+
Aa
-
like
comment

F88 có thể là một vụ án phá hoại kinh tế như thế nào?

Huy Hoàng - 09/03/2023 16:54

Không chỉ là sai phạm trong kinh doanh, F88 còn có thể là vụ án phá hoại kinh tế có chủ đích.

Công an tiến hành khám xét trụ sở F88 tại TP Hồ Chí Minh vào sáng nay 6/3

F88 hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cho vay cầm cố, cung cấp dịch vụ tài chính cho những khách hàng dưới chuẩn (tức không có đủ điều kiện vay ngân hàng) và các doanh nghiệp siêu nhỏ chưa đáp ứng được các yêu cầu vay vốn của ngân hàng. Thế nhưng, công ty này lại không hoạt động theo giấy phép của Ngân hàng Nhà nước và Luật các tổ chức tín dụng. Chính điều đó đã tạo kẽ hở cho F88 có thể núp bóng cho vay cầm cố với chiêu trò gây phẫn nộ.

Đáng nói là bằng một cách nào đó F88 đã có thể phát triển quá nhanh, quy mô phình to nhanh chóng. Thành lập từ năm 2013 và tròn 10 năm, công ty đã có 830 chi nhánh trên toàn quốc. Tốc độ phát triển quá nhanh của F88 do đó đủ khả năng tạo ra một vụ án phá hoại kinh tế quy mô lớn.

Theo đó, F88 không chỉ gọi vốn từ nhà đầu tư nước ngoài, mà công ty này còn phát hành trái phiếu cho các nhà đầu tư trong nước. Chỉ trong 2 năm gần đây, F88 đã có 20 đợt huy động vốn từ phát hành trái phiếu, giá trị tổng cộng gần 2.366 tỷ đồng. Hầu hết các lô trái phiếu này đều có lãi suất 11,5-12,5%/năm, cao hơn mặt bằng chung của thị trường khi đó. Ngoài trái phiếu, F88 còn liên tục gọi vốn thành công từ các quỹ ngoại, doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư cá nhân với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Không khó để thấy, vì công ty liên tục làm ăn sinh lời, khiến F88 không chỉ thu hút được nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài mà còn với các doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư trong nước. Trong bối cảnh các công ty lao đao vì thiếu vốn, thì F88 lại như thỏi nam châm thu hút dòng tiền.

Và nếu đó là hoạt động kinh doanh tín dụng đen thì nguồn vốn đổ vào công ty này càng nhiều bao nhiêu thì càng là thảm họa cho nền kinh tế đến đó. Bởi trong lúc nhà nhà đều khó khăn về tín dụng, nhu cầu vay vốn sẽ tăng lên, nhưng việc làm ăn lại lao đao vì suy thoái, thì cách tính lãi suất cộng dồn (gộp lãi vào vốn) của F88 sẽ khiến cho các doanh nghiệp, người dân đi vay từ tổ chức này nhanh chóng lâm vào cảnh vỡ nợ, chấp nhận mất tài sản. Thậm chí, kể cả khi F88 dừng hoạt động thì vẫn còn đó hỗ tín dụng xấu cho những ai đã mất khả năng chi trả ở F88, điều đó sẽ khiến các doanh nghiệp/cá nhân gặp khó trong vấn đề vay vốn sau này. Có thể hình dung rằng, nếu sai phạm không bị phanh phui và quy mô trên của F88 tiếp tục phát triển, nó hoàn toàn có nguy cơ là một quả bom đối với nền kinh tế lẫn an ninh xã hội.

Hoa hậu Mai Phương Thúy là một trong những nhà đầu tư vào F88

Lòng tham hay hành động có chủ đích?

“Tham lam” nên là từ dành cho một số nhà đầu tư vào F88. Vì sẽ thật là vô lí khi đầu tư hàng triệu đô vào một công ty mà lại không hiểu cách thức kiếm lợi nhuận của nó như thế nào. Và đáng nói hơn, là những kinh doanh sai phạm của F88 cũng không phải bị phanh phui mới đây mà từ những năm 2017 đã có nhiều tờ báo lớn nhỏ trong nước phản ánh sai phạm của F88.

Liệu dòng vốn cấp cho F88 là đến từ lòng tham hay đằng sau đó là hành động phá hoại kinh tế có chủ đích? Hiện nay cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành làm rõ và sẽ sớm có kết quả. Nhưng có một điều không thể phủ nhận rằng, việc F88 lớn nhanh như thổi những năm qua, một phần cũng là thị trường vay vốn dưới chuẩn quá lớn. Do đó, bên cạnh xử lý các tổ chức sai phạm, hệ thống ngân hàng cũng cần có biện pháp hoàn thiện trong việc quản lý để người dân dễ dàng hơn khi tiếp cận với nguồn tín dụng chính thống.

Huy Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều