+
Aa
-
like
comment

EU thông qua hiệp định thương mại với Việt Nam

Hoài Nam - 12/02/2020 18:00

Nghị viện Châu Âu (EP) ngày 12/2 bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu ÂU (EU).

Cụ thể, EVFTA được thông qua với 401 phiếu thuận, còn EVIPA được thông qua với 407 phiếu thuận.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh ngày 12/2 cho biết Việt Nam sẽ phê chuẩn EVFTA trong kỳ họp quốc hội sắp tới.

EU thong qua hiep dinh thuong mai voi Viet Nam hinh anh 1 hop_bao_1.jpg
Tại cuộc họp báo tối 31/10 của phái đoàn Nghị viện Châu Âu sang thăm Việt Nam, từ trái qua: Jan Zahradil, Phó chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế; Bernd Lange (giữa), Chủ tịch ủy ban; và Giorgio Aliberti, đại sứ EU tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Thuấn.

Trước đó, EVFTA và EVIPA đã được Ủy ban Thương mại Quốc tế thuộc Nghị viện châu Âu thông qua ngày 21/1 tại Brussels, Bỉ, để trình lên EP. Theo đó, EVFTA được thông qua với số phiếu 29/40, trong khi EVIPA được chấp nhận với 26 phiếu thuận.

Việt Nam và EU đã ký EVFTA và EVIPA tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội hôm 30/6, cột mốc quan trọng mở đường cho quá trình phê chuẩn ở Nghị viện Châu Âu và Quốc hội Việt Nam.

Đàm phán thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và EU chính thức bắt đầu từ tháng 6/2012 và kết thúc vào ngày 2/12/2015. Tuy nhiên, việc đưa ra kết luận chính thức về thỏa thuận bị trì hoãn vì hai bên phải chờ Tòa án Công lý Châu Âu (ECJ) quyết định về yêu cầu đối với việc phê chuẩn thỏa thuận.

Theo ý kiến được ECJ đưa ra vào tháng 5/2017, Ủy ban Châu Âu quyết định chia thành 2 thỏa thuận riêng biệt để ký kết và phê chuẩn. Trong khi EVFTA chỉ cần sự phê chuẩn của Nghị viện Châu Âu để có hiệu lực thì EVIPA cần cả sự phê chuẩn của quốc hội tất cả các nước thành viên EU.

Nghị sĩ Daniel Caspary viết trên Twitter, thông báo về việc EP bỏ phiếu thông qua EVFTA ngày 12-2 – Ảnh chụp màn hình

EVFTA được trông chờ không chỉ vì đây là thỏa thuận song phương “thế hệ mới” mà còn vì đây là FTA thứ tư mà EU ký kết tại châu Á, sau các thỏa thuận với Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU tại Đông Nam Á, sau Singapore, với kim ngạch hai chiều đạt mức 50 tỷ euro/năm về hàng hóa và 4 tỷ euro về dịch vụ. Hiệp định được kỳ vọng mở ra giai đoạn mới trong giao thương giữa hai bên.

“65% thuế quan hàng xuất khẩu của EU tới Việt Nam sẽ được loại bỏ ngay khi hiệp định có hiệu lực, trong khi số còn lại sẽ được loại bỏ dần dần trong thời gian 10 năm”, Hội đồng Châu Âu cho hay trong một thông cáo hồi tháng 6. Trong khi với hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU, con số tương ứng lần lượt là 71% và 7 năm.

Ngay sau có thông tin Nghị viện Châu Âu thông qua Hiệp định EVFTA, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo về sự kiện này chiều tối ngày 12-2.

Tại họp báo, ông Trần Tuấn Anh – bộ trưởng Bộ Công thương – cho biết Nghị viện châu Âu thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA), với tỉ lệ phiếu áp đảo, đạt tỉ lệ 63,33%. Đây là kết quả tốt đẹp và có ý nghĩa với Việt Nam và Liên minh châu Âu, hai đối tác chiến lược và toàn diện đã triển khai đàm phán ký kết hai hiệp định.

“Với việc thông qua tại Nghị viện châu Âu, mối quan hệ giữa Việt Nam và EU ngày càng toàn diện, là điểm nhấn mà hai nước đang có hướng về tương lai, với mối quan hệ đa phương, có ý nghĩa khi chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và dân tuý đang gay gắt. Liên minh châu Âu cũng đánh giá cao đối tác Việt Nam, toàn diện và tin cậy trong phạm vi Đông Nam á và khu vực toàn cầu” – ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Hiệp EVFTA được coi là đòn bẩy cho tăng trưởng, mở ra cơ hội lớn thâm nhập thị trường quy mô GDP tới 18.000 tỉ USD.

Đối với xuất khẩu của Việt Nam, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Như vậy, có thể nói gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho ta trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của ta hiện nay.

Đối với hàng xuất khẩu của EU, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế (chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu). Tiếp đó, sau 7 năm, 91,8% số dòng thuế tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu từ EU được Việt Nam xóa bỏ thuế nhập khẩu.

Sau 10 năm, mức xóa bỏ thuế quan là khoảng 98,3% số dòng thuế (chiếm 99,8% kim ngạch nhập khẩu). Đối với khoảng 1,7% số dòng thuế còn lại của EU, ta áp dụng lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu dài hơn 10 năm hoặc áp dụng hạn ngạch thuế quan theo cam kết WTO.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều