+
Aa
-
like
comment

Em trai ông Abe thành bộ trưởng quốc phòng Nhật

Hoài Nam - 16/09/2020 18:40

Theo danh sách nội các tân Thủ tướng Nhật Suga vừa công bố, Nobuo Kishi, em trai cựu thủ tướng Shinzo Abe, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Tân Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato công bố tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay rằng Thủ tướng Yoshihide Suga đã bổ nhiệm nội các mới với 15/20 thành viên thuộc nội các cũ của cựu thủ tướng Shinzo Abe. Những gương mặt nổi bật từ nội các cũ là Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi.

Nobuo Kishi, em trai cựu thủ tướng Shinzo Abe, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng. Kishi, 61 tuổi, là cựu thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản. Ông là con trai thứ ba của Shintaro Abe, cha của cựu thủ tướng Abe, nhưng được bác ruột bên ngoại là Nobukazu Kishi nhận nuôi vì người này không có con trai. Bởi vậy, dù là em ruột ông Abe, ông Kishi mang họ khác.

Người tiền nhiệm của ông Kishi là Taro Kono được đề cử làm Bộ trưởng Cải cách Hành chính, lĩnh vực mà ông Suga cam kết sẽ tập trung để giảm chủ nghĩa quan liêu.

Nobuo Kishi, em trai cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: Kyodo News.
Nobuo Kishi, em trai cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: Kyodo News.

Cũng theo Reuters, ông Kishi được cho là người có quan hệ gần gũi với Đài Loan. Ông Kishi từng có chuyến thăm và gặp lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Văn Anh, hồi tháng 1-2020 dưới tư cách nghị sĩ Hạ viện Nhật.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16-9 tuyên bố Trung Quốc hi vọng Nhật Bản sẽ không xây dựng quan hệ chính thức cùng Đài Loan, sau thông tin ông Kishi sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Uông Văn Bân, cho biết bản thân mong quan hệ hợp tác giữa hai nước Trung – Nhật sẽ được củng cố. Những nhân vật quan trọng như Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi cũng nằm trong số bộ trưởng vẫn tiếp tục tại vị. Bộ trưởng Olympics Seiko Hashimoto và Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi cũng được giữ lại.

Ông Yasutoshi Nishimura, người được ông Abe chọn làm người chỉ đạo hoạt động phòng chống COVID-19, vẫn giữ chức bộ trưởng kinh tế. Một nhân vật khác vẫn tiếp tục góp mặt trong nội các mới là Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Hiroshi Kajiyama – con trai của Seiroku Kajiyama, chính trị gia được ông Suga xem là thầy.
Chỉ có hai phụ nữ trong nội các là Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Thế vận hội Seiko Hashimoto.

Ông Suga, 71 tuổi, hôm nay giành chiến thắng dễ dàng với 314 phiếu trong tổng số 462 lá phiếu hợp lệ được bầu tại hạ viện, nơi đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông chiếm đa số ghế, và trở thành tân thủ tướng Nhật Bản. Sau khi công bố thành viên nội, tân Thủ tướng sẽ chính thức nhậm chức trong một buổi lễ tại Hoàng cung và tổ chức họp báo tối cùng ngày.

Suga là thủ tướng lớn tuổi nhất nhậm chức kể từ sau ông Kiichi Miyazawa năm 1991. Nhiệm kỳ của ông sẽ kéo dài đến hết nhiệm kỳ lãnh đạo đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) còn lại của Abe, đến tháng 9/2021.

Danh sách gồm nhiều bộ trưởng trong nội các cũ phù hợp việc ông Suga cam kết tiếp tục các chính sách của cựu thủ tướng. Ông Suga cam kết thúc đẩy các chính sách của ông Abe, gồm “Abenomics”, một tổ hợp biện pháp nhằm đẩy lùi lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đối với ông Suga, trọng tâm trước mắt là phục hồi nền kinh tế đang bị dịch bệnh tàn phá và thách thức lâu dài hơn gồm vấn đề dân số bị già hóa, quan hệ với Trung Quốc và Thế vận hội Tokyo và thiết lập mối quan hệ tốt với người chiến thắng trong bầu cử tổng thống Mỹ cuối năm nay.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều