+
Aa
-
like
comment

“EU giờ là kẻ thù của Nga”

Bảo Trâm - 31/10/2023 14:25

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói Nga và Liên minh châu Âu (EU) hiện là “kẻ thù thực sự” chứ không phải là láng giềng.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: RIA Novosti)

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, Brussels đã bị ám ảnh với việc xây dựng “các thuyết âm mưu điên rồ” và phát ngôn không kiểm soát về Nga.

Liên minh châu Âu (EU) đã chi “những khoản tiền khổng lồ để duy trì an ninh của mình” nhưng lại “mất đi Nga với tư cách là đối tác chiến lược dài hạn”. “Chúng tôi không vui về điều này song đó là sự thật”, ông Medvedev nói thêm.

Ông Medvedev cáo buộc EU tuân theo ý chí của Mỹ, đồng nghĩa với việc khối này đã mất khả năng hành động độc lập không chỉ trên toàn cầu mà thậm chí là tại châu Âu. “Hầu hết toàn bộ các nước EU thực hiện các chỉ dẫn của Mỹ và Anh để ủng hộ chế độ ở Kiev”, ông Medvedev cho biết thêm.

Ông Medvedev cho rằng EU đã tự dẫn mình đến vực thẳm khi quyết định trở thành kẻ thù của Nga trước sự xúi giục của Washington.

Quan chức Nga khẳng định các cường quốc trên thế giới sớm hay muộn sẽ thống nhất cách cùng tồn tại trong điều kiện địa chính trị mới, nhấn mạnh Washington sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải thỏa thuận với Nga, Trung Quốc và các quốc gia Nam bán cầu.

Tuần trước, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng ông hết lòng ủng hộ sự tồn tại và giữ gìn EU, đồng thời mong muốn EU trở nên “mạnh mẽ, kiên cường, có chủ quyền và độc lập”.

Tổng thống Lukashenko giải thích sự ủng hộ của ông không xuất phát từ bất kỳ tình yêu đặc biệt nào đối với EU mà bởi vì đây là một trong những trụ cột, cùng với Nga, Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ, giữ vững hành tinh này và sự sụp đổ của nó sẽ “tồi tệ đối với mọi người”.

EU bất đồng về viện trợ quân sự cho Ukraine. Cuộc họp bất thường của các bộ trưởng ngoại giao EU tại Kiev đầu tháng 10 không thể thông qua gói hỗ trợ quân sự trị giá 500 triệu euro cho Ukraine do sự phản đối của Hungary.

Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell nói viện trợ quân sự của EU cho Ukraine sẽ không phụ thuộc vào quyết định của Mỹ. Vị này cũng khẳng định viện trợ quân sự của khối dành cho Kiev là “lâu dài” và không phụ thuộc vào quyết định của các quốc gia khác hoặc kết quả hoạt động quân sự của Ukraine.

Theo ông Josep Borrell, tổng viện trợ quân sự từ Brussels và các quốc gia thành viên EU cho Ukraine lên tới 25 tỷ euro (26,4 tỷ USD). Trong khi đó, tổng viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo của khối cho Kiev đạt 85 tỷ euro (89,8 tỷ USD).

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều