+
Aa
-
like
comment

F0 cách ly tại nhà dùng thuốc thế nào cho đúng cách?

11/01/2022 07:03

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến hết ngày 10/1, cả nước đang có gần 290.000 ca Covid-19 và F0 đang được theo dõi, điều trị. Trong đó, đa phần là các F0 cách ly tại nhà để theo dõi do không triệu chứng hoặc bệnh nhẹ.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội, theo Sở Y tế Hà Nội, tính tới hết ngày 9/1, toàn thành phố có 46.647 ca Covid-19 và F0 được điều trị và cách ly.

Trong đó, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (128 ca), Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (217 ca), tại các bệnh viện của Hà Nội là (2.943 ca), cơ sở thu dung điều trị thành phố (1.309 ca), cơ sở thu dung quận, huyện (5.590 ca), theo dõi cách ly tại nhà (36.460). Như vậy, số F0 điều trị ở nhà ở Hà Nội hiện chiếm gần 75% tổng số bệnh nhân đang điều trị.

Các F0 theo dõi tại nhà được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, theo dõi diễn biến sức khỏe của mình và dùng 1 số loại thuốc.

F0 cách ly tại nhà dùng thuốc thế nào? - Ảnh 1.
Nhân viên y tế phát thuốc cho F0 cách ly tại nhà tại TPHCM (Ảnh HCDC)

F0 cách ly tại nhà nào được dùng thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir? 

Molnupiravir là thuốc điều trị Covid-19 được phát miễn phí, đang được Bộ Y tế thí điểm điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 có kết quả xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR dương tính trong vòng 5 ngày; từ 18 tuổi trở lên; cam kết đồng ý tham gia chương trình bằng văn bản và không có các chống chỉ định dùng thuốc.

Các kết quả báo cáo giữa kỳ của chương trình tại 22 tỉnh/thành phố cho thấy thuốc Molnupiravir có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị; tỷ lệ chuyển nặng rất thấp từ 0,02%-0,06% và không có ca nào tử vong.

Đến nay, Bộ Y tế đã phân bổ hơn 300.000 liều thuốc Molnupiravir cho 51 địa phương đang triển khai Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát thuốc Molnupiravir cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ tại cộng đồng.

Tại Hà Nội, theo Sở Y tế, hiện có khoảng 10.000 F0 điều trị tại nhà đủ điều kiện để dùng thuốc Molnupiravir (gói C).

Ngoài ra, các F0 điều trị tại nhà còn được phát các túi thuốc thuộc gói A và B. Theo đó, gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng. Đối với gói B bao gồm các loại thuốc kháng viêm và thuốc chống đông, dùng khi có chỉ định của nhân viên y tế.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, không phải F0 nào cũng cần dùng thuốc. F0 không có triệu chứng, đã tiêm đủ liều vaccine, không có bệnh nền chỉ cần theo dõi sức khỏe, nếu cần thì dùng vitamin nâng cao thể trạng là đủ.

Những thuốc thuộc gói B và C là thuốc phải được chỉ định của bác sĩ, các bệnh nhân không tự ý mua thuốc về dùng. Riêng thuốc kháng virus Molnupiravir, theo Bộ Y tế chỉ định dùng cho người mắc Covid-19 với các triệu chứng nhẹ. Ai dùng thuốc phải có sự chỉ định của bác sĩ.

F0 cách ly tại nhà không tự ý dùng thuốc

Phát túi thuốc cho F0 điều trị tại nhà

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) cho biết, F0 gặp triệu chứng gì thì uống thuốc trị triệu chứng đó. Ví dụ sốt, đau đầu thì dùng thuốc hạ sốt, giảm đau (paracetamol hoặc ibuprofen), ho thì thuốc ho thảo dược, đau bụng dùng trà gừng, các thuốc trị đau bụng tiêu chảy thông thường…

Tất cả các thuốc này đều phải dùng theo hướng dẫn ghi trên bao bì thuốc, không uống quá liều, uống không đúng chỉ định.

Còn các thuốc kháng đông, kháng sinh, kháng viêm, kháng virus phải có sự chỉ định của bác sĩ mới được dùng. Nếu tự ý dùng, dùng quá sớm đều không có hiệu quả, thậm chí gây hại.

“Theo dõi sức khỏe của mình nếu uống thuốc hạ sốt mà sốt không giảm, khó thở, SpO2 tụt hoặc thở nhanh, gấp thì phải gọi điện cho bác sĩ, y tế địa phương để xin tư vấn, nếu cần phải đi viện để được điều trị kịp thời”, bác sĩ Khanh cho biết.

Ngọc Minh

Bài mới
Đọc nhiều