+
Aa
-
like
comment

Em trai Trump qua đời

Sơn Ca - 16/08/2020 10:22

Tổng thống Trump cho biết em trai Robert qua đời hôm 15/8 sau thời gian nằm điều trị tại bệnh viện.

“Tôi rất đau buồn khi phải thông báo rằng Robert, người em trai tuyệt vời của tôi, đã qua đời thanh thản tối nay. Đó không chỉ là người em trai mà còn là bạn thân nhất của tôi. Tôi sẽ rất nhớ cậu ấy, nhưng rồi chúng tôi sẽ gặp lại nhau. Ký ức về cậu ấy sẽ sống mãi trong tim thôi. Robert, anh yêu cậu. Xin hãy yên nghỉ”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong thông cáo hôm 15/8.

Nguyên nhân qua đời của Robert Trump không được tiết lộ. Tổng thống Mỹ trước đó cho biết em trai đang “trải qua thời gian khó khăn” vì một căn bệnh.

Robert (phải) và Donald Trump tại Tháp Trump, New York, tháng 9/2015. Ảnh: Twitter/DanScavino.
Robert (phải) và Donald Trump tại Tháp Trump, New York, tháng 9/2015. Ảnh: Twitter/DanScavino.

Trợ lý của Trump cho biết ông sẽ dự đám tang em trai, dù lịch trình làm việc và chạy đua tranh cử của ông chủ Nhà Trắng rất bận rộn trong những ngày tới.

Tổng thống Trump hôm 14/8 đến thành phố New York để thăm em trai đang phải nhập viện. Nhà Trắng không cho biết chi tiết về sức khỏe của Robert Trump, 72 tuổi, hay ngày nhập viện gần đây nhất của ông, nhưng các quan chức nói rằng ông ốm nặng.

Tờ The Daily Beast hồi tháng 6 đưa tin Robert Trump đã nằm ít nhất 10 ngày trong phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Mount Sinai ở Manhattan. Cùng tháng đó, ông cũng đệ đơn yêu cầu tòa án ở New York chặn cuốn sách về Tổng thống Trump của Mary Trump, cháu gái ruột gọi ông và Tổng thống Mỹ là chú.

Robert Trump là em trai út trong gia đình 5 anh chị em của Tổng thống Mỹ. Giống anh trai Donald Trump, Robert tích cực tham gia công việc kinh doanh của gia đình và từng là giám đốc điều hành của Trump Organization. Robert được cho là có mối quan hệ rất tốt đẹp với ông chủ Nhà Trắng và hồi đầu năm ông đã tuyên bố luôn ủng hộ anh trai “một nghìn phần trăm”.

Khác với anh trai, Robert Trump sống khá kín tiếng trong những năm gần đây tại Milbrook, hạt Dutchess, New York. Ông hỗ trợ một số tổ chức từ thiện địa phương như tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo Angels of Light và một nhóm cứu hộ ngựa. Một người dân địa phương mô tả Robert là người ưu tú và cư xử đúng mực.

Robert (trái) và Donald Trump tại New York năm 1999. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump hôm 14/8 thăm em trai Robert, 72 tuổi tại bệnh viện ở New York. Ông Robert được cho là đã ốm yếu trong nhiều tháng và từng nằm viện vào tháng 6. Nhà Trắng không cho biết chi tiết về sức khỏe của Robert nhưng các quan chức nói rằng ông ốm nặng. Trump nhấn mạnh với các phóng viên rằng ông có “một người em tuyệt vời” và mối quan hệ của họ rất tốt.

Khác với anh trai, Robert sống khá kín tiếng trong những năm gần đây tại Milbrook, hạt Dutchess, New York. Ông hỗ trợ một số tổ chức từ thiện địa phương như tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo Angels of Light và một nhóm cứu hộ ngựa. Một người dân địa phương mô tả Robert là người ưu tú và cư xử đúng mực. “Ông ấy không khoa trương”, nguồn tin nói.

Robert từng gây chú ý với vụ ly hôn người vợ Blaine vào năm 2007, sau 25 năm chung sống và không có con. Bà Blaine là phó chủ tịch hội đồng quản trị tổ chức từ thiện God’s Love We Deliver. Robert hồi tháng ba tái hôn với thư ký của mình, Ann Marie Pallan.

Là con trai út trong gia đình nghiêm khắc của nhà phát triển bất động sản Fred C. Trump, Robert không chịu nhiều áp lực từ cha như các anh trai.

Mặc dù Robert không được tôi luyện để tiếp quản công ty của gia đình, ông vẫn tận tụy hỗ trợ anh trai sau khi cha ông bàn giao đế chế kinh doanh cho Donald. Robert từng là phó chủ tịch điều hành của Tập đoàn Trump, giúp anh trai giám sát các sòng bạc ở Atlantic City, New Jersey.

Tuy nhiên, sau một cuộc cãi vã gay gắt xoay quanh lễ khai trương sòng bạc Taj Mahal năm 1990, ông đã ngừng làm việc trực tiếp với Donald, theo Gwenda Blair, người viết tiểu sử về gia đình Trump.

“Khi buổi khai trương cuối tuần đó gặp trục trặc và máy đánh bạc bị kẹt, Donald đổ lỗi cho Robert. Robert bỏ ra ngoài phòng và không bao giờ làm việc trực tiếp với ông ấy nữa”, Blair nói.

Michael D’Antonio, người viết tiểu sử về Donald Trump, cho biết: “Robert có thể được coi là người kín tiếng nhất trong các thành viên nhà Trump. Ông ấy thích được nằm ngoài sự chú ý. Ông có một vai trò âm thầm trong Tập đoàn Trump. Tôi không thể nói chính xác ông ấy làm gì”.

Hồi tháng 6, Robert yêu cầu tòa án ở New York chặn cháu gái Mary L. Trump, con của anh trai quá cố xuất bản hồi ký nhưng không thành công.

Trong cuốn sách 240 trang, Mary, 55 tuổi, một nhà tâm lý học, cáo buộc Tổng thống kiêu ngạo, thiếu hiểu biết và quá yêu bản thân. Sách cũng kể chi tiết những sự kiện Mary Trump chứng kiến khi ở nhà ông bà tại Queens thời thơ ấu, nơi Trump và 4 anh chị em của ông trưởng thành. Mary nói rằng sự rối loạn của gia đình đã góp phần tạo nên tính cách của Tổng thống, người bà gọi là “nguy hiểm nhất thế giới”.

Theo Robert, Mary Trump đã vi phạm thỏa thuận không tiết lộ thông tin mà bà đã ký với ông, Tổng thống Trump và bác gái Maryanne Trump Barry. “Nỗ lực của nó nhằm gây giật gân và làm sai lệch mối quan hệ gia đình của chúng tôi vì lợi ích tài chính”, Robert nói.

“Tôi và các thành viên còn lại của gia đình rất tự hào về Tổng thống, người anh trai tuyệt vời của tôi, và cảm thấy hành động của Mary thực sự là nỗi ô nhục”, Robert nhấn mạnh.

Năm 2016, Robert cũng từng thể hiện sự ủng hộ với anh trai khi Donald tranh cử tổng thống. “Tôi ủng hộ anh Donald 1.000%”, ông nói.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều