+
Aa
-
like
comment

EU nhất trí trừng phạt Trung Quốc lần đầu sau hơn 30 năm?

18/03/2021 06:08

Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí trừng phạt một số quan chức Trung Quốc về vấn đề nhân quyền ở Tân Cương. Các biện pháp trừng phạt dự kiến chính thức được các ngoại trưởng EU xác nhận đầu tuần sau.

EU nhất trí trừng phạt Trung Quốc lần đầu sau hơn 30 năm? - Ảnh 1.
Các nhóm nhân quyền cho rằng ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và người thuộc các nhóm thiểu số Hồi giáo khác đã bị đưa vào các trại tập trung ở Tân Cương – Ảnh: AFP

Hãng tin AFP và Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các nhà ngoại giao châu Âu cho biết ngày 17-3, Liên minh châu Âu đã nhất trí liệt vào danh sách đen nhiều quan chức Trung Quốc về hành vi ngược đãi và vi phạm quyền con người nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Các đại sứ từ 27 quốc gia thành viên EU đều đã tán thành áp lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản nhắm vào 4 cá nhân và 1 thực thể Trung Quốc. Danh tính của họ sẽ không được công bố cho đến khi các ngoại trưởng EU chính thức phê chuẩn biện pháp trừng phạt vào ngày 22-3 tới.

Nếu được chính thức thông qua, đây là biện pháp trừng phạt đầu tiên được EU áp lên Bắc Kinh kể từ vụ cấm vận vũ khí năm 1989. Lệnh cấm vận vũ khí của EU nhắm vào Trung Quốc – một trong những đối tác thương mại hàng đầu của khối này – vẫn đang được áp dụng.

Các nhà ngoại giao cho biết đây là một phần trong gói biện pháp trừng phạt lớn hơn về vấn đề quyền con người, cũng nhắm vào nhiều cá nhân ở nhiều nơi khác như Nga, Triều Tiên, Eritrea, Nam Sudan và Libya.

Trước đó, hôm 16-3, đại sứ Trung Quốc tại EU Trương Minh (Zhang Ming) đã phản ứng giận dữ với khả năng Bắc Kinh bị trừng phạt về vấn đề Tân Cương: “Các lệnh trừng phạt dựa trên những lời nói dối có thể được hiểu là cố ý phá hoại các lợi ích phát triển và an ninh của Trung Quốc”.

Theo báo South China Morning Post, các nhóm nhân quyền và các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho rằng có ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và người thuộc các nhóm thiểu số Hồi giáo khác đã bị đưa vào các trại tập trung ở Tân Cương.

Truyền thông phương Tây gọi đây là các trại cải huấn/cải tạo chính trị, nhưng phía Trung Quốc nói đây chỉ là các trung tâm đào tạo nghề. Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc của phương Tây, nói rằng họ đang thực hiện các biện pháp để chống khủng bố và đào tạo nghề tại đây.

BÌNH AN

Bài mới
Đọc nhiều