+
Aa
-
like
comment

F1 khởi tranh với các quy định như quân đội để đánh bại Covid-19

30/06/2020 22:30

Giải đua xe Công thức 1 (F1) năm nay hứa hẹn sẽ “bùng nổ” chặng khai màn ở Spielberg (Áo) vào cuối tuần này với các quy định vệ sinh “giống như quân đội” để đánh bại dịch Covid-19.

F1 năm nay sẽ khởi tranh với những quy định như quân đội để đánh bại Covid-19 /// REUTERS
F1 năm nay sẽ khởi tranh với những quy định như quân đội để đánh bại Covid-19

Theo ban tổ chức F1, mỗi một người đặt chân vào trường đua Red Bull Ring, nơi diễn ra 2 chặng đua đầu tiên của mùa giải năm nay, phải tuân thủ các quy trình an toàn và sức khỏe nghiêm ngặt được đưa ra bởi các nhà tổ chức và các đội nhằm đánh bại dịch Covid-19. Red Bull Ring, nép mình xung quanh những ngọn núi đẹp như tranh vẽ, sẽ đóng vai trò chủ nhà cho chặng đua khai mạc mùa giải F1 năm nay vào ngày 5.7 và chặng tiếp theo 1 tuần sau đó.

“Cách tiếp cận tỉ mỉ của các đội về cả hậu cần và kỹ thuật cũng như quy trình và giao thức là những gì chúng tôi đã chuyển sang cách tiếp cận để đối phó với thách thức này”, Ross Brawn – Giám đốc điều hành chặng F1 của Anh, nói. Ông Brawn rất kỳ vọng các đội sẽ nhanh chóng thích nghi với tất cả các biện pháp mới: “Nó phù hợp với văn hóa và triết lý của chúng tôi là làm việc trong mọi kịch bản, kế hoạch A, kế hoạch B, kế hoạch C”. Theo ông này, ban tổ chức còn ban hành thêm một quy tắc mọi người phải cách nhau 2 mét và bắt buộc đeo khẩu trang.

F1 khởi tranh với các quy định như quân đội để đánh bại Covid-19 - ảnh 1
Giải đua F1 năm nay háo hức ngày khai mạc sau khi bị trì hoãn do đại dịch Covid-19 REUTERS

Mỗi đội đua đã được giảm xuống tối đa 80 nhân viên, họ sẽ được yêu cầu không được trộn lẫn với các nhóm khác và có thể phải chia thành các nhóm nhỏ để hạn chế bất kỳ sự lây lan chéo dịch Covid-19. Ngoài ra, thành viên các đội đua sẽ sinh hoạt trong các nhà xe và một lần trên trường đua cũng như sẽ sử dụng các phương tiện ở đó để nấu ăn. Bất cứ ai tại đường đua phải cung cấp mẫu xét nghiệm và kiểm tra thân nhiệt độ thường xuyên và không có khán giả sẽ được phép trong đấu trường. “Chúng tôi sẽ tổ chức và học hỏi ở mỗi chặng đua. Đó là bản chất của F1. Nó rất giống quân đội trong cách tiếp cận lần này”, ông Brawn nhấn mạnh.

Giám đốc thể thao của đội đua Ferrari, Laurent Mekies, cho biết các chiến lược trên sẽ giúp môn thể thao này trở nên kiên cường hơn trước thách thức từ dịch Covid-19, đặc biệt là phân đội của các đội để thực hiện các hoạt động, mà ông cho rằng sẽ có một số lượng người bị cách ly. “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ có sự thay thế ở chế độ chờ tại nhà xe”, Mekies nói.

F1 khởi tranh với các quy định như quân đội để đánh bại Covid-19 - ảnh 2
Chặng đua F1 Hà Nội nhiều khả năng được xếp lịch vào tháng 10 AFP

Đội đua Mercedes của nhà vô địch thế giới Lewis Hamilton nói rằng đã tổ chức lại hoàn toàn nhà để xe của mình, thêm lều và mái che để tránh làm chậm công việc trên xe của họ. Đội Mercedes cũng sẽ có một ứng dụng theo dõi mà tất cả các thành viên.

Trong kế hoạch mới nhất hôm 29.6, F1 đã công bố lịch trình của 8 chặng đua đầu tiên tại châu Âu sau khi bị trì hoãn do đại dịch Covid-19. Sau chặng đua ở Áo, các chặng tiếp theo lần lượt tại Hungary (19.7), Anh (2.8 và 9.8), Tây Ban (16.8), Bỉ (30.8) và Ý (6.9). Theo F1, từ tháng 9 – 11, các chặng đua sẽ được lên lịch, trong đó có việc sắp xếp thời gian phù hợp cho nhiều chặng trước đó bị hoãn do đại dịch Covid-19. Các chặng dự kiến từ tháng 9 – 11 gồm: Âu – Á (chặng tại Nga), châu Á (Việt Nam và Trung Quốc) và châu Mỹ (Canada, Mỹ, Mexico, Brazil). Mùa giải năm nay dự kiến kết thúc sau 2 chặng đua ở Trung Đông (Bahrain và UAE) vào tháng 12.

Chặng Hà Nội sẽ trở lại và có thể đón khán giả

Đến nay, các chặng mùa này đã bị hủy là Úc, Monaco, Pháp, Hà Lan, Azerbaijan, Singapore, Nhật Bản. Trong thông báo của F1, các chặng đầu tiên mùa giải năm nay sẽ không có khán giả để đảm bảo ngăn ngừa lây lan dịch Covid-19. Điều này đồng nghĩa với việc nếu được xếp lịch trở lại, chặng Hà Nội có thể cho phép khán giả được vào trường đua cổ vũ khi Việt Nam là một trong số những quốc gia kiểm soát dịch Covid-19 rất tốt. Trước đó, các nhà tổ chức cũng dự kiến xếp chặng đua Hà Nội trở lại vào tháng 10 sau khi bị hoãn do đại dịch.

Nguyên Khoa/TN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều