+
Aa
-
like
comment

EU kêu gọi Tổng thống Nga Putin thả chính trị gia đối lập Navalny

22/01/2021 21:59

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22-1, ông Charles Michel, chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu, kêu gọi Nga thả chính trị gia đối lập Alexei Navalny và tiến hành điều tra về vụ đầu độc ông này vào tháng 8-2020.

EU kêu gọi Tổng thống Nga Putin thả chính trị gia đối lập Navalny - Ảnh 1.
Ông Charles Michel, chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu – Ảnh: REUTERS

Ông Charles Michel viết trên Twitter: “Trong cuộc gọi của tôi với Tổng thống Nga Putin hôm nay, tôi nhắc lại là Liên minh châu Âu (EU) đoàn kết trong việc lên án hành động giam giữ Alexei Navalny và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông ấy. Nga phải khẩn trương điều tra đầy đủ và minh bạch về vụ ám sát ông ấy”.

Chính trị gia đối lập Navalny bị Nga bắt giữ ngày 17-1 ngay tại cổng xét hộ chiếu sau chuyến bay từ Đức. Ông bị đầu độc vào tháng 8-2020 và các xét nghiệm được tiến hành tại một phòng thí nghiệm quân sự của Đức cho thấy một chất độc thần kinh cấp quân sự đã được sử dụng.

Theo Hãng tin Reuters, ông Navalny cáo buộc chính quyền Nga đứng sau vụ đầu độc dù Điện Kremlin bác bỏ và cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy Navalny bị đầu độc.

Văn phòng của ông Michel cũng phát hành một tuyên bố chính thức của EU, đề cập đến vấn đề Navalny với nội dung: “Chủ tịch Hội đồng EU đã thông báo với Tổng thống Putin về mối quan tâm của EU và các nước thành viên về những diễn biến gần đây”.

Ngày 25-1, các ngoại trưởng EU ​​sẽ tranh luận thêm về các biện pháp trừng phạt kinh tế với một số cá nhân người Nga tại Brussels. Các nhà lập pháp EU ngày 21-1 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi toàn khối ngừng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, đưa khí tự nhiên của Nga đến châu Âu, để đáp trả vụ bắt giữ Navalny.

Hồng Vân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều