+
Aa
-
like
comment

EU trừng phạt Việt Nam bằng cách phê duyệt Hiệp định thương mại tự do EVFTA

22/01/2020 07:02

Trong những ngày mà gần trăm triệu người dân Việt Nam đang rạo rực, bận rộn chuẩn bị cho ngày Tết Nguyên Đán cổ truyền thì tại châu Âu, Ủy ban thương mại châu Âu chính thức phê duyệt các thỏa thuận lịch sử với Việt Nam về bảo hộ đầu tư, thương mại tự do (EVFTA) – theo Twitter của INTA Committee Press

Và Vietcombank, cái ngân hàng mà nhiều “lão thành dân chủ” kêu gọi tẩy ch ay đó lại có 5 ngày tăng điểm liên tiếp, giá cổ phiếu từ 89 ngàn/1 cổ tiến lên mốc 94 ngàn/1 cổ. Ở bên Nhật bản, nhà đầu tư Mizuho tỏ ý vui mừng không siết khi tổng giá trị thu lãi của nhà đầu tư này trong mấy ngày đâu đó có thêm khoảng 70 – 80 triệu USD.

Chiều nay ngày 21-1, Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu họp tại Brussels vừa bỏ phiếu thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu – Việt Nam (EVFTA)

Cũng ở một nơi này kia, một nghị sĩ bực tức vì chuyện Đại sứ quán Việt Nam có lễ tết một chai rượu đâu đó giá 80 Euro, vị nghị sĩ này nói rằng “đây là một hành vi không cần thiết, không thể bịt tai được họ, cần phải thả tù nhân lương tâm hoặc không có đàm phán nào cả”. Đừng nâng cao quan điểm chứ? Quà biết Tết thôi mà? Làm gì mà như đỉa phải vôi thế? – Ai đó nói.

Rồi báo BBC, VOA, RFA đu theo, nói rằng “EU họ văn minh lắm, họ coi trọng nhân quyền lắm, họ sẽ trừng phạt Việt Nam vì vụ Đồng Tâm, các nghị sĩ EU sẽ vì dân chủ, nhân quyền, vì con người Việt, các nghị sĩ sẽ tiến hành việc trừng phạt sẽ được EU tiến hành” bằng cách phê duyệt… hiệp định thương mại.

Rồi Ủy ban nhân quyền Liên Hợp Quốc, cái thứ mà mấy “thanh niên dân chủ cấp tiến” bám víu những hy vọng nhằm hạ nh ục Việt Nam khi đang là Chủ tịch Hội đồng bảo an, khi được hỏi, đại diện của cơ quan này cũng từ chối trả lời.

Trong cùng thời điểm tại trụ sở LHQ, số phiên họp, số phiên thảo luận, số các nước phát biểu về các vấn đề Hiến chương Liên Hợp Quốc, tiến trình hòa bình, hòa giải… trong thời gian Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng bảo an đang cao nhất trong ít nhất 10 năm trở lại đây. Khi Việt Nam làm chủ tịch và cái kết khiến nhiều bác “dân chủ” tức tối.

Cách đây chưa được 1 giờ, tờ NYTimes nói rằng: Các nhà lập pháp EU ủng hộ cho hiệp định thương mại tự do được ký kết với Việt Nam. Họ nói thêm: Đây là một hiệp ước toàn diện nhất của khối EU với một nước đang phát triển và là một dấu hiệu cho thấy châu Âu rất khao khát một chính sách thương mại mở rộng hơn.

Theo báo cáo của Philip Blenkinsop, Việt Nam đã có những cam kết về quyền con người và lao động và họ đang làm tốt điều đó. Chắc mấy đơn vị kia cũng là của cộng sản cài vào quá.

Năm mới rồi, không ăn ớt mà cay đến thế.

EVFTA được kỳ vọng là cú hích lớn cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam như giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản và những mặt hàng doanh nghiệp Việt vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

EVFTA là cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu. Việt Nam sẽ giảm 65% thuế nhập khẩu đối với hàng hoá từ EU, EU sẽ giảm hơn 70% thuế quan đối với hàng hoá Việt Nam ngay sau khi EVFTA có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được xoá thuế trong những năm tiếp theo.

Lợi ích mà EVFTA đem lại là rất rõ ràng để thúc đẩy tăng trưởng, mở rộng thị trường hàng hóa, dịch vụ với ưu đãi về thuế đối với người tiêu dùng, cơ hội đầu tư, kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp, mở ra nhiều việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động đối với cả Việt Nam và EU. Vậy mà nhiều năm qua, các bác “dân chủ” (thực chất là phản động, cơ hội chính trị) bằng nhiều chiêu trò, phương thức, thủ đoạn để đả phá, ngăn cản EVFTA được thông qua.

Nhất là gần đây, lợi dụng vụ việc Đồng Tâm, họ ra sức xuyên tạc, lôi kéo sự can thiệp của các tổ chức quốc tế đòi hủy bỏ thông qua Hiệp định mà hai bên đã dày công xây dựng. Nhưng những luận điệu không ngăn cản được việc Ủy ban Thương mại EU thông qua EVFTA với Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ công thương Trần Tuấn Anh và bà Cecilia Malmström Cao ủy về thương mại của EU tại lễ ký kết Hiệp định thương mại đầu tư (EVFTA). Ảnh: Nguyễn Khánh

Tôi phải thú thực là một số bạn “dân chủ” nửa mùa chẳng có tý gì về kiến thức, ảo tưởng cực độ, trình độ lý luận hạng bét, quan hệ với toàn mấy chân tép riu mà cứ nghĩ là to lớn lắm, hùng vĩ lắm, toàn “ăn ốc nói mò” khi luôn nghĩ rằng phe EU sẽ “làm một cái gì đó” để dọa Việt Nam. Các bạn ấy liên tục thất bại, bạc nhược và càng ngày càng chẳng có tý l iêm sỉ nào cả.

Lại còn gửi tố cáo đến cả Mizuho, đơn vị vừa thu lợi mấy chục triệu USD từ Vietcombank, gửi cho họ, họ lại cười vào mặt cho.

Tết đến rồi, nhìn vào sự thực đi, họ chẳng coi các bạn “dân chủ” nửa mùa ra một kí lô nào cả và thực sự chẳng đáng một xu nào cả. Rác cũng có ý nghĩa của nó còn một số bạn “dân chủ” thì không.

Vui vì Tết đi nào, Việt Nam đang lên, hãy tận hưởng và hãy tận hiến.

Tifosi

Bài mới
Đọc nhiều