+
Aa
-
like
comment

Em gái ông Kim Jong Un chỉnh cách suy diễn sai lầm của Mỹ

22/06/2021 15:21

Em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định Mỹ đã diễn giải sai tín hiệu từ Bình Nhưỡng, sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tuyên bố nhận thấy “tín hiệu thú vị” từ phát biểu mới đây của ông Kim.

Em gái ông Kim Jong Un chỉnh cách suy diễn sai lầm của Mỹ - Ảnh 1.
Em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong – Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, bà Kim Yo Jong đã đưa ra tuyên bố trên vào ngày 22-6 thông qua Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA). Nữ quan chức này cho rằng phía Mỹ có vẻ đã diễn giải sai về các tín hiệu từ Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của bà được cho là đáp lại phát biểu trước đó của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 20-6 rằng ông thấy “tín hiệu thú vị” trong một bài phát biểu gần đây của chủ tịch Triều Tiên về việc chuẩn bị hai phương án đối phó với Mỹ: cả đối đầu lẫn biện pháp hòa bình thông qua kênh ngoại giao.

“Có vẻ như Mỹ đã diễn giải sai tình huống này theo cách tự an ủi bản thân. Kỳ vọng ấy, thứ họ chọn tin tưởng một cách sai lầm, có thể đưa họ đến nỗi thất vọng lớn hơn”, Hãng thông tấn KCNA dẫn lời bà Kim Yo Jong nói.

Bà Kim Yo Jong đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh tân đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim đang có chuyến thăm Hàn Quốc. Theo lịch trình, ông Sung Kim sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Bộ trưởng Thống nhất Lee In Young, người chịu trách nhiệm về quan hệ với Triều Tiên, vào ngày 22-6.

Hôm 21-6, ông Sung Kim cho biết bản thân sẵn sàng gặp phía Triều Tiên “bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và không cần điều kiện”. Ông cũng nói đang chờ đợi “phản hồi tích cực sớm”.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, sau một số cuộc đối thoại, ông Sung Kim và người đồng cấp phía Hàn Quốc – ông Noh Kyu Duk – đã đồng ý “xem xét việc giải tán nhóm làm việc”, đồng thời củng cố lại hợp tác ở các cấp khác.

Nhóm làm việc nêu trên được thành lập từ năm 2018 nhằm giúp Mỹ và Hàn Quốc phối hợp hành động về các vấn đề như đàm phán phi hạt nhân hóa, hỗ trợ nhân đạo, thi hành lệnh trừng phạt và quan hệ liên Triều.

Nhóm này được thành lập vào thời điểm nhiều hoạt động đối ngoại diễn ra giữa Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên.

NGUYÊN HẠNH

Bài mới
Đọc nhiều