dây thu hồi nợ kiểu xã hội đen. Bước đầu, nhà chức trách cho rằng có hàng trăm nghìn người đã bị các băng nhóm vu khống, khủng bố, đe doạ buộc trả tiền. Và lý do khám xét Công ty F88 ở quận Gò Vấp hôm nay, dựa trên nghi vấn doanh nghiệp này đòi nợ kiểu cưỡng đoạt tài sản.

Hiện theo công bố của F88, sơ bộ mức lãi và phí cho khoản vay 10 triệu đồng, kỳ hạn 6 tháng là hơn 28% giá trị khoản vay. Như vậy, nếu tính mức lãi suất và phí theo năm, người vay sẽ phải trả cho F88 mức lãi hơn 56%/năm. Con số không tưởng với bất cứ loại hình kinh doanh hợp pháp nào.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều