+
Aa
-
like
comment

Em gái ông Kim Jong Un là thành viên của Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên

30/09/2021 11:02

Quốc hội Triều Tiên thông qua quyết định bổ nhiệm bà Kim Yo Jong vào Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên – cơ quan có vai trò tối cao về hoạch định chính sách quốc gia do ông Kim Jong Un làm chủ tịch.

Bà Kim Yo Jong (góc phải) nằm trong số 8 thành viên mới được bổ nhiệm của Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên – Ảnh chụp màn hình Yonhap

Ngày 30-9, tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên đăng tải chân dung các thành viên mới của Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên. Bà Kim Yo Jong nổi bật hơn cả vì là gương mặt nữ duy nhất và có tuổi đời trẻ nhất.

Ít nhất 9 thành viên của Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên bị bãi nhiệm trong phiên họp Quốc hội ngày 29-9. Trong số này có phó chủ tịch của ủy ban, ông Pak Pong Ju và bà Choe Son Hui – nhà ngoại giao đã từng tháp tùng ông Kim Jong Un sang Việt Nam năm 2019.

Theo Hãng thông tấn AFP, bà Kim Yo Jong rất gần gũi với anh trai và hỗ trợ ông trong nhiều chuyến công du nước ngoài lẫn công việc trong nước.

Với việc được đưa vào Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, đây là vị trí cao nhất bà Kim Yo Jong nắm giữ kể từ khi anh trai lên nắm quyền năm 2012.

Vài năm trở lại đây, bà Kim Yo Jong xuất hiện trên truyền thông Triều Tiên và quốc tế ngày càng nhiều. Từ các bức ảnh tháp tùng anh trai ở nước ngoài, hình ảnh bà dần xuất hiện trong các bản tin chỉ trích hoặc nêu điều kiện đàm phán hạt nhân với Mỹ, Hàn Quốc.

Truyền thông Nhà nước Triều Tiên đăng tải đầy đủ các tuyên bố của bà. Tháng 6-2020, Bình Nhưỡng cho nổ tung văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc chỉ vài ngày sau khi bà Kim Yo Jong đưa ra cảnh báo.

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng thường xuyên chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Hồi tuần trước, bà Kim Yo Jong đã bình luận về đề xuất ký hiệp ước kết thúc chiến tranh mà tổng thống Hàn Quốc đưa ra, kêu gọi Seoul từ bỏ thái độ và các hành động thù địch với Bình Nhưỡng trước khi tiến tới hòa ước.

Quan điểm này được ông Kim Jong Un nhắc lại trong bài phát biểu tại Quốc hội Triều Tiên ngày 29-9.

BẢO DUY

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều