+
Aa
-
like
comment

EU chính thức giáng xuống đầu Nga loạt “đòn sấm sét” mới

Bích Vân - 25/02/2022 12:02

CNN đưa tin, trong ngày hôm nay (25/2), Liên minh châu Âu (EU) đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào nhiều lĩnh vực của Nga – mà khối này khẳng định sẽ “gây ảnh hưởng tối đa” đến nền kinh tế và giới chính trị của Nga.

Theo đó, loạt đòn trừng phạt này nhắm đến các lĩnh vực tài chính, năng lượng và vận tải, chính sách thị thực, đồng thời bao gồm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và cấm tài trợ xuất khẩu.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết các biện pháp trừng phạt kinh tế mới này sẽ “gây tác động tối đa đến nền kinh tế và giới chính khách Nga”.

“Chúng tôi sẽ buộc Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm”, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh.

Theo lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu, các lệnh trừng phạt kinh tế đã loại Nga khỏi các thị trường vốn quan trọng nhất của nước này, và hiện tại EU tiếp tục nhắm đến 70% thị trường ngân hàng và các công ty quốc doanh chủ chốt của Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen

Các biện pháp trừng phạt sẽ tăng lãi suất vay, tăng tỷ lệ lạm pháp và dần dần “làm xói mòn cơ sở công nghiệp” của Nga.

“Chúng tôi cũng đang nhắm đến giới tinh hoa Nga, bằng cách hạn chế số tiền gửi của họ để họ không thể giấu tài sản trong những ‘kênh trú ẩn’ an toàn ở châu Âu được nữa”, bà Von der Leyen cho hay.

Ngoài ra, lệnh cấm xuất khẩu cũng sẽ tác động đến lĩnh vực dầu mỏ của Nga, cấm bán tất cả các thiết bị và phụ tùng máy bay cho các hãng hàng không Nga, cùng với đó là việc hạn chế quyền tiếp cận “công nghệ quan trọng” của Nga. Bà Von der Leyen cho biết điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Nga.

Các nhà ngoại giao, các nhóm liên quan và doanh nhân Nga sẽ không còn đặc quyền tiếp cận EU, theo bà Von der Leyen.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều