+
Aa
-
like
comment

F0 tăng mạnh ở Hà Nội, thuốc xuyên tâm liên ‘cháy hàng’

23/02/2022 08:32

Lo sợ mắc Covid-19 khi F0 tại tăng nhanh hơn 5.000 ca/ngày, nhiều người dân tại Hà Nội chưa nhiễm bệnh nhưng đã sốt sắng đi mua thuốc xuyên tâm liên dự trữ tại nhà để phòng cho bản thân và gia đình.

Mỗi nơi một giá 

Tại nhà thuốc T.A. (đường Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy), nhiều người dân hỏi mua thuốc xuyên tâm liên phòng Covid-19. Nhân viên bán hàng thông tin một vỉ có giá 22.500 đồng, 112.500 đồng/hộp.

Nhiều người lo sợ mắc Covid-19 khi F0 tại tăng nhanh hơn 5.000 ca/ngày. Ảnh minh họa.

Sau khi mua các thuốc phòng Covid-19, anh P.T. (25 tuổi, sống ở Cầu Giấy), cho biết: “Tôi mua 3 vỉ xuyên tâm liên để phòng bệnh cho gia đình. Ngoài ra, tôi mua các thuốc khác dùng cho người thân điều trị bệnh nền tại nhà”.

Khảo sát thêm các cửa hàng bán thuốc ở khu tập thể Thành Công, quận Ba Đình, phóng viên phát hiện xuyên tâm liên bán mỗi nơi một giá.

Cụ thể: Nhân viên nhà thuốc GPP gần chợ Thành Công bán xuyên tâm liên lên đến 300.000 đồng/vỉ, hộp xịt 38.000 đồng.

Một cửa hàng khác tên L.T.D. bán thuốc này 150.000 đồng/hộp 30 viên, hộp xịt đã “cháy hàng”.

Đáng chú ý, một nhân viên nhà thuốc T.C. còn chào mời người dân mua xuyên tâm liên viên uống giá 60.000 đồng/vỉ (uống 1 viên/ngày), hộp xịt chỉ 50.000 đồng. Người này khẳng định: “Chưa mắc bệnh hoặc F0 đều uống được”.

Anh P.L. (29 tuổi, sống ở Thành Công) chia sẻ: “Thấy bạn bè cùng cơ quan mua xuyên tâm liên, lo cho sức khỏe của mẹ mắc bệnh nền nên tôi quyết định mua phòng bệnh, tăng sức đề kháng”.

Gần Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, xuyên tâm liên được một nhà thuốc bán 75.000 đồng/lọ xịt, nhiều nơi khác đã hết thuốc dạng viên.

Chưa có thuốc phòng Covid-19

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho hay đến nay, không có thuốc dự phòng được Covid-19, trừ vaccine. Do đó, những thông tin lan truyền trên mạng/quảng cáo về thuốc phòng Covid-19 không chính xác. Để phòng bệnh, người dân cần thực hiện tốt 5K, ăn uống đủ chất, tập thể thao.

gia thuoc xuyen tam lien anh 1
Thuốc xuyên tâm liên được bán tại nhà thuốc ở đối diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện các nghiên cứu về xuyên tâm liên còn hạn chế. Một số nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy xuyên tâm liên có ít tác dụng đối với bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, không thể khẳng định thuốc này có tác dụng thật sự.

Trước thực trạng người dân đổ xô mua thuốc phòng, điều trị Covid-19, bác sĩ Cấp khuyến cáo trong hướng dẫn điều trị F0 tại nhà của Bộ Y tế đã nêu rõ các loại thuốc người dân có thể sử dụng.Về cơ bản, người bình thường, còn trẻ, tiêm đủ mũi vaccine không cần điều trị quá nhiều.

Là người trực tiếp tư vấn, điều trị cho F0, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga (Bộ Quốc phòng), chia sẻ với thuốc làm từ thảo dược như xuyên tâm liên, các nghiên cứu khoa học chưa nhiều, có tác dụng nhưng ít. Vì thế, người dân không nên lạm dụng các loại thuốc này để phòng bệnh.

Vân Anh 

Bài mới
Đọc nhiều