+
Aa
-
like
comment

Evergrande chính thức vỡ nợ sau 2 tháng cầm cự

09/12/2021 21:08

Ngày 9/12, hãng đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ xếp hạng của công ty bất động sản China Evergrande Group cùng các công ty con Hengda Real Estate Group và Tianji Holding từ C xuống RD (Restricted Default – vỡ nợ giới hạn).

Một khu nhà ở của Evergrande tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Theo Fitch, động thái này phản ánh việc Evergrande không thể trả lãi cho 2 lô trái phiếu của Tianji, đáo hạn ngày 6/11 và ân hạn đến 6/12. Đây là lần đầu tiên tập đoàn Evergrande vỡ nợ trái phiếu bằng đồng USD.

Bloomberg cho rằng diễn biến mới này có thể đặt dấu chấm hết cho tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc có tuổi đời 25 năm. Nó cũng là thách thức lớn với Chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực ngăn khủng hoảng nợ trên thị trường bất động sản lan sang các lĩnh vực khác.

Trong số các công ty bất động sản Trung Quốc, Evergrande là nhà phát hành trái phiếu bằng đồng USD lớn nhất.

Trước đó, Evergrande đã 2 lần thoát vỡ nợ vào phút chót. Tập đoàn này thanh toán xong các khoản lãi suất trái phiếu quá hạn ngay trước khi hết thời gian ân hạn vào các ngày 29/10 và 23/10.

Trong một hồ sơ công bố hôm 3/12, Evergrande cho biết họ dự định “tích cực hợp tác” với các trái chủ nước ngoài về kế hoạch tái cơ cấu nợ, nhưng không nói rõ có tiếp tục trả lãi hay không. Công ty đang có kế hoạch đưa cả trái phiếu phát hành ở nước ngoài và nghĩa vụ nợ tư nhân vào cuộc tái cơ cấu được xếp vào hàng lớn nhất Trung Quốc từ trước đến nay.

FILE PHOTO: The company logo is seen on the headquarters of China Evergrande Group in Shenzhen, Guangdong province, China September 26, 2021. REUTERS/Aly Song

Theo số liệu từ Bloomberg, Evergrande có khoảng 19,2 tỷ USD trái phiếu nước ngoài phát hành đại chúng và 8,4 tỷ USD trái phiếu địa phương. Tính đến tháng 6, tổng số nợ phải trả của Evergrande đã vượt quá 300 tỷ USD.

Công ty này sẽ đối mặt với tình trạng tài sản bị định giá cực kỳ thấp khi thay đổi bảng cân đối kế toán mà không có sự hỗ trợ của chính phủ. Quá trình này dự kiến sẽ kéo dài, gây tranh cãi và tiềm ẩn nhiều rủi ro với nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Giới chức Trung Quốc cũng đang can thiệp vào các vấn đề của Evergrande. Tuần trước, chính quyền Quảng Đông – nơi Evergrande đặt trụ sở, đã triệu tập ông Hứa Gia Ấn sau khi công ty này cho biết có kế hoạch làm việc với các chủ nợ về kế hoạch tái cấu trúc.

Các cơ quan chức năng Trung Quốcc sẽ cử một nhóm hành động đến để thúc giục Evergrande quản trị rủi ro, cũng như củng cố kiểm soát nội bộ và đảm bảo hoạt động bình thường.

Đầu tuần này, Evergrande cho biết chính quyền hiện chiếm phần lớn ghế trong hội đồng quản trị rủi ro mới.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều