+
Aa
-
like
comment

F0 tại TP.HCM có xu hướng tăng nhẹ, các ca tử vong chủ yếu ở người chưa tiêm vắc xin

25/11/2021 19:58

Trước tình hình số ca F0 tại TP.HCM đang có xu hướng tăng, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM – cho biết TP đã lường trước được thực tế.

Nhân viên Trạm y tế lưu động phường 11, quận Tân Bình thăm hỏi và phát thuốc cho các F0 điều trị tại nhà – Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo bà Huỳnh Mai, số lượng F0 gia tăng trong thời gian gần đây xuất phát từ việc mở cửa trở lại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP và đây là diễn tiến đã lường trước. Dù TP cố gắng sử dụng rất nhiều biện pháp nhưng số lượng F0 vẫn có chiều hướng tăng nhẹ.

Liên quan đến số trường hợp tử vong, bà Mai cho rằng do số lượng F0 gia tăng dẫn đến số bệnh nhân tử vong cũng tăng nhẹ theo.

“Sau khi phân tích các trường hợp tử vong trong những ngày qua, chúng tôi nhận thấy các trường hợp tử vong đều liên quan đến người trên 65 tuổi, những trường hợp nhiều bệnh nền và những đối tượng chưa tiêm vắc xin.

Ngoài ra, số ca tử vong tăng liên quan đến những ca bệnh nặng và rất nặng từ bệnh viện các tỉnh khác chuyển viện về TP.HCM. Những ca bệnh đó dù biết rất khó qua khỏi nhưng theo quy định thì không được từ chối” – bà Mai thông tin.

Ông Phạm Đức Hải – phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 – cho biết quan điểm của TP là bất cứ ai phát hiện mình dương tính phải nhanh chóng tiếp cận với trạm y tế của địa phương hoặc trạm y tế lưu động nhằm giúp người bệnh được hướng dẫn cụ thể, nhận túi thuốc và được tư vấn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Lực lượng Quân y tại Trạm y tế lưu động mang các đồ dùng cần thiết để đến nhà F0. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

TP hiện có 57.000 F0 điều trị tại nhà và nỗ lực giúp 57.000 F0 tiếp cận được trạm y tế và trạm y tế lưu động.

Theo ông Hải, hiện lực lượng y tế còn ít, có phường chỉ có 10 nhân viên y tế mà có tới 170.000 dân. Do đó, TP dự định tăng cường nhân lực cho trạm y tế lưu động và y tế phường xã, có cơ chế chính sách cho họ.

Đồng thời, TP phối hợp Bộ Tư lệnh TP, Sở Y tế cử thêm lực lượng quân y, dân quân trực cùng nhân viên y tế tại trạm y tế lưu động.

Bên cạnh đó, F0 cũng cần chủ động liên lạc với những nơi khác như Trung tâm cấp cứu 115, trung tâm y tế quận, UBND phường để có nhiều con đường tiếp nhận nhanh nhất tư vấn của bác sĩ.

Mạnh An

Bài mới
Đọc nhiều