+
Aa
-
like
comment

Eurasia Review nói về sự chuyên nghiệp của cuộc bầu cử tại Việt Nam

Bảo Trâm - 24/05/2021 06:20

Trang Eurasia Review vừa có bài viết nói về tầm quan trọng cũng như tính chuyên nghiệp của Việt Nam thông qua cuộc bầu cử Quốc hội của Việt Nam vào ngày 23/5.

Mở đầu bài viết, trang Eurasia Review đã nói sơ qua về quy trình của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đây được xem là một sự kiện chính trị quan trọng ở Việt Nam. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu rõ ba khía cạnh lớn của cuộc bầu cử sắp tới. Các công việc chuẩn bị đã được thực hiện đầy đủ trước sự kiện quan trọng một tháng. Ba vòng hiệp thương đã hoàn thành và danh sách chính thức những người đủ điều kiện và tiêu chuẩn ứng cử vào các ghế tại Quốc hội và Hội đồng nhân dân đã được thảo luận.

Hội đồng bầu cử quốc gia (NEC) gửi danh sách những người ứng cử do các cơ quan trung ương giới thiệu về địa phương mình để Ủy ban bầu cử cấp tỉnh niêm yết danh sách những người ứng cử ở từng đơn vị bầu cử. Công tác chuẩn bị đầy đủ cũng đã được thực hiện để cuộc bầu cử diễn ra hợp pháp, dân chủ, tiết kiệm và an toàn.

Bầu cử QH và HĐND: Sinh viên Thủ đô nô nức đi bỏ phiếu

Sau khi Quốc hội thảo luận các chi tiết theo nguyên tắc tập trung dân chủ, NEC với kinh nghiệm tiến hành tổng cộng 5 phiên họp toàn thể được giao nhiệm vụ giám sát toàn bộ quá trình để không có bất kỳ trục trặc hoặc sơ hở nào được cài cắm. Trong đó có ba điểm nổi bật đáng chú ý là: sớm chuẩn bị, thông qua các quy định mới phù hợp với Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi năm 2020) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi năm 2019) và duy trì các quy định bắt buộc- 19 giao thức. Trong một tình huống bất thường, lần đầu tiên các giao thức sức khỏe được tích hợp vào các công tác chuẩn bị an ninh.

Theo Eurasia Review, cái hay của quy trình bầu cử ở Việt Nam là hết sức chuyên nghiệp, nhờ người dân có ý thức tuân thủ pháp luật cao và ý thức về quyền và trách nhiệm của mỗi người.

Để đảm bảo bầu cử thành công và giảm thiểu tác động từ đại dịch, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động bầu cử trong bối cảnh đại dịch, trong đó có hướng dẫn lập danh sách cử tri và bỏ phiếu cũng như phương thức bỏ phiếu đối với những cử tri trong khu cách ly tại các địa phương có dịch Covid-19, trang Eurasia Review nêu rõ.

Bảo Trâm (Theo Eurasia Review)

Bài mới
Đọc nhiều